Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Volkswagen chơi lớn với mảng pin ôtô điện

Khoản đầu tư 20 tỷ euro được Volkswagen kỳ vọng sẽ giúp hãng vượt mặt đối thủ Tesla.

Với tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ euro (tương đương 20,3 tỷ USD) vào mảng pin ôtô điện, Volkswagen hướng đến mức doanh thu kỳ vọng hàng năm trên 20 tỷ euro, đồng thời tạo ra đến 20.000 việc làm vào năm 2030.

Theo đó, PowerCo - công ty con của Volkswagen - sẽ đảm trách toàn bộ quy trình sản xuất và nghiên cứu pin xe điện, từ khâu khai thác, tái chế cho đến phát triển hệ thống lưu giữ năng lượng.

“Tương lai sẽ một lần nữa được tạo ra tại Salzgitter”, thủ tướng Đức Olaf Scholz hào hứng phát biểu tại lễ khai trương nhà máy SalzGiga diễn ra ở Salzgitter, thuộc vùng Lower Saxony.

Volkswagen dau tu 20 ty euro phat trien pin anh 1

Toàn cảnh nhà máy SalzGiga tại khu phức hợp Salzgitter, miền bắc nước Đức. Ảnh: Volkswagen.

Với nhà máy pin xe điện mới, Volkswagen hướng đến mục tiêu cung cấp nguồn pin ổn định để sản xuất 500.000 ôtô điện mỗi năm. Volkswagen kỳ vọng khoản đầu tư khổng lồ sẽ giúp tập đoàn bắt kịp và sau cùng có thể vượt qua đối thủ trực tiếp Tesla.

Bản thân cái tên SalzGiga đã là lời tuyên chiến trực tiếp tới nhà máy Giga Berlin được Tesla khai trương gần thủ đô nước Đức hồi cuối tháng 3.

“Cách đây không lâu, nhiều người Đức vẫn tin rằng chúng ta sở hữu nguồn cung pin ổn định từ châu Á. Tuy vậy, đại dịch cùng các cuộc khủng hoảng địa chính trị đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng nguy cơ rủi ro ở thị trường này”, thủ tướng Đức phát biểu.

Trong quá khứ, Volkswagen nhiều lần bày tỏ lo ngại khả năng đáp ứng pin sẽ trở thành trở ngại lớn nhất trong tiến trình chuyển dịch hoàn toàn sang ôtô động cơ điện.

Tập đoàn này đã lên kế hoạch xây dựng các nhà máy có công suất chung lên đến 240 GWh vào năm 2030.

Volkswagen dau tu 20 ty euro phat trien pin anh 2

Volkswagen nỗ lực tự chủ nguồn pin ôtô. Ảnh: Volkswagen.

SalzGiga vì thế chỉ là cái tên đầu tiên trong danh sách bao gồm 6 nhà máy được Volkswagen dự kiến thiết lập trên toàn lãnh thổ châu Âu, bên cạnh 2 cơ sở khác nằm ở Bắc Mỹ.

Trong số đó, nhà máy nằm tại khu phức hợp Salzgitter được xem như một bản thiết kế cơ sở để tập đoàn ôtô lừng danh nước Đức hình thành các quy trình sản xuất được chuẩn hóa trong tương lai.

Theo Herbert Diess, CEO của Volkswagen, mặc dù vẫn tập trung chủ đạo vào ôtô, tập đoàn gần như sẽ chuyển dịch sang mảng phát triển phần mềm và sản xuất pin để phục vụ cho mục đích điện hóa toàn bộ sản phẩm.

Tại lễ khai trương nhà máy SalzGiga, Volkswagen cuối cùng cũng giới thiệu loại pin tiêu chuẩn sẽ được sử dụng trên 80% mẫu xe trong tương lai đã được hãng hé lộ từ năm 2021.

“Quy trình được tiêu chuẩn hóa cùng với quy mô ngày một mở rộng cho phép Volkswagen tối ưu hóa tốc độ và chi phí sản xuất, đồng thời duy trì chất lượng ở mức cao nhất”, Frank Blome - CEO của PowerCo - chia sẻ.

Theo Bloomberg, Tesla đã giao hơn 936.000 chiếc ôtô điện đến tay khách hàng trên toàn thế giới vào năm ngoái, trong khi Volkswagen chỉ bán được khoảng 453.000 chiếc trong cùng khoảng thời gian.

Volkswagen tham vọng trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới

CEO của Volkswagen cho biết tình trạng thiếu hụt nguồn cung ứng pin đang diễn ra với Tesla là cơ hội để VW vượt mặt hãng xe điện lớn nhất thế giới.

Phúc Hậu

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm