Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe điện gây tranh cãi tại Mỹ

Nhiều người Mỹ cho rằng họ đang bị "ép buộc" chuyển sang dùng xe điện dù không muốn.

Ảnh: Bloomberg.

Nhóm xe năng lượng mới đã dần trở thành một đề tài nóng tại nhiều quốc gia. Tại Trung Quốc, xe điện gần như thay thế cho ôtô động cơ đốt trong. Ở Mỹ, Đảng Dân chủ từng tuyên bố ngành EV sẽ là nền tảng phát triển của quốc gia này trong tương lai.

"Với các khoản tín dụng thuế, doanh số xe điện tại Mỹ đã tăng gấp 4 lần. Mục tiêu là đến năm 2030, 50% lượng xe du lịch bán ra tại Mỹ là xe điện", đại diện Đảng Dân chủ từng nói.

Trước đó theo Cox Automotive, các chương trình khuyến mại, giảm giá của nhà sản xuất đã giúp thị trường xe điện Mỹ tăng trưởng. Cụ thể, tỷ trọng xe điện so với tổng doanh số ôtô mới tại Mỹ trong quý I là 7,1% và đã tăng lên 8% vào quý II.

Thế nhưng tại bang Michigan, một số ứng cử viên Thượng viện lại bày tỏ thái độ khác. Cụ thể, bà Elissa Slotkin cho biết xe điện trở thành lựa chọn không thuyết phục với người dân tại tiêu bang này bởi nhiều tuyến đường không có trạm sạc.

"Chẳng ai được quyền yêu cầu người dân phải mua gì. Tôi muốn lái xe gì là quyền của tôi, không phải của chính quyền", Slotkin nói thêm.

Xe dien anh 1

Cử tri Thượng viện Elissa Slotkin. Ảnh: AP News.

Đây cũng không phải lần đầu tiên tranh cãi về vấn đề sử dụng xe điện xảy ra tại đất nước cờ hoa. Trước đó theo Carscoops, nhiều người dân cho rằng họ có cảm giác bị ép buộc chuyển sang dùng xe điện.

Thực tế sự phát triển của xe điện tại Mỹ không thật sự rõ rệt như Trung Quốc. Thậm chí, việc nhiều người dùng ngần ngại chuyển sang sử dụng xe điện cũng khiến doanh số xe điện không đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng của nhà sản xuất.

Điều này khiến nhiều nhà máy xe điện tại Mỹ dù đã lên kế hoạch mở cửa trở lại nhưng tiếp tục bị đóng cửa, ví dụ nhà máy Orion Assembly của GM.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Porsche Panamera mới ra mắt VN - có bản e-hybrid, giá từ 6,42 tỷ đồng

Phiên bản cao cấp nhất của Porsche Panamera sử dụng hệ truyền động hybrid, mạnh 782 mã lực.

Chiêu hút khách của các hãng xe Trung Quốc

Định giá ở mức cao, nhanh chóng khuyến mại sâu hay tung ra các gói quà tặng là cách các hãng xe Trung Quốc thu hút khách hàng Việt.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm