Tại Việt Nam, Exciter là quân bài chiến lược của Yamaha trong phân khúc xe côn tay phổ thông. Exciter 150 ra mắt vào cuối năm 2014 để thay thế "ông vua côn tay" Exciter 135. Sau khi ra mắt, sức hút của những chiếc Exciter 150 không hề thua kém thế hệ Exciter 135. Từ đó, những bản độ khủng dựa trên Exciter 150 liên tục ra lò. |
Phong cách độ nổi bật nhất của Exciter 150 là lắp dàn chân của môtô phân khối lớn. Không ít bản độ sở hữu bộ gắp và mâm từ các mẫu môtô như Aprilia RSV4, Ducati 1199 Panigale... Để bản độ trở nên khác biệt, một chủ xe tại Cần Thơ đã trang bị dàn chân của superbike Kawasaki Ninja H2 cho chiếc Exciter. |
Tổng thể, chiếc Exciter này được thay đổi gần như toàn bộ, chỉ bảng đồng hồ và đèn pha được giữ nguyên bản. Nguyên bản, đây là chiếc Exciter RC màu trắng đỏ. Sau một số lần đổi màu sơn bằng phương pháp thông thường, bản độ được chốt hạ bằng phương pháp sơn airbrush. |
Airbrush là phương pháp phun sơn nghệ thuật, có độ hoàn thiện cực cao, cần sự tỉ mỉ tuyệt đối của người thợ. Đối với airbrush, người thợ sơn mô phỏng luôn cả bộ tem theo ý chủ xe. Do đó, airbrush cần thời gian hoàn thiện khá lâu, từ 2 tuần đến 4 tuần tùy vào độ phức tạp của sản phẩm. |
Bên cạnh sơn airbrush, dàn áo xe còn được tạo hình lại theo phong cách môtô phân khối lớn. Dàn cánh yếm trước được làm khá công phu với lỗ thoát nhiệt cho động cơ và 3 cánh chia gió lấy cảm hứng từ xe đua MotoGP. |
Ở phía sau, ốp hông có thêm phần hốc gió, tương tự đuôi xe của Yamaha R1 hay Ducati 959 Panigale. Yên xe nguyên bản dành cho 2 người được cắt bỏ phần sau và ốp lên phần che yên bằng carbon mô phỏng kiểu yên solo của những chiếc superbike. |
Ở phía trên tay lái, xe được trang bị một số chi tiết hàng hiệu như cùm phanh Brembo RCS19 Corsa Corta, cùm côn Kohken, cùm công tắc thửa từ môtô phân khối lớn, bao tay Spider và gù carbon. |
Carbon xuất hiện khá nhiều trên bản độ này. Không được làm hoàn toàn từ sợi carbon, các chi tiết trên bản độ này được phủ lớp carbon mỏng lên trên bề mặt nhựa nguyên bản. Phương pháp này có ưu điểm là giá rẻ hơn loại carbon nguyên khối và thời gian thực hiện nhanh. Sau khi hoàn thành, bề mặt là carbon "xịn" nên vẫn mang đến vẻ thể thao cho xe. |
Di chuyển xuống dàn chân trước, xe sở hữu dàn trang bị đắt tiền. Bản độ sở hữu giảm xóc upside down Ohlins TTX và cặp kẹp phanh Brembo M50 Monoblock thửa từ Ducati 1199 Panigale. Để phù hợp với chiếc xe nhỏ hơn, giảm xóc được cắt ngắn và canh chỉnh lại dầu bên trong. |
Bộ phận độc đáo nhất trên bản độ này là bộ gắp đơn và cặp mâm thửa từ superbike Kawasaki Ninja H2. Theo chủ xe, combo này được anh đặt về từ nước ngoài với giá hơn 100 triệu đồng. |
Bộ mâm hình ngôi sao 5 cánh đặc trưng của Ninja H2. Để đồng bộ với bộ mâm hàng khủng, bản độ đi kèm bộ lốp Michelin kích thước 120 mm ở phía trước và 190 mm ở phía sau. Xe được trang bị kẹp phanh Brembo Billet và giảm xóc Nitron ở phía sau. |
Động cơ trên bản độ này không được can thiệp, vẫn là khối động cơ 4 thì, xy-lanh đơn, dung tích 149,7 cc, sản sinh công suất 15,2 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Để cải thiện hiệu suất, chủ xe trang bị bộ nồi khô X-MVR1 cho bản độ này. So với nồi ướt truyền thống, nồi khô giúp tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống truyền động, giảm bụi bẩn, mạt kim loại đi vào động cơ. |
Một trong những chi tiết không thể thiếu ở các bản độ đó là phần ống xả. Xe sở hữu ống xả Akrapovic dành cho chiếc Yamaha R1 với phần cổ ống xả titanium đã được làm lại. Tuy không đủ sức mạnh để cho ra âm thanh trầm ấm vốn có nhưng bản độ này vẫn đủ sức tạo ra khác biệt với ống xả này. |
Một số trang bị khác trên xe như bộ sang số thể thao đến từ thương hiệu Arashi, dây dầu Hel U.K bấm đầu Earls cao cấp, đèn báo rẽ Brembo, đèn LED trợ sáng và dàn ốc titanium. |
Theo chủ xe, tổng chi phí cho bản độ này lên đến hơn 300 triệu đồng. Với số tiền này, bạn có thể tậu Kawasaki Z900 hay Honda CB650R. |