Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xét xử 7 thanh tra giao thông nhận hối lộ hơn 6 tỷ đồng từ nhà xe

7 cán bộ thanh tra giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị cáo buộc nhận hơn 6 tỷ đồng từ các chủ xe, doanh nghiệp vận tải... nhằm bỏ qua các vi phạm hoặc để tránh bị kiểm tra.

Sáng 9/9, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử 56 bị cáo trong vụ án “Đưa hối hộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại các đội nghiệp vụ thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải.

Trong đó, 7 bị cáo là cán bộ thanh tra giao thông gồm: Lâm Hữu Trí (43 tuổi), Võ Thanh Liêm (45 tuổi), Trần Văn Dũng (54 tuổi), Nguyễn Đức Tú (49 tuổi), Trần Ngọc Huệ (61 tuổi), Phạm Văn Dương (47 tuổi) và Trần Văn Minh (58 tuổi).

Những bị cáo còn lại là chủ doanh nghiệp vận tải, quản lý và lái xe.

Phiên tòa có sự tham gia của 17 luật sư bào chữa cho các bị cáo, cùng nhiều người có nghĩa vụ liên quan được triệu tập.

Thanh tra giao thong,  Nhan hoi lo anh 1

Các bị cáo là cán bộ thanh tra giao thông (hàng đầu) cùng 49 bị cáo còn lại tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Q.H.

Tuy nhiên, sau phần mở đầu phiên toà, HĐXX có thông báo quyết định tạm hoãn. Lý do là vắng mặt 2 bị cáo do bị bệnh, cùng một số người có nghĩa vụ liên quan. Dự kiến phiên tòa được mở lại vào ngày 7/10.

Theo cáo trạng, qua công tác nghiệp vụ, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện dấu hiệu tội phạm đưa, nhận hối lộ xảy ra tại các đội nghiệp vụ thanh tra giao thông. Các đội này luân phiên thay đổi địa bàn hoạt động trên 7 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Côn Đảo) của tỉnh với chu kỳ 2 tháng thay đổi 1 lần.

Tháng 4/2023, sau khi thu thập tài liệu ban đầu và đơn tố cáo của các cá nhân, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với VKSND cùng cấp triệu tập làm việc, sau đó khám xét khẩn cấp nơi làm việc của một số thanh tra viên.

Thanh tra giao thong,  Nhan hoi lo anh 2

Nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan tham dự phiên tòa. Ảnh: Q.H.

Quá trình điều tra xác định, từ năm 2021 đến tháng 3/2023, các thanh tra viên gồm: Lâm Hữu Trí, Võ Thanh Liêm, Trần Văn Dũng, Nguyễn Đức Tú, Trần Ngọc Huệ, Phạm Văn Dương và Trần Văn Minh đã nhận tiền “làm luật” của nhiều cá nhân, chủ doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mục đích nhận tiền là không hoặc ít kiểm tra, xử phạt hành chính các cá nhân, doanh nghiệp và các lái xe để phương tiện vận tải vi phạm quy định của pháp luật về an toàn, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Trong đó, cơ quan điều tra xác định, Lâm Hữu Trí là người nhận tiền nhiều nhất với hơn 5 tỷ đồng của 55 doanh nghiệp, cá nhân.

Cụ thể, Trí sử dụng 2 tài khoản ngân hàng gồm tài khoản cá nhân và tài khoản của bố vợ để nhận tiền của 43/49 bị can bị khởi tố về tội đưa hối lộ trong vụ án, tổng cộng hơn 4,6 tỷ đồng và nhận của 12 cá nhân, doanh nghiệp (được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự) với tổng số tiền hơn 334 triệu đồng.

Theo lời khai của Trí, sau khi nhận chuyển khoản, hàng tháng Trí rút tiền mặt từ tài khoản của mình và nhờ bố vợ rút tiền mà các cá nhân, doanh nghiệp đã chuyển vào, để đưa lại cho Trí. Sau đó, Trí chia lại qua chuyển khoản và đưa tiền mặt cho đồng nghiệp là đại diện các đội thanh tra tại trụ sở làm việc.

Tuy nhiên, qua đối chất, những người liên quan không thừa nhận việc bàn bạc, thống nhất để giao cho Trí làm đầu mối nhận tiền cũng như nhận tiền từ Trí. Riêng các bị can Liêm, Dũng và Tú thừa nhận được Trí chia tiền nhận hối lộ để chia lại cho các thanh tra viên cùng đội.

Cáo trạng cũng cáo buộc các bị can: Dũng nhận hối lộ tổng cộng hơn 301 triệu đồng, Dương nhận hơn 222 triệu, Minh nhận hơn 183 triệu, Liêm nhận hơn 141 triệu, Huệ nhận gần 125 triệu và Tú nhận hơn 40 triệu.

Đối với 49 bị can là chủ xe, doanh nghiệp và lái xe đưa hối lộ, người đưa nhiều nhất là 781 triệu đồng và ít nhất là 10 triệu.

Sách về Pháp luật

Cuốn sách "Công tác thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã" giới thiệu phạm vi nghiên cứu về 3 vấn đề: Thi hành án treo, thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ và áp dụng biện pháp tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương. Cuốn sách đánh giá toàn diện cơ sở pháp lý về thi hành án hình sự, trọng tâm là về hình phạt và trách nhiệm của UBND cấp xã.

https://vietnamnet.vn/xet-xu-7-thanh-tra-giao-thong-nhan-hoi-lo-hon-6-ty-dong-tu-nha-xe-doanh-nghiep-2319908.html

Quang Hưng/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm