Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Vụ bé gái tử vong: Vì sao người cha không bị xử lý tội giết người?

Luật sư cho rằng không có căn cứ xử lý ông Công về tội giết người nếu bị can đánh con không nhằm mục đích tước đoạt mạng sống và việc ra đòn không nhắm vào vùng nguy hiểm.

Điều tra vụ bé gái 6 tuổi tử vong sau vụ bạo hành, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đã khởi tố cha nạn nhân là ông Lê Thành Công (43 tuổi, ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) về tội Cố ý gây thương tích.

Người đàn ông này bị cáo buộc đã đánh đập cháu L.H.A. (6 tuổi) khiến nạn nhân bị thương rồi tử vong. Theo dõi vụ việc, nhiều người đặt câu hỏi vì sao ông Công không bị khởi tố tội Giết người?

Luật sư Lưu Thị Kiều Trang - Đoàn Luật sư Hà Nội

Để xác định được chính xác hành vi phạm tội của bị can, cần đánh giá kỹ lưỡng về ý thức chủ quan, động cơ và mục đích phạm tội, từ đó xác định hành vi cấu thành tội Cố ý gây thương tích hay Giết người.

Đối với tội Cố ý gây thương tích và gây hậu quả chết người, cần quan tâm tới một số vấn đề sau:

Về ý thức chủ quan, cần xác định ông Công đã đánh đập cháu như thế nào. Cách thức đánh đập của người cha này ra sao, có đánh vào các vị trí nguy hiểm, trọng yếu của bé A. và có nguy cơ cao dẫn tới tử vong hay không. Ngoài ra, người đàn ông có ý thức được hậu quả mà hành vi của mình có thể để lại không.

Về động cơ, mục đích phạm tội, cơ quan chức năng cần xác định mục đích đánh đập, gây tổn hại sức khỏe con gái của ông Công là gì. Người này đánh cháu A. vì muốn cháu tử vong hay đánh chỉ để gây tổn thương, nhằm mục đích răn đe, dạy bảo cháu.

be gai 6 tuoi bi bao hanh anh 1

Thương tích trên người cháu A. do bị cha đánh đập. Ảnh: H.N.

Theo thông tin lực lượng chức năng cung cấp, ông Công thừa nhận đã dùng đũa, thanh tre, cán chổi đánh vào chân, tay, mông và lưng của cháu A. Nguyên nhân dẫn tới sự việc bởi A. tiếp thu chậm trong lúc học bài.

Như vậy, về mặt động cơ phạm tội, ông Công đánh con gái nhằm răn đe, không nhằm mục đích tước đoạt mạng sống. Về ý thức chủ quan, người cha đánh con bằng đũa, cán chổi, thanh tre và không đánh vào những vùng nguy hiểm như đầu, mặt hay bụng. Sau khi sự việc xảy ra, ông cũng không nhận thức được hậu quả mà hành vi của mình có thể để lại.

Do đó, việc Công an quận Bắc Từ Liêm khởi tố ngươi cha này về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 là có căn cứ. Với tình tiết làm chết người, mức án ông Công phải đối mặt là 7-14 năm tù, căn cứ điểm a, Khoản 4 Điều này.

Ngoài ra, ông Công còn phải đối mặt với các tình tiết tăng nặng phạm tội đối với người dưới 16 tuổi và phạm tội đối với người ở trong tình trạng không thể tự vệ được, hoặc người lệ thuộc mình về mặt vật chất, tinh thần, hoặc các mặt khác. Chi tiết này được quy định tại Khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự 2015.

Còn nếu có căn cứ chứng minh rằng ông Công lường trước được hậu quả mình gây ra nhưng vẫn cố tình thực hiện, mục đích thực hiện hành vi là để tước đoạt mạng sống của con gái thì ông sẽ bị xử lý về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Vụ bé gái 6 tuổi tử vong: Người bố bị khởi tố tội cố ý gây thương tích

Cơ quan điều tra khởi tố ông Công sau khi xác định người này đánh con gái tại nhà riêng. Nạn nhân sau đó tử vong ngoại viện.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm