Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ Dương Tự Trọng: Khởi tố vụ án làm lộ bí mật nhà nước

Chiều 8/1, cựu phó giám đốc công an Hải Phòng bị tuyên mức án 18 năm tù - cao nhất trong 7 bị cáo. HĐXX cũng quyết định khởi tố vụ án làm lộ bí mật nhà nước.

Sau nhiều giờ nghị án, chủ tọa Trương Viết Toàn đọc bản án với 7 bị cáo có liên quan đến việc tổ chức đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.

Theo chủ tọa Toàn, dù Dương Tự Trọng không thừa nhận tội, nhưng HĐXX xác định bị cáo Trọng là người chủ mưu như VKS truy tố là có căn cứ.

HĐXX thấy rằng hành vi của người tiết lộ thông tin và hành vi tổ chức của Dương Tự Trọng là hoàn toàn khác nhau. Căn cứ hồ sơ và lời khai tại tòa đủ cơ sở xác định Dương Tự Trọng là người chủ mưu giúp anh trai bỏ trốn, không cần thiết phải trả hồ sơ. Do đó không được chấp nhận đề nghị của luật sư.

Dương Tự Trọng cùng các bị cáo tại phiên xử chiều 8/1. Ảnh: Đỗ Mến.

Theo quyết định của HĐXX, Dương Tự Trọng (nguyên phó giám đốc Công an Hải Phòng, nguyên phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Tổng cục VII - Bộ Công an) bị phạt 18 năm tù.

Vũ Tiến Sơn (48 tuổi, nguyên phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng) 13 năm tù thấp hơn mức án VKS đề nghị.

Ba bị cáo Trần Văn Dũng, Đồng Xuân Phong, Nguyễn Trọng Ánh lần lượt nhận các mức án 8 năm, 7 năm và 6 năm tù. Riêng Hoàng Văn Thắng và Phạm Minh Tuấn cùng nhận mức án 5 năm tù. Các bị cáo có quyền kháng cáo trong 15 ngày.

Theo thẩm phán Trương Việt Toàn, căn cứ các quyết định về độ tuyệt mật, tối mật trong ngành công an cũng như căn cứ lời khai của các bị cáo và đề nghị của VKS, HĐXX nhận thấy có dấu hiệu làm lộ nên quyết định khởi tố vụ án. Quyết định này được gửi đến VKSND Hà Nội.

Dương Tự Trọng lĩnh mức án cao nhất trong số 7 bị cáo. Ảnh: Vietnamnet.

Trước đó, sáng 7/1, TAND Hà Nội đưa vụ án Dương Tự Trọng tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, nguyên phó giám đốc Công an Hải Phòng cho rằng do trí nhớ không tốt nên không phản đối cũng không xác nhận những lời khai của những đồng phạm trong vụ án. Bị cáo nói VKS truy tố ông không đúng tội.

6 người còn lại liên quan đến vụ án thừa nhận giúp ông Dũng chỉ vì tình cảm, không vì mục đích cá nhân.

Trong phiên xét xử sơ thẩm, nhân chứng Dương Chí Dũng (cựu cục trưởng Vinalines, anh trai Dương Tự Trọng) khai ra người mật báo để ông trốn chạy là một cán bộ cao cấp của Bộ công an. Ông đã đưa một khoản tiền lớn cho vị cán bộ này. Đây được xem là tình tiết mới tại tòa.

Theo ông Dũng, khi nhận được thông tin mật trên đã hoảng loạn nên nghĩ đến việc bỏ trốn sang Mỹ.

Từ lời khai trên, người giữ quyền cơ quan công tố kiến nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ án để điều tra hành vi Cố ý làm lộ bí mật công tác.

Với đề nghị của luật sư bào chữa cho Dương Tự Trọng cần hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra, đại diện VKS phản bác và cho rằng vụ án được điều tra đầy đủ, toàn diện.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm