Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

'Vua YouTube' bị kiện

5 thí sinh giấu tên của "Beast Games" đã đệ đơn kiện chống lại MrBeast và Amazon, tuyên bố rằng họ đã phải chịu "sự ngược đãi mạn tính", quấy rối tình dục và nhiều hành vi khác.

MrBeast đang đối mặt với một vụ kiện tập thể.

Khiếu nại được đệ trình vào ngày 16/9, tại Tòa án cấp cao Los Angeles (Mỹ). Vụ kiện cáo buộc nhiều nguyên nhân liên quan đến việc ngược đãi và bỏ bê dai dẳng mà các thí sinh phải chịu đựng khi tham gia "Beast Games" - cuộc thi thực tế do Prime Video của Amazon kết hợp với ngôi sao YouTube MrBeast sản xuất.

Cuộc thi hứa hẹn rằng 1.000 người tham gia sẽ cạnh tranh nhau để giành giải thưởng tiền mặt lớn nhất từ trước đến nay trị giá 5 triệu USD. Vụ kiện tuyên bố "Beast Games" có ngân sách 100 triệu USD, Variety đưa tin.

Vụ kiện tìm kiếm tư cách hành động tập thể thay mặt cho tất cả người tham gia "Beast Games" bị ảnh hưởng. Vụ kiện yêu cầu Amazon và công ty của MrBeast phải trả tiền lương, chi phí chưa thanh toán và các bị đơn phải trả các khoản tiền phạt không xác định.

Người đại diện của MrBeast (tên thật là Jimmy Donaldson) và Amazon đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các cáo buộc

Theo đơn kiện, Amazon, công ty sản xuất của MrBeast và công ty sản xuất độc lập Off One's Base LLC đã không trả lương tối thiểu và làm thêm giờ; không ngăn chặn hành vi quấy rối tình dục; tạo ra các điều kiện khiến thí sinh phải "chịu đau khổ về mặt cảm xúc"; không cung cấp cho người tham gia thời gian nghỉ ăn hoặc nghỉ giải lao cần thiết; và khiến thí sinh phải tiếp xúc với "những hoàn cảnh và điều kiện nguy hiểm như một điều kiện tuyển dụng".

"Mặc dù những người tham gia biết khi ký hợp đồng lúc bắt đầu sản xuất rằng họ sẽ phải đối mặt với một cuộc thi có khả năng kéo dài và đầy thử thách, những điều xảy ra vẫn nằm ngoài sức tưởng tượng của họ", các luật sư của những thí sinh giấu tên trong "Beast Games" cho biết.

mrbeast anh 1

Nhiều thí sinh của "Beast Games" kiện MrBeast và Amazon.

Các luật sư nói thêm một số thí sinh đã phải nhập viện, trong khi những người khác báo cáo rằng họ phải chịu những biến chứng về thể chất và tinh thần. "Họ phải chịu sự ngược đãi, hạ thấp nhân phẩm và đối với các thí sinh nữ, đó là điều kiện làm việc khắc nghiệt".

Theo đơn kiện, những người tham gia "Beast Games" đã bị tước mất quyền được chăm sóc y tế, thức ăn, giấc ngủ và các nhu cầu vệ sinh cơ bản. Một số phần của đơn kiện đã được biên tập lại, bao gồm một số chi tiết liên quan đến cáo buộc quấy rối tình dục.

"Các nguyên đơn giấu tên để bảo vệ quyền bảo mật, riêng tư và muốn tránh sự chỉ trích", đơn kiện nêu rõ.

Môi trường thù địch

Một trong những nguyên đơn nữ trong đơn khiếu nại, chỉ được xác định là "thí sinh 5", cho biết trong một tuyên bố: "Tôi muốn tham gia (chương trình) vì là người hâm mộ MrBeast và các video của anh ấy khiến tôi mỉm cười trong đại dịch. Tôi mong đợi được thử thách, nhưng không nghĩ mình sẽ bị đối xử như tệ như vậy. Và là một trong những người phụ nữ, tôi có thể nói rằng đó hoàn toàn giống như một môi trường thù địch đối với chúng tôi. Thành thật mà nói, chúng tôi không được tôn trọng - với tư cách là con người, chứ chưa nói đến nhân viên".

Robert Pafundi của Công ty Luật Pafundi, cố vấn chính cho nguyên đơn, cho biết: "Những người tham gia đã ký hợp đồng và được hứa hẹn đền bù. Kỳ vọng được đền bù, cùng với việc luôn nằm dưới sự kiểm soát và giám sát của đội ngũ sản xuất, khiến họ trở thành nhân viên theo luật California. Do đó, họ có quyền được hưởng một số biện pháp bảo vệ nhất định".

Ngày phát hành "Beast Games" trên Prime Video vẫn chưa được công bố. Amazon đã quảng cáo đây là "chương trình trò chơi trực tiếp lớn nhất thế giới" với "giải thưởng cá nhân lớn nhất trong lịch sử truyền hình và phát trực tuyến".

MrBeast đang sở hữu kênh YouTube có nhiều subscriber nhất thế giới với hơn 300 triệu người đăng ký. Ngoài kênh YouTube, MrBeast còn kiếm tiền tự một hệ sinh thái đa dạng trong lĩnh vực kinh doanh, truyền thông, giải trí... Tuy nhiên, thời gian gần đây, danh tiếng của "vua YouTube" bị ảnh hưởng vì nhiều vụ bê bối. Các phát ngôn thiếu đứng đắn của MrBeast trong quá khứ cũng đang bị mổ xẻ và chỉ trích dữ dội.

MrBeast đang cố vượt qua tất cả bằng cách thuê một luật sự nổi tiếng. Daily Mail đưa tin YouTuber này đã thuê Alex Spiro, "siêu luật sư" được trả lương 2.000 USD/giờ, người từng đại diện cho Alec Baldwin và Elon Musk. Người đại diện cho công ty luật của Spiro, Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan, đã xác nhận thông tin này với Business Insider.

Lý do IShowSpeed 'năm lần bảy lượt' bị YouTube cấm

IShowSpeed từng nhiều lần bị YouTube, TikTok, Twitch "trừng phạt" vì những trò chơi mạo hiểm, lời lẽ quá khích, hành vi không phù hợp.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm