Một người chơi xe tại TP.HCM đã chi mạnh tay hàng trăm triệu đồng để nâng cấp chiếc sportbike Yamaha YZF-R1. Không chỉ được trang bị những món "độ" đắt tiền, mẫu xe này còn được tinh chỉnh động cơ, cho hiệu suất mạnh hơn cả bản Yamaha R1M. |
Điểm thay đổi dễ nhận thấy nhất trên bản độ này là toàn bộ dàn áo làm từ carbon. Nhờ đó, khối lượng xe giảm đáng kể so với nguyên bản, đồng thời cũng giúp ngoại hình của chiếc Yamaha R1 này trở nên bắt mắt và thể thao hơn. Để tạo điểm nhấn, chiếc xe được khoác lên mình bộ tem thể thao thiết kế riêng với các họa tiết màu xanh neon tương phản. |
Ở phần đầu, xe được trang bị kính chắn gió cỡ lớn Zero Gravity Touring. Cụm ghi đông của xe là nơi được tùy biến thêm nhiều món độ như tay thắng Brembo RCS19, tay côn CRG GP, bảo vệ tay thắng Lightech và bình dầu AEM. Mặt đồng hồ TFT nguyên bản vẫn được giữ nguyên. |
Theo chủ nhân chiếc xe, mẫu xe này được anh sử dụng để chạy trên trường đua. Chính vì thế những nâng cấp trên xe chủ yếu phục vụ việc chạy trên sân đua hơn là làm đẹp. |
Hệ thống treo và phanh của xe đã được cải tiến. Phuộc trước dạng up-side down hiệu Ohlins FGRT 219. Trong khi nguyên bản của Yamaha R1 được trang bị phuộc trước KYB đường kính 43 mm. Phanh đĩa trước có kẹp phanh Brembo Nickel GP4RX. |
Ở phía sau, xe được trang bị phuộc monoshock Ohlins TTX GP Series 3. Đĩa thắng sau hiệu MM Racing Ultralight, đi kèm với kẹp phanh sau hiệu Brembo Racing CNC P4. |
Những nâng cấp đáng chú ý khác trên chiếc Yamaha R1 này gồm có Flash Up/Downshift FTECU giúp việc sang số nhanh hơn, bảo vệ lốc máy GP Racing, hệ thống tản nhiệt được cải tiến với ống làm mát Samco. Xe còn có đĩa tải Supersprox, bộ tăng sên Lightech. Tổng giá trị của các món "đồ chơi" trên xe là khoảng 450 triệu đồng. |
Hệ thống ống xả Akrapovic cho âm thanh uy lực hơn. Bản độ Yamaha R1 này đã được remap động cơ, cho hiệu suất mạnh hơn bản R1M. Theo chủ xe, tốc độ GPS tối đa mà chiếc sportbike này đạt được là 307 km/h, sức mạnh vượt mức 200 mã lực. Tổng chi phí để xây dựng lại động cơ là hơn 100 triệu đồng. |
Trong khi đó, Yamaha R1 nguyên bản được trang bị động cơ 4 thì, 4 xy-lanh thẳng hàng, 998 cc, 16 van, DOHC, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 200 mã lực khi ở vòng tua máy 13.500 vòng/phút cùng 112,4 Nm mô-men xoắn ở vòng tua máy 11.500 vòng/phút. |
Những công nghệ hỗ trợ nổi bật có trên Yamaha YZF-R1 gồm chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát độ bám đường, chống nhấc bánh... Hệ thống cảm biến hiện đại gắn trên xe giúp bộ điều khiển nắm được tình trạng vận hành của xe để có những can thiệp kịp thời. |
Chiếc Yamaha R1 này được mua vào năm 2017, giá trị ban đầu của xe khoảng 750 triệu đồng. Sau những lần nâng cấp ngoại hình lẫn động cơ, bản độ này tiêu tốn của chủ xe thêm hàng trăm triệu đồng, tổng giá trị của bản độ này hơn 1 tỷ đồng. |