Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN đứng thứ 12 về Khoa học và Toán, không phải xếp hạng GD

Việc VN xếp thứ 12 trong Bảng xếp hạng chất lượng giáo dục toàn cầu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nhiều ý kiến cho rằng đây không phải là xếp hạng giáo dục.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM - nhận định, đây không phải xếp loại giáo dục mà chỉ so sánh 2 môn Toán và Khoa học ở các cấp học từ lớp 1 đến lớp 12. Số liệu như vậy là chính xác vì học sinh phổ thông của Việt Nam hơn hẳn Mỹ, Australia về Toán.

Giáo dục VN vẫn nặng về học để thi.
Giáo dục VN vẫn nặng về học để thi.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, việc này không dựa vào điểm thi cử, không căn cứ theo các giải quốc tế. Việc xếp hạng dựa trên kết quả khảo sát năng lực của học sinh phổ thông tuổi 15 chỉ ở 2 lĩnh vực Toán và Khoa học. Đây là sự xếp hạng công bằng bởi học sinh Việt Nam nếu có tiếng Anh tốt có thể học ở nhiều trường ĐH nổi tiếng trên thế giới. Cái giáo dục phổ thông còn thiếu là kỹ năng mềm, kỹ năng học cả đời, ngoại ngữ...

PGS Văn Như Cương lại cho rằng, nếu nói kỹ hơn, đây chỉ là cuộc xếp hạng giáo dục cho khối học sinh ở độ tuổi 15 dựa trên sự phân tích, tổng hợp kết quả điểm thi của các kỳ thi Toán và Khoa học trên cùng một tiêu chí, cùng một thang điểm so sánh. Trong khi đó, chính các tiêu chí còn chưa nói đầy đủ, chỉ là tổng hợp kết quả điểm thi của các kỳ thi Toán và Khoa học mà dùng từ “Bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu” thì quá to tát.

Theo PGS Văn Như Cương, mỗi bảng xếp hạng chỉ xếp theo một tiêu chí nào đó, chưa có bảng xếp hạng để đánh giá chất lượng giáo dục toàn diện. Nếu xếp hạng toàn diện một nền giáo dục phải căn cứ vào nền giáo dục đó đã góp phần như thế nào cho sự phát triển về kinh tế và xã hội của đất nước. Nếu xét về mặt đó thì chúng ta còn kém quá, giáo dục ta chưa đáp ứng được yêu cầu cho sự phát triển kinh tế, xã hội. 

'Việt Nam thua Mỹ về thi Olympic Toán học quốc tế'

Trước tin Việt Nam vượt Mỹ về Toán trong bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), PGS.TSKH Vũ Đình Hòa có bài viết chia sẻ với Zing.vn.

Chúng ta chưa đào tạo ra nguồn nhân lực có trình độ để làm việc. Ngay cả nông dân cũng chỉ làm theo kinh nghiệm từ cha ông để lại, chưa được học. Chính vì nền giáo dục đang tụt hậu, do đó chúng ta mới cần tới cuộc đổi mới toàn diện, căn bản.

Theo nhiều giảng viên ĐH, nền giáo dục của Việt Nam hiện nay vẫn chỉ là học để đi thi nên điểm số cao là điều dễ hiểu. Nhưng điều này hoàn toàn không có lợi cho học sinh khi tiếp cận với cuộc sống bởi các em quá thiếu kiến thức thực tế, kỹ năng sống cũng như các kỹ năng mềm khác. 

Nếu chỉ lấy một tiêu chí này để đánh giá chất lượng của cả nền giáo dục quốc gia thì chưa thể hiện được. Vì vậy, càng không thể nói rằng chất lượng giáo dục Việt Nam vượt lên trên giáo dục của Mỹ hay Australia. Nếu chỉ dựa vào những kết quả đánh giá này mà tự coi rằng giáo dục Việt Nam đã hoàn hảo sẽ là một sai lầm nghiêm trọng.

http://infonet.vn/vn-dung-thu-12-ve-khoa-hoc-va-toan-day-khong-phai-la-xep-hang-giao-duc-post164466.info

Theo Bạch Dương/Báo Infonet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm