Các cửa hàng bán đồ xa xỉ ở nhiều thành phố lớn Trung Quốc đã ghi nhận lượng khách hàng tăng vọt và doanh số bán hàng kỷ lục cả online và bán trực tiếp. Sức mua đối với thời trang và phụ kiện cao cấp trở lại sau khi làn sóng dịch mới nhất được kiểm soát và nền kinh tế trên đà phục hồi, theo Global Times.
Trong giờ nghỉ trưa ngày 8/4, nhiều người xếp hàng dài trước một số cửa hàng sang trọng ở Plaza 66, một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải, chờ tới lượt mua sắm.
Một đại diện bán hàng của thương hiệu trang sức Italy BVLGARI cho biết tác động của Covid-19 đến hoạt động kinh doanh ở đây rất ngắn ngủi.
"Chúng tôi nhận thấy sức tiêu thụ phục hồi nhanh chóng sau khi Thượng Hải gỡ bỏ lệnh phong tỏa. Cuối tuần qua, rất nhiều người đã ghé thăm cửa hàng của chúng tôi. Nhìn chung, chúng tôi vẫn lạc quan về sức tiêu thụ của thị trường Trung Quốc".
Hàng dài người xếp hàng trước cửa hiệu đồ xa xỉ sau khi Thượng Hải gỡ phong tỏa. Ảnh: Global Times. |
Trung tâm mua sắm Plaza 66 hoạt động trở lại hoàn toàn từ ngày 1/6 khi Thượng Hải chấm dứt thời gian phong tỏa kéo dài 2 tháng. Với sự háo hức mua sắm của khách hàng và chương trình nhân 3 điểm tích lũy của trung tâm mua sắm, các cửa hàng như Hermes, Louis Vuitton và Dior ghi nhận doanh thu hơn 1 triệu nhân dân tệ (149.000 USD) vào ngày đầu tiên mở lại.
Trong khi đó, hai nhân viên bán hàng ở cửa hàng Gucci và Cartier tại Bắc Kinh cho biết rất nhiều khách đã ghé thăm sau khi các cửa hàng mở cửa trở lại. Cả hai đều cho hay còn rất ít mặt hàng trong kho và khách có thể phải đặt trước để mua được một số mẫu nhất định.
Khởi sắc
Một số khách hàng lại chọn mua sắm trực tuyến. Năm nay, hơn 200 thương hiệu cao cấp tham dự sự kiện mua sắm thường niên 618 như Tập đoàn LVMH, Tập đoàn Kering và Tập đoàn Richemont cùng hơn 20.000 sản phẩm mới sẽ ra mắt.
Thương hiệu thời trang Italy Max Mara lần đầu tham dự sự kiện đã ghi nhận doanh thu vượt 1 triệu nhân dân tệ chỉ trong 2 phút sau khi chương trình bắt đầu. Trong khi đó, Prada đạt mức tăng trưởng ba con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán các mặt hàng xa xỉ ở thành phố lớn Trung Quốc tăng nhanh sau dịch. Ảnh: Xinhua. |
Zhang Yi, giám đốc điều hành Viện nghiên cứu iiMedia, cho biết sức tiêu thụ nội địa đối với sản phẩm cao cấp ở Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới, nhiều người mua đồ hiệu để thay thế cho việc đi du lịch và mua sắm ở nước ngoài do dịch Covid-19 bùng phát.
Doanh số bán các sản phẩm xa xỉ bị ảnh hưởng trong thời gian bùng phát dịch do người tiêu dùng không thể mua hàng trực tiếp song đã nhanh chóng phục hồi hoàn toàn ở các thành phố lớn như Thâm Quyến, Quảng Châu. Doanh số bán hàng ở Thượng Hải, Bắc Kinh cũng đang dần hồi phục.
Theo Tân Hoa Xã, doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân ở Trung Quốc đại lục đạt 74 tỷ USD vào năm 2021, gần gấp đôi so với năm 2019. Cùng với đó, thị phần của Trung Quốc đại lục trong thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng 21% vào năm 2021 so với mức 20% hồi 2020. Quốc gia này dự kiến trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025, theo công ty tư vấn quản lý toàn cầu Bain&Co.
Trung Quốc được coi là sẽ trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025. Ảnh: Vicenzaoro. |
Nhiều nhãn hàng cũng xem xét lại chiến lược và nâng cấp dịch vụ dành cho thị trường Trung Quốc.
Gucci Trung Quốc dự kiến củng cố các đội ngũ địa phương, giúp họ kiểm soát hoạt động tiếp thị và quảng cáo. Cartier gần đây cũng đã sửa sang lại cửa hàng ở Thành Đô, thêm vào các yếu tố văn hóa Trung Quốc.
Trên sàn thương mại điện tử, hơn 30 thương hiệu cao cấp bao gồm Gucci, Saint Laurent và Prada đã tung ra dịch vụ thiết kế quà tặng sang trọng, cho phép khách hàng khắc lên sản phẩm và làm thẻ quà tặng mang dấu ấn cá nhân.