Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Vừa bỏ chục triệu đồng mua vé 'đu concert' thì thất nghiệp

Chưa kịp mừng khi săn thành công vé VIP tham dự concert Taylor Swift tại Singapore, Ngọc Thy (25 tuổi) bỗng nhận được tin bị sa thải.

concert Taylor Swift anh 1

"Vui chưa được bao lâu thì giờ phải lo tiền đâu đi xem concert", Ngọc Thy chia sẻ.

Cách đây 5 tháng, Ngọc Thy tham gia "cuộc chiến săn vé" concert The Eras Tour của Taylor Swift, diễn ra vào tháng 3/2024 tại Singapore. Là fan cứng của Taylor Swift hơn 15 năm, cô mạnh tay chi hơn 10 triệu đồng cho hạng vé VIP để gặp được thần tượng ở khoảng cách gần nhất.

Niềm vui săn vé thành công chưa được mấy ngày, cô nhận được tin mình nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự của công ty.

Một số người khuyên cô nên bán lại vé để "được đồng nào, hay đồng đó" trong thời gian mất việc làm. Nhưng Ngọc Thy từ chối vì "chẳng biết khi nào mới có cơ hội gặp thần tượng lần nữa".

concert Taylor Swift anh 2

Ngọc Thy rất mong chờ được gặp thần tượng tại Singapore. Ảnh: Rolling Stone.

Không chỉ Ngọc Thy, nhiều bạn trẻ cũng không ngại chi số tiền lớn để được trực tiếp trải nghiệm đêm nhạc chất lượng và “hít chung bầu không khí” với idol.

Bên cạnh tiền vé và chi phí đi lại, không ít fan Việt còn đầu tư thêm trang phục, làm tóc, makeup, hay mua sắm lightstick tùy theo độ chịu chi của mỗi người.

Mua vé hết nửa tháng lương

Để có thể sang Singapore xem buổi hòa nhạc, ngoài chiếc vé VIP trị giá 10 triệu đồng, Ngọc Thy dự tính phải tốn thêm khoảng 12-13 triệu đồng cho vé máy bay và chi phí khách sạn.

“Đó là chưa kể đến tiền ăn uống, đi lại trong 4 ngày 3 đêm. Singapore nổi tiếng đắt đỏ nên phải chừa ra thêm 5-8 triệu đồng. Nếu biết sắp thất nghiệp, mình sẽ chọn hạng vé rẻ hơn để không rơi vào tình trạng ‘cháy túi’ như hiện tại. Vé thì đã mua, show chắc chắn phải đi nhưng tiền đâu để trang trải ngần ấy khoản phí thì chưa biết”, cô nói.

Trước đó, Ngọc Thy từng tham gia vài show âm nhạc với chi phí khá “mềm”, như concert Born Pink (BlackPink) và Yên Concert (Hoàng Dũng). Ở hai đêm nhạc này, cô chỉ mất tiền vé vì chúng đều được tổ chức ở Hà Nội.

May mắn là thời điểm cô bị sa thải cách khá xa đêm diễn ra concert. Ngọc Thy nhanh chóng bắt tay vào tìm một công việc mới, nhận thêm công việc freelance, đồng thời cắt bớt chi tiêu cá nhân để tích cóp cho chuyến đi năm sau.

concert Taylor Swift anh 3

Ngọc Thy chi 10 triệu đồng để sở hữu tấm vé VIP tại The Eras Tour. Ảnh: Ngọc Thy.

Từng đi concert quốc tế 3 lần, Thiết An (23 tuổi, TP.HCM) rút được kha khá kinh nghiệm khi sang nước khác “đu idol”.

An nhận xét mình có “duyên” với Singapore vì hầu hết chương trình âm nhạc cô đã và sắp tham gia đều được tổ chức ở quốc gia này.

“Concert đầu tiên mình đi là Love Yourself Tour của BTS (năm 2019). Mới đây, mình đã dự show DDay (AgustD). Qua tháng 3 năm sau, mình lại sang Singapore tiếp để xem The Eras Tour của Taylor Swift”, An kể.

concert Taylor Swift anh 4

Mỗi lần đi concert, Thiết An dành ra ngân sách khoảng 20 triệu đồng. Ảnh: Thiết An.

Trước mỗi chuyến đi, cô gái 23 tuổi lên kế hoạch kỹ lưỡng để các khoản chi không vượt quá số tiền để dành. Trong đó, tiền vé luôn chiếm 50-60% so với ngân sách 20 triệu đồng.

An thường mua vé 2 ngày liền kề nên đôi khi khoản này có thể lên đến 8-10 triệu đồng. Chi phí cao thứ hai là vé máy bay (khoảng 25-30%), còn lại chia đều cho ăn uống và di chuyển.

Để tiết kiệm, An không dùng ứng dụng gọi xe mà tận dụng phương tiện công cộng và đi bộ.

“Mình và cả nhóm luôn tìm những món ăn bình dân, được nhiều người review nên có khi cả chuyến chỉ tốn tầm 1 triệu đồng cho 4-5 ngày. Ví dụ, một phần cơm gà Michelin ở Singapore chỉ có 5 SGD (90.000 đồng). Lần chi khủng nhất là đợt đi nước ngoài đầu tiên, nhiều vấn đề phát sinh, chưa chuẩn bị kỹ nên chi tiêu có hơi vượt mức 20 triệu đồng”, An nói.

Có công việc ổn định cũng như tiền tích cóp, Thiết An cho biết cô tự chi trả toàn bộ cho những chuyến đi xem concert. Trừ lần đầu chưa có kinh nghiệm, An luôn đặt mục tiêu về tài chính trước khi sự kiện diễn ra.

Với Thiết An, concert là cơ hội đặc biệt để người hâm mộ từ khắp mọi nơi trên thế giới, không kể quốc tịch hay độ tuổi, kết nối với nhau.

An kể trong một lần đi xem hòa nhạc, cô đã làm quen được một fan lớn tuổi ngồi kế bên.

“Cô ấy nói thích đi du lịch để làm quen người mới và gặp gỡ thần tượng bằng tuổi con trai mình. Cô còn cho mình rất nhiều lời khuyên về cuộc sống. Mình không bao giờ quên được khoảnh khắc cô đứng trên khán đài, cùng hò reo và hát theo những người trẻ xung quanh”, An nhớ lại.

Tiền có thể kiếm lại, nhưng concert qua rồi thì không

Trần Thanh Bảo (22 tuổi, Đắk Lắk). từng tham dự concert Born Pink Thái Lan vào tháng 4/2022, cho rằng chi phí xem ca nhạc ở nước ngoài cũng ngang ngửa với một chuyến du lịch bình thường.

Chỉ khác ở chỗ thay vì tham quan, mua sắm ở trung tâm thương mại, Bảo dành số tiền đó để tận hưởng đêm diễn của nghệ sĩ mình yêu thích.

concert Taylor Swift anh 5

Thanh Bảo làm quen nhiều bạn mới nhờ đi concert của idol. Ảnh: Thanh Bảo.

Lần đầu đi concert ở nước khác, Bảo lên kế hoạch chuẩn bị trước đó 3 tháng. Với ngân sách gần 9 triệu đồng, anh cố gắng phân bổ đồng đều giữa tiền vé, ăn uống và di chuyển.

“Đây là số tiền lớn với sinh viên đi làm thêm như mình. Vì thế, mình chọn hạng vé thấp nhất vì rẻ. Ở Thái Lan, các mức giá cũng không chênh lệch nhiều”, anh chia sẻ.

Trong concert của BlackPink, điều khiến Bảo ấn tượng nhất sự thân thiện của các bạn fan người Thái. Một bạn nữ đã giúp anh phiên dịch từ tiếng Thái ra tiếng Anh khi Lisa giao lưu với người hâm mộ.

“Nhờ đó, mình hiểu được thần tượng đang nói gì và có trải nghiệm tốt hơn. Ban đầu, mình cũng hơi lo một chút vì thời tiết xấu, mưa to nhưng rất may sau đó trời lại tạnh ráo”.

So với thế hệ trước, giới trẻ, đặc biệt là Gen Z (sinh năm 1997-2012), có nhu cầu giải trí đa dạng hơn. Ngoài thực hiện ước mơ gặp thần tượng và trực tiếp nghe những bản hit quen thuộc, họ còn xem đây là cột mốc quan trọng trong hành trình “đu” idol.

Theo thống kê từ công ty báo cáo tín dụng Experian vào tháng 6/2023, 63% Gen Z và 59% thế hệ Millennials tại Mỹ đã chi tiền cho trải nghiệm cuộc sống như đi du lịch và xem concert.

Một nghiên cứu khác do YouGov và Viagogo thực hiện đã chỉ ra rằng giới trẻ yêu thích âm nhạc hơn những thế hệ trước. 43% Gen Z ở Anh cho biết họ sẽ từ bỏ đồ uống có cồn trong 6 tháng để được ngồi hàng đầu trong show diễn của nghệ sĩ yêu thích.

concert Taylor Swift anh 6

"Cơn lốc" các ngôi sao quốc tế đổ bộ châu Á có sức mạnh mẽ với người hâm mộ. Ảnh: YG.

Cả Ngọc Thy, Thiết An và Thanh Bảo đều đồng ý việc chi chục triệu đồng để có cơ hội thưởng thức đêm nhạc của thần tượng là hoàn toàn xứng đáng.

The Eras Tour là hành trình đi qua tất cả các ‘era’ trong sự nghiệp của Taylor Swift. Đây là lần hiếm hoi Taylor quay lại Đông Nam Á kể từ năm 2015 nên mình nhất định sẽ đi xem. Nghe hát live cộng với không khí ở sân vận động bao giờ cũng ‘đã’ hơn qua tai nghe. Tiền hết thì kiếm lại, còn gặp idol thì không phải dịp nào cũng có”, Ngọc Thy đúc kết.

Cô nói thêm nếu có điều kiện sẽ tham gia đêm nhạc của Ed Sheeran, Maroon 5, Imagine Dragons trong thời gian sắp tới.

Giới trẻ Hà Nội đã hết ‘mặn mà’ với bức tường Leninn

Từ một điểm check-in thu hút hàng trăm người trẻ Hà Nội ghé thăm mỗi ngày, hiện bức tường Leninn (quận Hoàn Kiếm) bắt đầu “hạ nhiệt”, trả lại khung cảnh yên bình cho phố Ấu Triệu.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm