Yamaha Exciter độ màu sơn nhám mạnh mẽ của giới trẻ Việt
Những chiếc Exciter độ nhẹ nhàng với phong cách phối màu nhám được các bạn trẻ yêu thích vì mang đến vẻ ngoài ngầu hơn, mạnh mẽ hơn.
Phong cách nhám đã được khởi xướng cách đây khá lâu, khoảng chừng 2 năm, nhưng cho đến hiện nay nó mới được phổ biến trong giới trẻ chơi xe. Khác với nước sơn bóng truyền thống và lấy cảm hứng ban đầu từ phiên bản Aventador màu xám sơn nhám của hãng siêu xe Lamborghini, màu nhám đem lại vẻ trẻ trung, sành điệu, và rất ngầu cho xe. Nước sơn nhám trên xe cũng chính là lớp phủ bảo vệ bên ngoài, có tác dụng không khác gì lớp bóng truyền thống, giúp màu sơn không bị bay hay tróc theo thời gian nhất định (thường là 3-5 năm, đối với loại nhám chất lượng cao).
Chiếc Exciter phối màu nhám với hai mảng màu đen - xanh cốm. |
Nhám được chia làm 2 loại, bao gồm nhám hột (trên bề mặt có những hột, nhỏ hay to tùy kỹ thuật phủ nhám của người thợ) nhìn rất hầm hố, nhưng nhược điểm là bám bụi và khiến xe dễ bị bẩn, xuống màu. Loại nhám mịn được giới chơi xe ưa chuộng hơn cả, còn gọi là phủ mờ, tức là khi nhìn vào xe thấy hiệu ứng mờ, nhưng sờ tay vào lại thấy phẳng mịn. Chính tính chất này đã hạn chế độ bám bụi, khiến xe nhìn vẫn cá tính mà việc vệ sinh xe dễ dàng.
Khi thực hiện một chiếc xe phối màu nhám, khách hàng có thể chọn lựa hoặc phối màu theo yêu cầu trên giấy đăng ký xe, ví dụ đỏ - đen, xanh - trắng..., hoặc thực hiện phối màu mới và đi đăng ký lại màu cho xe. Nếu phủ nhám là kỹ thuật sơn thông thường mà đa số các tiệm sơn uy tín đều có thể thực hiện, thì phối màu lại hoàn toàn khác. Kỹ thuật phối màu dựa trên kỹ thuật vẽ airbrush kết hợp với sự sáng tạo của chính người thợ để có thể tạo ra những mảng màu nối kết hài hòa và thẩm mỹ trên toàn bộ dàn áo xe, có điểm nhấn chính phụ rõ ràng.
Phối màu cho xe được bắt đầu cũng bằng khâu xử lý nền cũ của xe (hay còn gọi là xả nền zin), tạo độ láng mịn bằng kỹ thuật và vật liệu chuyên dụng, và tạo nền mới (ví dụ khi xe phối màu đỏ - đen thì nền mới sẽ là nền đỏ). Công đoạn này khá quan trọng, vì cần đảm bảo màu nền đúng sắc độ theo yêu cầu và sở thích của khách, màu không bị thiếu (ví dụ chỗ hơi cam chỗ lại hơi đỏ), lớp màu phẳng mịn, không bị hột, không dính tạp chất.
Sau khi nhận được lớp nền hoàn hảo, chuyên viên airbrush sẽ sử dụng kỹ thuật airbrush để tạo các mảng màu chính - phụ, cụ thể là các mảng đỏ, đen, có sử dụng màu nối phù hợp (phổ biến là bạc, xám, trắng...) để tạo sự sắc sảo và liền lạc cho các mảng và đường nét phối màu. Điểm quan trọng trong khâu này là sự sáng tạo và óc thẩm mỹ của chuyên viên airbrush, để có được một dàn áo xe hài hòa về mặt tổng thể và vẫn tạo được cá tính riêng theo phong cách phối màu. Quan trọng không kém là sự sắc nét của các đường nét phối, kỹ thuật airbrush, đảm bảo các đường phối liền lạc, không có hiện tượng răng cưa hay gãy nét mà dân chơi xe chuyên nghiệp vốn rất kỵ.
Phủ nhám là khâu cuối cùng để hoàn thiện dàn áo trước khi ráp lên xe. Nhám cao cấp thường cứng cáp, sờ vào thấy mịn màng, chắc chắn và phải được đảm bảo về độ bền.
Một số hình ảnh những chiếc Exciter phối màu nhám độc đáo, thực hiện độc quyền tại xưởng độ ABMiracle, 264 Nguyễn Văn Đậu, Q.Bình Thạnh (TP.HCM):
Bản phối với màu xám - xanh nhạt. |
Phiên bản kết hợp mảng màu nâu - vàng nhạt. |
Màu xanh GP - màu sơn thường thấy trên các mẫu xe đua của Yamaha. |
Màu đỏ đen. |
Quang Hưng
Theo Infonet