Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Một thói quen khiến trẻ dễ nhiễm giun đũa

Con tôi thường thích chơi với bùn đất ngoài vườn. Gần đây, bé được chẩn đoán mắc giun đũa. Liệu đây có phải là lý do khiến con tôi mắc bệnh?

Con tôi thường thích chơi với bùn đất ngoài vườn. Gần đây, bé được chẩn đoán mắc giun đũa. Liệu đây có phải là lý do khiến con tôi mắc bệnh?

Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương)

Giun đũa có tên khoa học là Ascaris lumbricoides. Khác với các loài ký sinh trùng khác, đây là loại có kích thước khá lớn, một con giun cái trưởng thành có chiều dài từ 20 cm đến 25 cm, giun đực là từ 15 cm đến 17 cm.

Giun có màu sắc trắng hay hồng, phần thân tròn, còn phần đầu và đuôi thon nhọn. Vị trí ký sinh của giun đũa là ở ruột non của người.

Khi giun đũa cái đẻ trứng, nếu rơi vào trong đất, sau khoảng 2 tuần, trứng giun sẽ phát triển thành ấu trùng giun. Nhiệt độ môi trường bình thường sẽ rất thuận lợi để ấu trùng giun tiếp tục vòng tuần hoàn. Trứng giun chỉ bị tiêu diệt với nhiệt độ từ trên 60 độ C.

Thói quen đi chân đất, tiếp xúc môi trường bên ngoài mà không có dụng cụ, phương tiện bảo vệ, không vệ sinh tay sạch sẽ... là nguyên nhân mắc bệnh giun đũa.

Biểu hiện của nhiễm giun đũa không đặc trưng, dễ nhầm lẫn vào các bệnh lý khác. Ở trẻ em, triệu chứng có thể là bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, suy dinh dưỡng, còi cọc, cân nặng chậm phát triển.

Nếu có quá nhiều giun trong ruột, trẻ sẽ có biểu hiện của tắc ruột. Cụ thể, trẻ bị đau bụng quặn từng cơn kèm chướng bụng, táo bón. Giun từ ruột non đi qua ống mật sẽ gây tắc mật, viêm đường mật, sỏi đường mật. Giun xuống ruột thừa gây viêm ruột thừa cấp.

Nếu giun đi lạc chỗ lên phổi, người bệnh có thể đến khám vì khò khè, khó thở mạn tính hay biểu hiện cấp tính như đau ngực dữ dội, ho khan, sốt cao.

Một số trường hợp hiếm gặp là thấy được giun sống chui ra từ phân khi trẻ đi tiêu.

Điều kiện sống ngày nay đã phát triển nhưng nguy cơ lây nhiễm giun vẫn chưa loại trừ hoàn toàn. Giữ vệ sinh sạch sẽ, ăn chín uống sôi là việc đơn giản nhất để phòng tránh nhiễm giun, bảo vệ sức khỏe của bạn.

Đối mặt với sự vỡ mộng trong tình yêu

Truyện cổ tích khiến bạn tin rằng nếu bạn tìm được đúng ý trung nhân và cho anh ta thứ anh muốn thì anh ta sẽ yêu thương bạn mãi mãi. Nhưng thực tế không như thế. Trong cuốn sách Gửi người yêu dấu, tác giả khám phá từng khía cạnh của những ái ân về mặt tinh thần trong thói quen của nữ giới, từ bản năng, chuyện chăn gối đến gia đình, sự nghiệp, cảm xúc, niềm tin và sự cam kết.

Dấu hiệu mụn nhọt bị nhiễm trùng

Mụn nhọt bị nhiễm trùng là tình trạng nguy hiểm, có thể gây ra nhiều ảnh hưởng bất lợi tới sức khỏe như nhiễm khuẩn huyết, viêm nhiễm ở van tim, khớp, phủ tạng, thận, xương.

Độc giả Minh Huy

Bạn có thể quan tâm