Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vội vã đi tiêm vaccine sau khi biết bị chó dại cắn

Một người dân ở Sóc Sơn (Hà Nội) bị chó nhà nuôi cắn nhưng không đi tiêm phòng dại. Sau đó, vật nuôi có biểu hiện ốm và kết quả xét nghiệm phát hiện mắc virus dại.

Người này bị chó cắn từ ngày 20/9 nhưng không đi tiêm vaccine phòng bệnh dại. Ảnh: The Economic Times.

Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn (Hà Nội), địa bàn huyện vừa có một trường hợp bị chó mắc bệnh dại cắn tại thôn Phú Hạ, xã Minh Phú.

Người này bị chó cắn từ ngày 20/9 (chó nhà nuôi) nhưng không đi tiêm vaccine phòng bệnh dại. Mới đây, con chó có biểu hiện ốm và được mang đi xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus dại.

Ngay sau đó, bệnh nhân bị chó dại cắn đã được tư vấn tiêm vaccine phòng bệnh dại tại Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn và tiêm huyết thanh tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung).

Từ đầu năm đến nay, tại huyện Sóc Sơn ghi nhận 6 ổ dịch dại trên chó, trong đó 28 trường hợp phơi nhiễm (13 trường hợp bị cắn, 15 trường hợp tiếp xúc với chó dại) và hơn 70 người tiêm huyết thanh kháng dại.

Đây cũng là một trong những huyện có tổng số đàn chó, mèo lớn nhất Hà Nội với hơn 83.000 con. Phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, nuôi tại nhà nên ý thức của người dân vẫn còn chủ quan. Tình trạng thả rông chó, mèo cũng còn phổ biến, thậm chí người dân sử dụng thịt chó, mèo bị ốm làm thực phẩm.

Bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, 100% trường hợp lên cơn dại đều không qua khỏi. Do vậy, ngay sau khi bị chó, mèo cắn, cào, người dân cần lập tức đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm vaccine phòng bệnh dại càng sớm càng tốt. Tất cả vaccine phòng bệnh dại đều an toàn, đạt hiệu quả cao.

Bài hát lớn lên cùng con

Ký ức của nhà báo Phạm Hồng Tuyến gắn với những bài hát bất hủ do bố bà, nhạc sĩ Phạm Tuyên, sáng tác như Trường cháu là trường Mầm non - bài hát nhạc sĩ Phạm Tuyên viết tặng trường con gái học; Cả tuần đều ngoan cũng là một khúc ca quen thuộc của nhiều thế hệ trẻ em Việt. Ngoài ra, Ở trường cô dạy em thế, rồi Gặp nhau dưới trời thu Hà Nội, Theo cánh đu bay… cũng đã trở thành ký ức chung của nhiều người Việt Nam.

Một thói quen khiến trẻ dễ nhiễm giun đũa

Con tôi thường thích chơi với bùn đất ngoài vườn. Gần đây, bé được chẩn đoán mắc giun đũa. Liệu đây có phải là lý do khiến con tôi mắc bệnh?

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm