Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vòng thi phía Bắc của 'Cùng Petronas khám phá thế giới'

15 đội chơi, những nhà vô địch vòng loại đã có mặt đông đủ tại thành phố biển Đà Nẵng cùng tranh tài giành chiếc vé đầu tiên của miền Bắc vào thi đấu tại vòng chung kết toàn quốc sẽ tổ chức tại TP.HCM vào ngày 17/1.

Vòng thi phía Bắc của 'Cùng Petronas khám phá thế giới'

15 đội chơi, những nhà vô địch vòng loại đã có mặt đông đủ tại thành phố biển Đà Nẵng cùng tranh tài giành chiếc vé đầu tiên của miền Bắc vào thi đấu tại vòng chung kết toàn quốc sẽ tổ chức tại TP.HCM vào ngày 17/1.

Theo thống kê của ban giám khảo, đã có gần 1,2 triệu bạn học sinh gửi bài về tham dự cuộc thi. Trong đó có rất nhiều bài được trình bày công phu, tỉ mỉ, có nhiều sáng kiến hay.

14 giờ chiều ngày 6/1, nhà thi đấu trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng bắt đầu được hâm nóng bởi sự có mặt của hàng trăm cổ động viên đến từ các trường trong thành phố. Các mô hình trong khu vực chơi năm nay mô tả quy trình khai thác và chế biến dầu khí. Để chinh phục đỉnh vinh quang, các đội phải vượt qua năm linh vực kiến thức Toán học, Vật Lý, Hoá học, Địa lý và Sinh học đã được “mã hóa” thành những hành trình riêng.

Với Toán học mô tả hình ảnh của dàn khoan trên biển khơi, các bạn nhỏ sẽ giải bài toán vận tốc và sử dụng chính đôi tay của mình để đi từ giàn khoan này đến giàn khoan bên kia. Sau khi cả ba bạn nhỏ đã sang được bên kia, nhiệm vụ tiếp theo sẽ là “khoan dầu”, múc “dầu” từ dưới biển lên và đổ đầy vào “bồn chứa” này trong phần thi Vật lý. Các bạn sẽ phải hết sức cẩn thận vì “khoan dầu” không dễ như tưởng tượng.

Các đội chơi phải tính toán đến các lực nâng, lực đẩy, lực ma sát... để có thể lấy dầu nên từ lòng đất đấy. Sau khi bồn chứa dầu đã đầy, chúng ta sẽ làm quen với công đoạn tiếp theo: lọc và chiết xuất dầu khí tại các nhà máy lọc dầu ở phần thi Hóa học. Với mỗi một điều kiện nhiệt độ và áp suất khác nhau, dầu thô khai thác được sẽ cho ra nhiều sản phẩm khác nhau như khí ga, xăng, nhựa đường... Các bạn phải vặn các van trên dàn lọc dầu tương ứng với đáp án mình thu được.

Thử thách tiếp theo mà các bạn phải đối mặt đó là phần thi Địa lý. Các sản phẩm dầu mỏ sau khi chiết xuất đã sẵn sàng cho quá trình phân phối. Các bạn nhỏ một lần nữa sử dụng đáp án thu được từ phần thi trên máy để xác định châu lục nào đang cần các sản phầm của chúng ta. Và nhiệm vụ lúc này là chui vào thùng dầu và lăn đến châu lục đó. Cuối cùng, sau khi đã mang các sản phẩm dầu mỏ đến với những nơi đang cần, nhiệm vụ của mỗi người - không chỉ là của các đội thi - là hãy chung tay bảo vệ môi trường, trả lại trái đất những gì chúng ta đã lấy đi từ nó, bằng cách trồng một cây trở lại mặt đất như trong phần thi Sinh học. Thời gian cho mỗi lĩnh vực là 2 phút, tổng số điểm tối đa có thể đạt được là 500 điểm (100 điểm/lĩnh vực).

Nhóm S3 (Quảng Nam) mở màn trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả thành phố biển Đà Nẵng. Phần thi Toán học được coi là phần khó nhằn nhất. Muốn vào chơi các phần thi tiếp theo, các đội phải phải đu mình từ giàn khoan này sang giàn khoan bên kia. Những câu hỏi về Địa lý và Sinh học đều được các thí sinh vượt qua nhanh chóng, hoàn thành nhiệm vụ mà không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Phần trao thưởng diễn ra thật hồi hộp. Sau vài phút chờ đợi, danh sách đội chiến thắng đã được xướng lên. Khăn Quàng Đỏ - nhóm đến từ trường THCS Lý Tự Trọng (Đà Nẵng) - đã xuất sắc vượt lên giành giải nhất với số điểm tuyệt đối 500. Hai giải nhì thuộc về nhóm S3 (THCS Lê Quý Đôn, Quảng Nam) và nhóm P.0.E (THCS Phú Thượng, Hà Nội). Hai giải ba được trao cho các đội 3 Become 1 (Hải Phòng), Ngọn Lửa Hồng( THCS Ngọc Lâm, Hà Nội).

Vòng chung kết khu vực phía Bắc đã khép lại. Còn chiếc vé của khu vực miền Nam vẫn đang chờ được trao. Đội nào sẽ chinh phục phục đỉnh vinh quang, giành giải thưởng chuyến du lịch Malaysia?

Tư liệu: Petronas

Theo Infonet

 

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm