Nhu cầu đa dụng đang thúc đẩy khách hàng tìm tới SUV. Ảnh: Autocar. |
Bên cạnh phương thức di chuyển thông minh và công nghệ tự lái, nền công nghiệp ôtô đang chứng kiến một cuộc cách mạng trên phân khúc SUV. Sự chuyển động trở nên rõ rệt hơn ở “chiếu trên” với các mẫu xe hạng sang, siêu sang và thậm chí cả siêu xe.
Trong năm 2016, cứ ba xe Audi bán ra thì có một chiếc thuộc dòng Q. Macan gần tiến tới cột mốc 40% doanh số toàn cầu 237.778 xe của Porsche. Mercedes-Benz đã có thể vượt qua BMW để trở thành hãng xe sang bán chạy nhất thế giới với sự đóng góp từ 34% xe SUV.
Cuộc chiến sản xuất SUV
Một thập kỷ trước, sedan áp đảo SUV trên phân khúc hạng sang với tỷ lệ 2:1. Tuy nhiên, Edmuns.com ước tính 60% doanh số xe sang trên toàn thế giới trong năm 2017 sẽ thuộc về SUV và crossover.
Porsche, Audi hay Mercedes-Benz chỉ là ba cái tên đang hưởng lợi từ xu hướng SUV tăng cao. BMW với dải sản phẩm X đa dạng, Jaguar với F-Pace và Maserati với Levante cũng đã tự điền tên mình vào cuộc chiến.
Trên tầm hạng sang, các ông lớn sản xuất xe siêu sang và cả siêu xe cũng đứng ngồi không yên. Bentley bắn phát súng đầu tiên và mở lối SUV siêu sang với Bentayta. Maybach vừa ra mắt SUV địa hình siêu sang G65 4X4-2 Landaulet với nhiều tiêu chuẩn vượt quá giới hạn. Rolls-Royce chịu theo sau nhưng ấp ủ đầy tham vọng với Cullinan.
Và lần đầu tiên trên thế giới, phân khúc siêu SUV được xác lập với cái tên Urus tới từ Lamborghini. Xe sẽ hoàn thiện trên dây chuyền sản xuất vào cuối năm nay để có thể ra mắt vào năm 2018 như thông báo từ hãng xe nước Ý.
Lamborghini Urus sắp mở ra chương sử mới cho phân khúc SUV. Ảnh: Lamborghini. |
“Đây là thời điểm chạy đua vũ trang. Các nhà sản xuất đang tạo ra các mẫu xe lớn hơn và mạnh hơn bao giờ hết”, chuyên gia phân tích Ian Fletcher thuộc hãng nghiên cứu thị trường IHS Automotive nhận định trên tờ New York Times.
Cạnh tranh tới từng trang bị trên SUV
Quay lại những năm 1990, SUV mang tiếng là các mẫu xe tốn nhiên liệu và thiếu vắng các trang bị mà sedan hay hatchback cùng tầm giá sở hữu.
Thời thế đảo chiều. Khoảng cách giữa SUV và sedan dần bị thu hẹp. X3 28i giờ đây “ăn” 8,4 lít nhiên liệu/100km. Mức tiêu hao ở sedan đồng hạng 330i là 7 lít/100km. Tất nhiên, 1,4 lít vẫn là con số không nhỏ nhưng nó không trở thành vấn đề quá lớn với những người đã có thể bỏ ra hàng tỷ đồng cho một chiếc xe.
Xét về trang bị, SUV đang dần san bằng và thậm chí vượt qua các sedan đồng hạng. Audi có sedan A8 thì cũng đang chuẩn bị sản xuất SUV đầu bảng Q8. BMW sở hữu 7-Series đỉnh cao thì cũng sắp tung ra X7. Đến ngay cả Mercedes-Benz từng bảo thủ trong quan điểm giữ S-Class là dòng sản phẩm flagship thì GLS-Class có thể trở thành đối trọng.
Trên nữa, Bentley, Maybach và Rolls-Royce là những cái tên đủ khả tín để cả thị trường phải tin về một SUV siêu sang thực thụ. Hai hãng đầu tiên đã đặt nền móng vững chắc. Cả thị trường chỉ còn trông đợi màn ra mắt đầy ma mị của Cullinan trong năm sau.
Khi trang bị đã không còn là bất lợi, SUV tận dụng thêm các thế mạnh về không gian (nhất là khoảng để chân), khoảng sáng gầm xe (dành cho off-road hay đường xấu) mà sedan ít khả năng đạt được.
Siêu sang như Bentley Bentayga không "ngại" off-road. Ảnh: Automobile Magazine. |
Vấn đề nếu-được-coi-là tiêu cực thường bị gán với SUV là đỗ xe khó do xe to thì nên được hiểu một cách công bằng rằng kích thước SUV lớn do chiều cao, thay vì chiều dài.
Giá nhiên liệu kích thích cuộc đua SUV
Vài năm trở lại đây, giá xăng dầu thế giới đã giảm mạnh. Tờ BMW Blog cho biết một thùng dầu có giá 110 USD ở thời điểm tháng 6/2014 giờ chỉ còn hơn 50 USD. Tương tự, 1 gallon (3,78 lít) xăng hiện tại là 2,35 USD so với 3,51 USD trong năm 2012.
“Khi giá xăng xuống dưới 3 USD, khách hàng lập tức quan tâm tới các mẫu xe lớn hơn”, Scott Painter - CEO của TrueCar.com - nhận định.
Nhưng liệu giá xăng dầu có là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy doanh số của SUV? Hay thiết kế, tính năng, trang bị và mức tiêu hao nhiên liệu mới là chất xúc tác hiệu quả? Bởi chúng đều diễn ra song song.
Nếu câu trả lời là có, lợi nhuận của các hãng sản xuất SUV sẽ có thể bị tổn thất. Bài học từ Chrysler, GM hay Ford trong thời kỳ khủng hoảng do giá xăng dầu thời 2008-2010 vẫn còn như một ái ngại với các đồng nghiệp.
Tương lai rộng mở của SUV
Tuy vậy, Giám đốc nghiên cứu và phát triển Thomas Weber tại Daimler lạc quan về tương lai của SUV: “Cuộc bùng nổ của SUV sẽ không bao giờ kết thúc”.
Tất nhiên, lời phát biểu có cánh này có phần khoa trương nhưng khẳng định của Thomas dựa trên nền tảng chắc chắn từ thực tế.
Khi giới trẻ ngày nay trưởng thành và lập gia đình, họ sẽ hướng lựa chọn tới SUV để phục vụ sự đa dụng - điều mà giới trẻ đặt nặng khi chọn hàng hóa theo phân tích từ các chuyên gia tâm lý tại Psychology Today.
Ngay cả khi giá xăng dầu tăng trở lại, SUV vẫn có cửa để “sống sót” khi hybrid và các công nghệ cải thiện tiêu thụ nhiên liệu mở đường vào phân khúc SUV và crossover như cách nó đang ăn sâu vào nhóm sedan hiện tại.
Trong tương lai, SUV cũng bước vào "cuộc cách mạng xanh" khi có những mẫu xe điện như Mercedes-Benz EQ. Ảnh: Mercedes-Benz. |
Thêm vào đó, kiểu dáng crossover đang được các chuyên gia nghiên cứu xe điện ưa thích vì phù hợp với các đặc trưng của dòng xe xanh này như vị trí đặt pin cao.
Nhìn rộng ra, hướng đi về xe tự lái của Mercedes-Benz với EQ hay Jaguar với I-Pace đều mang kiểu dáng SUV/Crossover.
Điều đó cho thấy SUV là hướng đi khó cưỡng của hầu hết hãng xe ở thời điểm hiện tại nếu không muốn lạc khỏi xu hướng. Nền công nghiệp xe hơi toàn cầu sẽ sớm chuyển dịch sang một chương mới - nơi có sự thống trị của SUV.