Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe PHEV - 'gia vị' cho cuộc chiến ở phân khúc SUV tầm giá 1 tỷ đồng

Khi Mazda CX-5 vẫn là cái tên dẫn đầu phân khúc SUV cỡ C, khách Việt được giới thiệu 2 mẫu xe mới, đều trang bị động cơ hybrid cắm sạc.

Phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam đang trở nên khá sôi động nhờ sự có mặt của loạt "tân binh" trang bị động cơ hybrid cắm sạc (PHEV). Mazda CX-5 vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất nhóm SUV tầm giá 1 tỷ đồng, nhưng các đối thủ lai xăng-điện của Trung Quốc đã sẵn sàng thách thức.

Mazda CX-5 vẫn bán chạy nhất

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor công bố cho thấy trong tháng 3, Mazda CX-5 bán được 1.099 xe cho khách Việt.

Hyundai Tucson bất ngờ trở thành SUV cỡ C bán tốt thứ nhì nhờ doanh số tăng hơn gấp đôi lên mức 1.046 xe, còn Ford Territory bàn giao thành công 931 xe trong cùng kỳ.

Honda CR-V ghi nhận doanh số 473 xe trong tháng 3, xếp trên các đối thủ còn lại trong phân khúc như Kia Sportage (198 xe) và Mitsubishi Outlander (101 xe).

Kết thúc quý đầu năm, Mazda CX-5 bán được 3.022 xe cho khách Việt, tạm thời vẫn là SUV tầm giá 1 tỷ đồng bán chạy nhất.

Mazda CX-5 vẫn đang là SUV cỡ C bán chạy nhất
Thị phần nhóm SUV cỡ C tại Việt Nam trong quý I/2025 (Số liệu: VAMA, TC Motor)
Nhãn Mazda CX-5 Ford Territory Hyundai Tucson Honda CR-V Kia Sportage Mitsubishi Outlander

xe 3022 2095 1925 1336 511 167

Ford Territory sở hữu doanh số lũy kế 2.095 xe sau 3 tháng, còn thành tích bán hàng trong cùng kỳ của Hyundai Tucson là 1.925 xe.

Honda CR-V, Kia Sportage và Mitsubishi Outlander ở nhóm cuối bảng thống kê doanh số phân khúc này, lượng tiêu thụ trong quý đầu năm lần lượt đạt 1.336 xe, 511 xe và 167 xe.

"Gia vị" mới từ loạt xe PHEV

Thị trường xe Việt ở phân khúc phổ thông từng chỉ có Kia Sorento cung cấp tùy chọn PHEV, hiện được bán với giá 1,399-1,499 tỷ đồng.

Tuy nhiên với sự xuất hiện của Jaecoo J7 PHEV và mới đây là BYD Sealion 6, ôtô sử dụng động cơ hybrid cắm sạc đã hiện diện nhiều hơn ở thị trường xe phổ thông.

Cụ thể hơn, 2 "tân binh" này nhắm đến phân khúc SUV cỡ C, cạnh tranh cùng những cái tên quen mặt như Mazda CX-5, Ford Territory, Hyundai Tucson hay Honda CR-V.

xe PHEV anh 1

Jaecoo J7 PHEV cung cấp thêm tùy chọn hybrid cắm sạc cho khách Việt.

Jaecoo J7 ra mắt khách Việt hồi đầu năm. Phiên bản PHEV của mẫu SUV cỡ C có giá 999 triệu đồng, sở hữu hệ truyền động hybrid là sự kết hợp giữa động cơ TGI DHE tăng áp dung tích 1.5L với motor điện, cho ra tổng công suất tối đa 342 mã lực, mô-men xoắn cực đại 525 Nm.

Với BYD Sealion 6, "tân binh" phân khúc SUV cỡ C được trang bị hệ truyền động DM-i Super Hybrid, kết hợp giữa động cơ Xiaoyun 1.5L với motor điện. Thiết lập này cho công suất đầu ra tối đa 214 mã lực, mô-men xoắn cực đại 300 Nm.

Xe ra mắt khách Việt với 2 phiên bản, giá bán lần lượt 839 triệu và 936 triệu đồng. Riêng 1.000 đơn đặt hàng đầu tiên, khách hàng được áp dụng giá bán ưu đãi 799 triệu đồng cho bản Dynamic và 899 triệu đồng cho bản Premium.

xe PHEV anh 2

BYD Sealion 6 là lựa chọn mới nhất trong phân khúc SUV cỡ C, giá bán từ 839 triệu đồng.

Khi gia nhập thị trường Việt, bộ đôi Trung Quốc Jaecoo J7 và BYD Sealion 6 sẽ cạnh tranh cùng các đối thủ ở phân khúc SUV cỡ C, gồm Mazda CX-5 (749-979 triệu đồng), Ford Territory (759-889 triệu đồng), Hyundai Tucson (769-989 triệu đồng), Honda CR-V (1,029-1,259 tỷ đồng), Kia Sportage (819-999 triệu đồng) hay Subaru Forester (từ 969 triệu đồng) và Haval H6 (986 triệu đồng).

Trong số này, Honda CR-V e:HEV RS (1,259 tỷ đồng) và Haval H6 (986 triệu đồng) là những mẫu xe trang bị động cơ hybrid. Tuy nhiên, động cơ lai xăng-điện ở các xe này là loại tự sạc với bộ pin nhỏ, không phải sạc ngoài PHEV như trên Jaecoo J7 hay BYD Sealion 6.

Công nghệ mới mẻ được xem là lợi thế của những mẫu PHEV. Nhờ bản chất là sự tổng hòa giữa ôtô điện với xe xăng truyền thống, PHEV vừa có thể vận hành thuần điện cả trăm km, lại có thể hoạt động không cần sạc như xe xăng đơn thuần.

Khả năng tiết kiệm cũng là điểm đáng chú ý trên dòng PHEV. Theo thông tin do hãng công bố, Jaecoo J7 PHEV đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 0,84 lít/100 km, còn lượng xăng mà BYD Sealion 6 tiêu thụ là 1,1 lít/100 km đầu tiên.

Nhờ mức tiêu thụ nhiên liệu khá thấp, Jaecoo J7 PHEV có thể vận hành trên quãng đường tối đa trên 1.300 km khi xăng đủ, pin đầy. Đối với BYD Sealion 6, hãng xe Trung Quốc cho biết quãng đường di chuyển kết hợp tối đa có thể đạt được là hơn 1.200 km.

Dù vậy, Jaecoo J7 hay BYD Sealion 6 về cơ bản vẫn là những mẫu xe Trung Quốc. Phần đông khách hàng Việt Nam lúc này vẫn chưa thật sự đón nhận ôtô Trung Quốc, chủ yếu do câu chuyện thương hiệu và những lo ngại về mức độ cam kết lâu dài của hãng.

Trước mắt, ôtô Trung Quốc sẽ cần giá rẻ để đủ thuyết phục khách Việt. Ở bước này, Jaecoo J7 PHEV và BYD Sealion 6 đang làm khá ổn, bởi mức giá hiện tại đang tốt hơn so với các mẫu xe HEV đồng hạng.

Thậm chí, cả hai đều đang được hãng tung ra những ưu đãi khá hấp dẫn để "mời gọi" khách Việt.

Như đề cập phía trên, BYD Sealion 6 sẽ được bán với giá ưu đãi, khởi điểm dưới 800 triệu đồng cho 1.000 khách hàng đầu tiên. Về phần mình, Jaecoo J7 PHEV cũng đang được hãng triển khai khuyến mại, đưa giá xe về mức 879 triệu đồng.

xe PHEV anh 5

Không dễ để các "tân binh" như Jaecoo J7 soán ngôi đầu phân khúc SUV cỡ C mà Mazda CX-5 đang nắm giữ.

Tuy vậy sẽ rất khó để loạt "tân binh" PHEV như Jaecoo J7 hay BYD Sealion 6 có thể gây sức ép hay soán ngôi đầu phân khúc SUV cỡ C mà Mazda CX-5 đang nắm giữ.

Mẫu xe thương hiệu Mazda nhìn chung vẫn có lợi thế khá lớn nhờ yếu tố thương hiệu, được lắp ráp trong nước, sở hữu danh mục phiên bản đa dạng cùng khoảng giá trải rộng. Nhiệm vụ vượt qua CX-5 vì thế sẽ không dễ dàng cho Jaecoo J7, BYD Sealion 6 hay bất kỳ đối thủ nào cùng phân khúc.

Tuy nhiên, việc thị trường có thêm loạt xe mới, trang bị hệ truyền động PHEV sẽ giúp khách Việt có nhiều lựa chọn xanh, tiết kiệm, có thể phần nào giúp giảm thiểu ô nhiễm và tiếng ồn trong giao thông đô thị.

Tính cạnh tranh được đẩy lên cao cũng sẽ khiến giá xe trở nên hấp dẫn hơn, diễn biến nhìn chung có lợi cho khách hàng Việt Nam trong tương lai.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Chi tiết BYD Sealion 6 - PHEV giá khởi điểm hơn 800 triệu đồng

Xe được bán với 2 phiên bản, phạm vi hoạt động hơn 1.200 km/lần nạp nhiên liệu.

Jaecoo J7 chốt giá khởi điểm 799 triệu, bản hybrid gần 1 tỷ đồng

Tân binh SUV cỡ C có 2 phiên bản tại Việt Nam, bổ sung thêm lựa chọn hybrid cắm sạc cho phân khúc ôtô phổ thông.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm