Theo thông báo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, trong tháng 1/2016 số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam chỉ đạt khoảng gần 7.000 chiếc, đạt mức giá trị kim ngạch khoảng 175 triệu USD.
Trong khi đó, trong 3 tháng cuối của năm 2015, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trung bình mỗi tháng lên tới 14.000 xe, gấp đôi so với thời điểm hiện tại. Cụ thể, nếu tháng 12/2015 có số lượng xe nhập về lên tới 14.000 xe và giá trị kim ngạch đạt 397 triệu USD thì lượng ô tô nhập khẩu về nước trong tháng qua đã giảm tới 50% về số lượng và 56% về kim ngạch.
Theo đánh giá của một số showroom và các chuyên gia trong ngành, hiện tượng sụt giảm về số lượng này nguyên nhân chính là do quy định mới về luật tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho loại xe này được tính trên giá bán buôn đồng nghĩa với việc các chi phí như lợi nhuận, phí vận chuyển nội địa, marketing… sẽ được cộng vào mức thuế. Chính vì thế, giá bán lẻ của ô tô từ tháng 1/2016 sẽ bị đẩy lên cao rất nhiều.
Ngay từ những ngày đầu tháng 1/2016, một số hãng xe hơi đã có những biểu giá mới với mức giá tăng khá rõ rệt. Cụ thể, mức giá mới tăng so với biểu giá cũ trung bình từ 150 – 250 triệu đồng, cao nhất lên tới gần 1,8 tỷ đồng và thấp nhất ở mức khoảng 20 triệu đồng.
Với quy định mới này khiến người tiêu dùng “sốc” khi thời điểm giáp Tết Nguyên đán Bính Thân nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt thường tăng lên.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố, năm 2015 thị trường Việt Nam đã nhập khẩu 125.663 xe ô tô nguyên chiếc với giá trị kim ngạch đạt gần 2,98 tỷ USD, tăng 77,1% về lượng và 88,7% về giá trị so với năm 2014. Đây là một con số kỷ lục đánh giá một năm bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam. |