Hiện nay, nhóm xe côn tay phổ thông tại Việt Nam đã sôi động hơn rất nhiều so với thời điểm chiếc Yamaha Exciter mới ra mắt. Tuy nhiên, sức hút của Exciter vẫn còn rất lớn trong giới chơi xe không chỉ tại Việt Nam mà cả khu vực Đông Nam Á. |
Tại Việt Nam, Exciter vẫn là nền tảng quen thuộc cho những bản độ đắt tiền. Đa phần các bản độ đắt tiền đều theo phong cách "độ kiểng", không dành cho những chuyến hành trình xa. Mới đây, chiếc MX King (tên gọi của Exciter 150 tại Indonesia) được độ theo phong cách đường trường với gói trang bị đắt giá vừa ra đời. Bản độ này thuộc sở hữu của anh Đạt (Lái Thiêu - Bình Dương) và được thực hiện bởi một xưởng độ tại TP.HCM. |
Do độ theo phong cách touring, tổng thể xe không thay đổi so với nguyên bản. Xe chỉ thay những bộ phận, lắp thêm một số trang bị giúp xe vận hành ổn định hơn trên những hành trình dài. Xe vẫn giữ màu sơn nguyên bản nhưng một số chi tiết được phủ sợi carbon. |
Ở phía trên, xe chỉ được thay mới cùm côn CRG Carbon và cùm phanh Brembo GP19. Cặp kính chiếu hậu nguyên bản khá to và thô nên được chủ xe thay bằng kính CRG Arrow. Phần ốp đầu đèn được phủ sợi carbon. |
Trang bị đắt tiền nhất ở khu vực này là cặp đèn LED trợ sáng đến từ thương hiệu Clear Water của Mỹ. Trên website của Clear Water, cặp đèn này có giá gần 1.400 USD tại Mỹ. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị công tắc dừng khẩn cấp CNC, công tắc đèn Daytona. |
Di chuyển xuống dàn chân, xe được trang bị cặp mâm 5 chấu của Racing Boy. Ở phía trước, hệ thống phanh gồm kẹp phanh Brembo Billet Racing 4 piston trong khi phía sau là kẹp phanh Brembo Billet Racing 1 piston. Đĩa phanh trước/sau đều sử dụng thương hiệu Galfer. |
Dầu phanh được điều phối qua hệ thống dây dầu Hel U.K bấm đầu Earl's và pen đạp Brembo titan. |
Để tăng sự ổn định cho xe khi vận hành, chủ xe thay toàn bộ hệ thống giảm xóc của xe. Ở phía trước là giảm xóc LCM với phần ty màu vàng nổi bật và giảm xóc Ohlins ở phía sau. |
Nguyên bản, MX King sử dụng động cơ 4 thì, xy-lanh đơn, dung tích 149,7 cc, sản sinh công suất 15,2 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Trên bản độ này, động cơ đã được nâng cấp lên gần 200 cc. |
Chưa rõ động cơ mới sản sinh công suất bao nhiêu nhưng chắc chắn sức mạnh của xe được cải thiện. Qua trải nghiệm nhanh, tôi cảm nhận gia tốc của xe được cải thiện rõ rệt, chỉ với cú vặn ga nhẹ thì bánh trước đã nhấc lên khỏi mặt đường. |
Do động cơ đã được nâng cấp dung tích, hệ thống xả thải cũng phải thay đổi để phù hợp với sức mạnh mới. Xe được trang bị ống xả full system bằng titan của AHM. |
Bản độ này được trang bị trợ lực Mupo - thương hiệu đến từ Italy. Trên các bản độ đã can thiệp đến hiệu suất, trợ lực là trang bị không thể thiếu. |
Ngoài ra, bản độ còn đi kèm bộ nhông đĩa tải CNC Mrev, xích tải CzRacing, ống ga titan và dàn ốc titan Grade 5. Tổng giá trị gói độ trên xe không được tiết lộ. Theo ước tính của Zing, gói độ này có giá không dưới 100 triệu đồng. |