Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe điện Trung Quốc tràn ngập Brazil, đe dọa sản xuất trong nước

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, hãng xe năng lượng mới Trung Quốc đã mang hàng chục nghìn ôtô đến Brazil, khiến ngành công nghiệp ôtô quốc gia này lo ngại.

Nửa đầu năm 2025, các hãng xe năng lượng mới của Trung Quốc, dẫn đầu là BYD, đã mở rộng mạnh mẽ sang nhiều thị trường quốc tế, trong đó Brazil là điểm đến trọng tâm. Tuy nhiên, lượng ôtô nhập khẩu lớn từ Trung Quốc đang gây lo ngại cho chính quyền và ngành công nghiệp ôtô tại quốc gia này.

Cụ thể vào cuối tháng 5, BYD đã chuyển lô hàng thứ 4 đến cảng Brazil, với khoảng 22.000 chiếc. Hiệp hội ôtô Brazil cũng dự báo lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng đến 40% trong năm nay, đạt khoảng 200.000 chiếc.

Chính quyền Brazil cho rằng các hãng xe Trung Quốc đang tận dụng chính sách thuế nhập khẩu thấp của quốc gia này để tăng cường xuất khẩu thay vì xây dựng nhà máy. Công đoàn tại Brazil cũng yêu cầu hãng nhanh chóng tăng thuế nhập khẩu xe điện 10% lên 35% sớm nhất có thể để tránh tình trạng xe điện nhập khẩu ồ ạt.

Xe BYD xuat khau anh 1

Chuyến tàu mới nhất của BYD đến cảng Brazil với khoảng 22.000 xe. Ảnh: Reuters.

“Nhiều quốc gia trên thế giới đã đóng cửa với xe Trung Quốc, nhưng Brazil thì chưa. Vậy nên các hãng xe Trung Quốc đã tận dụng điều đó”, Ông Aroaldo da Silva, công nhân sản xuất tại Mercedes-Benz và chủ tịch IndustriALL Brasil - liên đoàn công đoàn đại diện 6 ngành công nghiệp, cho biết.

Brazil là điểm đến hấp dẫn với các hãng xe, đứng thứ 6 thế giới về sản lượng xe khi các hãng lớn như Volkswagen, General Motors và Stellantis đã xây dựng nhà máy nội địa trong hàng thập kỷ.

Đây cũng là thị trường ưu ái cho các thương hiệu ôtô nước ngoài với mức thuế nhập khẩu chỉ 10%. Trong khi tại châu Âu, mức thuế áp dụng với xe điện Trung Quốc đang ở mốc 45,3% và lên đến hơn 100% ở Mỹ. Vì vậy, không ngạc nhiên khi ngày càng nhiều thương hiệu ôtô Trung chọn Brazil thành điểm đến tiếp theo.

Để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa, Brazil đã cố gắng triển khai nhiều biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp ôtô nội địa khỏi sự kiểm soát của các hãng xe Trung Quốc. Theo đó, thuế nhập khẩu sẽ được tăng dần mỗi 6 tháng, dự kiến đạt mốc 35% vào năm 2026.

“Chúng tôi ủng hộ các thương hiệu mới đến Brazil để sản xuất, thúc đẩy ngành linh kiện, tạo việc làm và mang lại công nghệ mới. Nhưng khi nhập khẩu ồ ạt gây ra giảm đầu tư sản xuất trong nước, điều đó khiến chúng tôi lo ngại”, ông Aroaldo da Silva của IndustriALL chia sẻ với tờ Reuters.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Chủ siêu xe điện Xiaomi rao bán xe sau 3 tháng, chấp nhận lỗ nặng

Nếu giao dịch thành công ở mức giá kỳ vọng, chủ nhân chiếc Xiaomi SU7 Ultra sẽ lỗ gần 27% giá trị xe sau khoảng 3 tháng sử dụng.

Lãnh đạo Toyota 'chê' thiết kế của Corolla Cross

Nhân sự cấp cao của Toyota châu Âu cho rằng thiết kế có phần nhàm chán của Toyota Corolla Cross là nguyên nhân mẫu xe này không quá thành công ở lục địa già.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm