Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xiaomi gia nhập liên minh trạm sạc tại Trung Quốc

Việc hợp tác với liên minh Nio, Xpeng và Li Auto giúp Xiaomi nhanh chóng bổ sung hơn 36.500 trụ sạc, giải quyết phần nào nhu cầu sạc xe điện cho khách hàng.

Theo Car News China, Xiaomi vừa tham gia vào mạng lưới trạm sạc thành lập bởi 3 hãng khởi nghiệp xe điện tại Trung Quốc gồm Nio, Xpeng và Li Auto.

Nhờ đó, hạ tầng trạm sạc dành cho xe điện Xiaomi đã nhanh chóng được bổ sung hơn 36.500 trụ sạc, giải quyết phần nào bài toán hạ tầng trạm sạc cho chủ sở hữu ôtô điện thương hiệu Xiaomi.

Chuyên trang Car News China cho biết Nio, Xpeng và Li Auto là 3 cái tên tiên phong ở mảng startup ôtô điện tại Trung Quốc, đồng thời được xem là những thương hiệu ôtô năng lượng mới hàng đầu ở quốc gia tỷ dân.

Bộ ba nói trên cũng liên tục phát triển mạng lưới sạc tại Trung Quốc. Nio đang là cái tên dẫn đầu với 2.527 cổng sạc nhanh trên tổng cộng 11.657 trụ sạc. Hãng này cũng vận hành 1.671 trạm sạc với 13.007 trụ sạc công suất thấp.

Các thương hiệu đồng hương như Chery, GAC, Avatr, Jiyue, HIMA, Hongqi và M-Hero từng kết nối với cơ sở hạ tầng trạm sạc của Nio.

tram sac Xiaomi anh 1

Nio sở hữu mạng lưới trạm sạc công cộng rộng lớn ở Trung Quốc. Ảnh: Nio Power.

Xpeng sở hữu 1.790 trạm sạc công cộng tại Trung Quốc với 9.070 trụ sạc. Li Auto đang có 1.344 trạm sạc với 2.821 trụ sạc. Như vậy, Xiaomi đã được cấp quyền truy cập vào tổng cộng 36.555 trụ sạc chỉ trong một ngày mà không thật sự đầu tư xây dựng bất kỳ trạm sạc nào.

Chuyên trang Car News China cũng nhấn mạnh Xiaomi từng không công bố bất kỳ kế hoạch nào để xây dựng trạm sạc của riêng mình. “Tân binh” của ngành xe điện Trung Quốc chọn cách bắt tay với những cái tên đang dẫn đầu ở thời điểm hiện tại, bên cạnh hợp tác với một số đơn vị tư nhân vận hành trạm sạc bao gồm Sunnic, YKC, Towatt và Xiaoju.

Vào lúc này, mẫu xe điện duy nhất của Xiaomi trên thị trường đang là sedan điện SU7, chính thức bán ra cho khách hàng từ tháng 3. Dữ liệu của China EV DataTracker cho thấy trong 9 tháng đầu năm, Xiaomi bán được hơn 113.000 xe điện.

Xiaomi đặt mục tiêu doanh số thường niên trong năm 2024 là 130.000 xe. Mức giá của Xiaomi SU7 đang là 215.900-299.900 NDT (tương đương 29.600-41.100 USD), nhưng Xiaomi được cho là đang chịu lỗ xấp xỉ 38.000 NDT (khoảng 5.205 USD) trên mỗi xe điện bán ra.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Cổng sạc 'lạ' và những điểm đáng lưu ý trên Wuling Bingo

Wuling Bingo được trang bị cổng sạc theo chuẩn khác với loại thông dụng tại Việt Nam, do đó cần thiết bị chuyển đổi để sạc tại các trạm công cộng.

Giá bán và trạm sạc - bài toán khó của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam

Aion là hãng xe điện Trung Quốc mới nhất gia nhập Việt Nam. Trước Aion, cả BYD lẫn MG đều phải đối diện bài toán khó giải liên quan đến giá bán và trạm sạc.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm