Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM, đang điều tra vụ ôtô Range Rover do tài xế Trà Nguyễn Thanh Tú (28 tuổi, ở quận 10, TP.HCM) điều khiển tông người đi bộ là ông V.Đ.X. (53 tuổi) rồi lao lên vỉa hè, húc sập nhà dân trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Cơ quan chức năng cho biết chiều 9/11, khi ông X. đi bộ bên lề đường thì bị ôtô tông, đẩy lên vỉa hè, lao vào nhà dân. Thời điểm đó, tài xế này không sử dụng rượu bia, chất kích thích. Nạn nhân sau đó được người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi vì vết thương nặng.
Theo dõi sự việc, nhiều người đặt câu hỏi tài xế Tú có thể phải chịu trách nhiệm ra sao trước pháp luật?
Luật sư Hoàng Trọng Giáp - Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa
Căn cứ tài liệu hiện có, có thể nhận định yếu tố lỗi dẫn tới hậu quả chết người trong tình huống này thuộc về tài xế Tú. Người này đã thiếu quan sát, không làm chủ được tốc độ dẫn tới hậu quả đáng tiếc.
Cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án để làm rõ yếu tố lỗi là vô ý hay cố ý, từ đó áp dụng phương án xử lý phù hợp.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Lê Trai. |
Trường hợp lỗi được xác định do hành vi vô ý gây ra, lái xe này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Với tình tiết định khung làm chết người, mức án tài xế này có thể đối mặt là 1-5 năm tù.
Trường hợp này, ông X. có thể vi phạm luật giao thông khi đi bộ dưới lòng đường. Tuy nhiên, đó là lỗi vi phạm hành chính, không phải tình tiết để xác định yếu tố lỗi thuộc về người đi bộ.
Tài xế phải có trách nhiệm quan sát, làm chủ tay lái, kiểm soát tốc độ và xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Do đó, trong trường hợp họ làm chết người không phải do tình huống bất khả kháng gây ra, khó có căn cứ loại trừ trách nhiệm hình sự với các tài xế.
Trong tình huống này, ông X. chỉ đi bộ ở ven đường, không đột ngột xuất hiện, chặn đầu hay lao vào ôtô. Do đó, đây không phải tình huống bất khả kháng, và lái xe Tú khó có thể được loại trừ trách nhiệm hình sự.
Nếu xác định lỗi trong trường hợp này là cố ý, và vụ tai nạn giao thông là do tài xế chủ động dàn xếp, thực hiện để giải quyết mâu thuẫn với nạn nhân, người này có thể bị xử lý về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.
Dưới góc độ dân sự, lái xe này phải bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho nạn nhân và những tổ chức, cá nhân liên quan. Mức bồi thường do các bên thỏa thuận, dựa trên quy định tại Bộ luật Dân sự 2015.