Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Y án chung thân với cựu giám đốc chi nhánh Agribank Bến Thành

Do VKS đã rút kháng nghị tăng án, HĐXX phúc thẩm đình chỉ yêu cầu này và tuyên y án tù chung thân với cựu giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành.

Chiều 21/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên giữ nguyên hình phạt tù chung thân với bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh (60 tuổi, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành, quận 1, TP.HCM) về tội Tham ô tài sản và Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ mới trong vụ án, HĐXX phúc thẩm quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm về việc kháng nghị tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình với bị cáo Oanh, do Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM đã rút kháng nghị; đình chỉ xét xử phúc thẩm kháng cáo của bị cáo Bùi Công Tiến do bị cáo này đã rút kháng cáo.

y an tu hinh cuu giam doc agribank anh 1

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Oanh và đồng phạm tại tòa phúc thẩm. Ảnh: Thành Chung.

HĐXX chỉ chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Trần Trường Vũ Xuân Tuyên xin giảm nhẹ một phần hình phạt, giảm cho bị cáo này từ 7 năm tù xuống còn 4 năm 6 tháng.

Theo tòa phúc thẩm, Tuyên có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Lê Văn Tính (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Kim Gia Thuận) lừa đảo nhưng vai trò của Tuyên hạn chế, bị phụ thuộc, không hưởng lợi nên cần giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với kháng cáo của các bị cáo còn lại, chủ tọa cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội nên tuyên bác kháng cáo, y án sơ thẩm.

Cụ thể, bị cáo Lê Văn Tính lĩnh án tù chung thân về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Đưa hối lộ; Nguyễn Quốc Việt lĩnh 26 năm tù, Huỳnh Ngọc Thạch lĩnh 15 năm tù, Hồ Đình Thanh 11 năm tù, Phạm Đình Kim Chi 4 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc bị cáo Oanh và Tính phải bồi thường cho Agribank số tiền mà các bị cáo đã tham ô, chiếm đoạt.

Theo bản án sơ thẩm, thời gian được bổ nhiệm làm Giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành (2008-2009), Nguyễn Thị Hoàng Oanh đã sử dụng tên của 8 cá nhân lập hồ sơ khống để vay 2.660 lượng vàng (47 tỷ đồng) để mua căn nhà trên đường Trần Quang Khải (quận 1) rồi cho con gái đứng tên.

Nữ giám đốc cho Agribank thuê lại với giá 5.800 USD mỗi tháng để mở Phòng giao dịch Viễn Đông và đã nhận của ngân hàng tổng cộng hơn 5,6 tỷ đồng. Oanh chỉ đạo em rể Trương Thế Thanh (Trưởng phòng tín dụng) lấy pháp nhân công ty của Huỳnh Ngọc Thạch (con rể Oanh) và một số doanh nghiệp khác tiếp tục vay vàng của Agribank để đáo nợ.

Trong phi vụ với ông Lê Văn Tính, Oanh nhận hối lộ gần 25 tỷ đồng từ tiền chênh lệch khi quy đổi vàng sang tiền.

VKS rút kháng nghị tử hình cựu giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành

VKSND Cấp cao rút kháng nghị tăng án lên tử hình đối với bị cáo Oanh về hành vi làm hồ sơ khống rút 2.600 lượng vàng, tiếp tay doanh nghiệp chiếm đoạt hàng trăm tỷ của nhà băng.

Bị kháng nghị tử hình, cựu giám đốc ngân hàng kêu oan

Sau bản án chung thân, cựu giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành (TP.HCM) kháng cáo kêu oan, còn VKSND TP.HCM kháng nghị áp dụng hình phạt tử hình với bị cáo này.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm