Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO tuyên bố dịch Ebola đã chấm dứt

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch bệnh Ebola làm chết hàng ngàn người dân ở Tây Phi đã không còn là vấn nạn của cộng đồng y tế quốc tế.

Theo The New York Times, Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết Ủy ban khẩn cấp đã kết luận rằng khả năng phát hiện và lây lan các trường hợp bệnh nhân mới ở Tây Phi là rất thấp.

Sau 90 ngày theo dõi, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố không có thêm bất kì trường hợp bệnh nhân mới nào được phát hiện. Ngày 27/3, Guinea là quốc gia cuối cùng hoàn thành giai đoạn theo dõi 90 ngày.

Dịch bệnh Ebola nổ ra ở Guinea vào tháng 12/2013, làm 28.000 người lây nhiễm và giết chết hơn 11.300 người.

Tiến sĩ Robert Steffen, Phó chủ tịch WHO, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết: “Dịch Ebola đã đi đến giai đoạn kết thúc”.

Tuy nhiên, các nhân viên của WHO cho biết, khả năng tái bùng phát dịch bệnh vẫn có thể xảy ra. Gần đây nhất là 12 trường hợp ở ba quốc gia nhưng đã được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Ebola lây lan qua tiếp xúc với các vật dụng hàng ngày của người bệnh. Virus này tồn tại trong các dịch lỏng của cơ thể như máu, chất nôn, nước bọt, có nghĩa là người chăm sóc bệnh nhân, nếu bị xây xát cũng rất có khả năng nhiễm bệnh.

Mầm bệnh cũng được phát hiện trong tinh dịch của các bệnh nhân nam còn sống. Tổ chức WHO cho biết, cần phải tăng cường chú ý để các bệnh nhân nam không làm lây lan dịch bệnh qua tinh dịch của họ. Việc tiêm chủng phòng ngừa với những người thân của các bệnh nhân vẫn phải tiếp tục tiến hành, nhưng không nên cấm các hoạt động thương mại và du lịch tại đây.

Theo tiến sĩ Chan: "Chúng ta cần phải có sự cảnh giác cao và phản ứng kịp thời để ngăn ngừa nhiễm bệnh, nhanh chóng phát hiện và chữa trị, ngăn ngừa tình trạng dịch bệnh tái bùng phát trong tương lai”.

 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm