Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ công an đánh chết dân: 'Hành vi các bị cáo quá dã man'

Người nhà nạn nhân nói hành vi của các bị cáo rất dã man, không những đánh đập mà còn dùng bút bi kẹp tay. Họ đã có sự phân công bàn bạc.

Sáng 17/9, phiên tòa xét xử 4 bị cáo nguyên là công an viên xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh (Hà Nội) được đưa mở sau hơn 4 tháng trả hồ sơ, điều tra lại. Rất đông người nhà nạn nhân đến theo dõi.

4 bị cáo gồm: Hoàng Ngọc Tuyên (30 tuổi, cựu phó công an xã), Nguyễn Trọng Kiên (23 tuổi), Đoàn Văn Tuyến (31 tuổi) và Hoàng Ngọc Thức (26 tuổi) bị truy tố khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự. Nạn nhân là ông Nguyễn Mậu Thuận (56 tuổi).

Theo nội dung vụ án, trưa cuối tháng 8/2012, nhận tin ông Nguyễn Mậu Thuận đánh bà Đoàn Thị Bút (56 tuổi, cùng thôn) gây thương tích, trưởng công an xã Kim Nỗ là ông Nguyễn Đức Vọng (60 tuổi) chỉ đạo các công an viên đến hiện trường. Khi ông Thuận được triệu tập về UBND xã trong tình trạng say rượu và có lời lẽ chửi bới trưởng công an xã, ông Vọng hô "khóa tay nó lại, đưa vào trong phòng". Kiên, Tuyến và Thức đã lao vào khóa tay người đàn ông 56 tuổi.

Người nhà ôm di ảnh nạn nhân đến tòa.

Tại phòng làm việc của Tuyên, Tuyên và Kiên vừa tra khảo vừa dùng dùi cui vụt vào đùi bắt ông Thuận khai. Nạn nhân không khai mà chửi bới nên Kiên dùng dùi cui thúc mạnh vào ngực khiến ông Thuận ngã ngửa ra sau. Lúc này, Thức, Tuyến và Kiên khóa tay và hai chân ông Thuận vào một chiếc ghế. Tiếp đó, Tuyên và Kiên dùng dùi cui tiếp tục tra tấn vào hai bên đùi ông Thuận đồng thời dùng bút bi kẹp vào các khe ngón tay rồi bóp mạnh còn Tuyến đứng sau giữ ghế. Thức đứng bên cạnh quan sát nếu có người thì báo cho Tuyên biết.

Khoảng 16h cùng ngày, Tuyên gọi điện báo cáo với trưởng công an xã rằng ông Thuận say rượu không làm việc được. Ông Vọng vào phòng ra lệnh đưa ông Thuận lên giường nằm và gọi người đến cấp cứu.

Kết quả giám định pháp y cho thấy nạn nhân có nhiều vết bầm tím ở mu bàn tay, bầm tím và tụ máu ở 2 bên đùi, gãy sụn sườn...

4 bị cáo tại tòa sáng 17/9.

Tại tòa, bị cáo Tuyên thừa nhận đánh 5 cái vào đùi ông Thuận, sau đó hướng dẫn Kiên kẹp bút bi vào đầu ngón tay ông này. Trả lời chủ tọa, bị cáo 30 tuổi khai lý do đánh ông Thuận vì bức xúc người đàn ông này đánh đập bà Bút gây thương tích phải nhập viện. 

Nói về vai trò của Kiên trong vụ án, Tuyên thừa nhận nhân viên của mình có dùng gậy bằng cao su đánh vào đùi ông Thuận.

"Khi ông Thuận có biểu hiện bất thường, bị cáo kêu anh em đỡ ông Thuận lên giường và làm hô hấp nhân tạo. Bị cáo biết mình có rất nhiều lỗi, không làm tròn trách nhiệm của người chỉ huy dẫn đến hậu quả chết người nghiêm trọng. Bị cáo rất ăn năn hối hận", Tuyên khai.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Trọng Kiên (23 tuổi), Đoàn Văn Tuyến (31 tuổi) cho rằng một số tình tiết trong cáo trạng chưa đúng sự thật. 

Bức xúc với lời khai của các bị cáo tại tòa, đại diện bị hại nói: "Đây là vụ án giết người. Bị cáo lại là lực lượng bảo vệ công lý nhưng lại giết một người dân vô tội, chúng tôi đề nghị tòa xử nghiêm minh để có tính chất răn đe. 

Khai tại tòa, Kiên lí nhí: "Bị cáo chỉ dùi cui đánh vào đùi ông Thuận. Được Tuyên hướng dẫn bị cáo dùng bút bi kẹp tay trái ông ta. Khi đó ông Thuận chửi bới đạp đổ ghế". Bị cáo 23 tuổi một mực không thừa nhận dùng dùi cui thúc vào ngực nạn nhân. 

Kiên cũng khai nhận bị mớm cung và được cơ quan điều tra cho xem lời khai của Tuyến và Thức để khai lại. Tuy nhiên, lời khai này sau đó lại bị chính bị cáo Tuyến chối bỏ. Tuyến khẳng định được các điều tra viên lấy lời khai của Kiên để bị cáo khai theo. Những lời khai báo quanh co của các bị cáo khiến không khí phiên tòa căng thẳng.

Là người cuối cùng được xét hỏi, bị cáo Thức khai không chứng kiến cảnh Kiên thúc dùi cui vào người nạn nhân. Trước lời khai này, vị VKSND giữ quyền công tố tại tòa bức xúc: "Bị cáo từng là công an xã nên phải thấy rõ trách nhiệm khi khai báo tại tòa. Nếu lời khai tại tòa của bị cáo là đúng, trước đây bị cáo đã đánh lừa cơ quan điều tra. Bị cáo là người hiểu biết pháp luật, không phải dân thường, bị cáo không phải muốn khai thế nào cũng được". 

Thức cho rằng bản thân không có mâu thuẫn, xích mích với ông Thuận, không xâm hại đến sức khỏe nạn nhân. VKSND truy tố bị cáo đồng phạm tội Giết người là oan và quá nặng. 

Xuất hiện tại tòa chiều nay, ông Nguyễn Đức Vọng trình bày không hề hay biết việc các bị cáo đánh người. "Thỉnh thoảng tôi gọi điện cho Tuyên còn nhắc không được làm gì nguy hiểm cho ông Thuận", ông Vọng nói.

Bức xúc với lời khai của các bị cáo tại tòa, đại diện bị hại cho rằng đây là vụ án giết người. Bị cáo là lực lượng bảo vệ công lý nhưng lại giết người dân vô tội nên cần xử nghiêm minh để có tính chất răn đe.

Người nhà nạn nhân nói hành vi của các bị cáo rất dã man, không những đánh đập mà còn dùng bút bi kẹp tay. Họ đã có sự phân công bàn bạc.

Hơn 16h, phiên tòa tạm nghỉ. Sáng mai, HĐXX bước vào phần tranh tụng và tuyên án.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm