Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Waymo bỏ qua Zeekr, chọn xe điện Hyundai làm taxi tự lái

Từng bắt tay Geely với kế hoạch sử dụng xe điện Zeekr làm taxi tự lái nhưng Waymo đang thay đổi vì những lý do khach quan.

Theo Carscoops, Waymo và Geely từng công bố hợp tác vào năm 2021 để sử dụng xe điện Zeekr trong dịch vụ taxi tự hành. Dòng sản phẩm xe điện Zeekr được lên kế hoạch bổ sung vào đội xe hiện hữu của Waymo, trở thành sự thay thế cho những chiếc Jaguar I-Paces đã lỗi thời.

Tuy nhiên, tình hình thế giới đang thay đổi, chính quyền Mỹ đang lên kế hoạch cấm cửa loạt ôtô sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm các mẫu xe thương hiệu Buick và Lincoln. Do đó, Waymo phải tìm một kế hoạch dự phòng và xe điện Hyundai trở thành lựa chọn lý tưởng.

Hyundai Ioniq 5 anh 1

Waymo sẽ bổ sung Hyundai Ioniq 5 vào đội taxi tự hành tại Mỹ. Ảnh: Hyundai.

Theo Carscoops, Waymo và Hyundai đã có mối quan hệ đối tác chiến lược nhiều năm và nhờ vậy, hệ thống tự hành thế hệ thứ 6 của Waymo có tên Waymo Driver sẽ sớm được tích hợp vào xe điện Hyundai Ioniq 5.

Hyundai Ioniq 5 hiện được sản xuất tại Mỹ và sẽ gia nhập đội xe taxi tự hành Waymo One. Điều này sẽ không thể diễn ra ngay lập tức bởi các cuộc thử nghiệm với Ioniq 5 dự kiến chỉ bắt đầu từ cuối năm 2025, với kế hoạch đưa vào phục vụ khách hàng trong những năm tiếp theo.

Crossover điện Hyundai Ioniq 5 cũng được cho là sẽ sớm trở thành mẫu xe chiếm tỷ trọng lớn trong đội xe taxi tự hành của Waymo.

Cả Hyundai lẫn Waymo đều đặt mục tiêu sản xuất xe tự hành với số lượng đáng kể, đồng thời tiết lộ số xe này sẽ được giao kèm theo những cải tiến phục vụ tự hành bao gồm cửa điện hay phần cứng dự phòng.

Hyundai Ioniq 5 anh 2

Hyundai Ioniq 5 cũng có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Bối Hạ.

Hyundai Ioniq 5 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.605 mm, chiều dài cơ sở đạt 3.000 mm.

Phiên bản tiêu chuẩn của xe được trang bị motor điện dẫn động cầu sau mạnh 168 mã lực, tăng lên thành 225 mã lực ở phiên bản cao hơn.

Biến thể dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Hyundai Ioniq 5 có tổng công suất đầu ra 320 mã lực, tăng tốc 0-96 km/h trong khoảng 4,5 giây.

Gói pin của xe có dung lượng 63 kWh hoặc 84 kWh tùy phiên bản, cung cấp phạm vi hoạt động cao nhất 499 km sau mỗi lần sạc đầy.

Tại Việt Nam, 2 phiên bản Hyundai Ioniq 5 đều là loại motor đơn dẫn động cầu sau, phạm vi hoạt động tối đa 384-451 km tùy phiên bản. Xe được lắp ráp tại Việt Nam, giá bán lần lượt 1,3 tỷ và 1,45 tỷ đồng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Mua Hyundai Ioniq 5 để chạy taxi

Hyundai Ioniq 5 được bắt gặp sử dụng cho dịch vụ taxi. Mẫu xe điện này từng được chào bán ở Việt Nam với giá 2 tỷ đồng.

Hyundai Ioniq 5 'đỗ' kỳ thi sát hạch bằng lái xe nhờ công nghệ tự lái

Mẫu SUV điện của Hyundai vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe tại tiểu bang Nevada (Mỹ) nhờ hệ thống tự lái.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm