Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yamaha XS650 độ theo phong cách máy hơi nước thế kỷ 19

Hãng độ Galaxy Custom của Bulgaria đã độ lại chiếc Yamaha XS650 theo phong cách bobber steampunk. Đây là phong cách thiết kế hoài cổ lấy cảm hứng từ máy hơi nước của thế kỷ 19.

Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 1
Hãng độ xe Galaxy Custom của Bulgaria là một xưởng chế tạo đồ nội thất cao cấp, với đội ngũ nhân sự chuyên môn cao và đầy đủ thiết bị để chế tạo một chiếc môtô mơ ước. Trước khi xây dựng chiếc Yamaha XS650 theo phong cách bobber, hãng từng cho ra mắt nhiều bản độ nổi tiếng từ BMW R1200R 2013 đến BMW K1200RS 2016 cũng với kiểu dáng bobber tương tự.
Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 2
Thiết kế ban đầu của Yamaha XS650 là công việc nhiều thử thách, chiếc xe được nhà thiết kế Ivaylo Trendafilov vẽ lại trên phần mềm 3D, trước khi đội kỹ sư gồm Angel Valkov, Angel Kotov và Evgeni Veselinov bắt đầu lắp ráp các bộ phận gia công.
Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 3
Ngay từ đầu, kế hoạch của nhóm là tạo ra một chiếc xe theo kiểu bobber steampunk với nhiều bộ phận làm thủ công, giống như những mẫu xe từ thập niên 1920. Bobber steampunk là kiểu thiết kế khoa học viễn tưởng với các yếu tố công nghệ, lấy cảm hứng từ các động cơ hơi nước thế kỷ 19.
Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 4
Trong dòng steampunk thường xuất hiện các thứ công nghệ lỗi theo phong cách cổ trang. Chỉ có hai chi tiết nguyên bản của Yamaha XS650 được giữ lại là động cơ và bánh xe. Tất cả mọi thứ khác đều được làm lại bao gồm khung, tay lái dạng cánh, phuộc trước, bảng gắn động cơ, yên xe, bình xăng, chắn bùn và ống xả.
Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 5
Hệ thống treo phía trước của chiếc xe đã được nhóm Galaxy Custom chế tạo, kết hợp với phanh đĩa trước của Buell theo kiểu Zero Torsional Load (ZTL). Phía sau của chiếc Yamaha XS650 sử dụng phanh tang trống.
Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 6
Cơ cấu ghế treo cũng là một chi tiết đặc sắc, nó sử dụng hai lò xo dạng cánh và bản lề để gắn trực tiếp vào hệ thống treo độc lập song song với mặt đất. Điều này khiến người lái có cảm giác êm ái và hạn chế các chấn động. 
Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 7
Động cơ giữ bộ chế hòa khí song song, một cặp ống mạ chrome và mạ vàng uốn cong quanh thân xe để hút thêm không khí làm mát cho động cơ. Các ống xả kép cũng được thiết kế tương tự, cong xuống phía trước động cơ. 

Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 8
Tay lái đã được thiết kế mới gợi lên hình ảnh của các tay đua thời kỳ đầu, phanh và tay côn được gắn ngược với tay nắm bằng da dệt. Với nhiều chi tiết được làm thủ công tinh xảo, cùng kiểu dáng bobber đặc trưng, người lái sẽ cực ngầu không thua gì Ghost Rider khi ngồi lên chiếc xe.
Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 9
Mặc dù trông giống như chiếc xe chỉ để trưng bày, nhưng thực chất bản độ Yamaha XS650 vẫn chạy được trên đường và có thể đăng ký. Với tất cả các yêu cầu cơ bản như đèn chiếu sáng, chắn bùn, giấy phép đăng ký và các bộ phận cần thiết để di chuyển trên đường, người lái sẽ không lo bị cảnh sát thăm hỏi.
Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 10
Yamaha XS650 là một trong những môtô tiên tiến nhất trên thế giới khi nó được sản xuất vào năm 1968. Xe được trang bị động cơ SOHC. Có 2 thiết kế chủ yếu của XS650 là phiên bản tại Nhật được cải tiến và phiên bản được sản xuất ở Anh.
Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 11
Các kỹ sư của Hosk đã tạo ra một phiên bản động cơ 500 cc vào năm 1955 và khi Hosk mua lại Yamaha (giống cách mà công ty này mua lại Showa), họ đã hoàn thành phiên bản động cơ 650 cc và bắt đầu sản xuất.
Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 12
Động cơ này chính là những gì mà Yamaha tìm kiếm vào thời điểm đó, vì vậy với một vài cải tiến trong thiết kế của Hosk, chiếc xe ngay lập tức được đưa vào sản xuất năm 1968. Đợt sản xuất kéo dài đến năm 1985, một trong những giai đoạn quan trọng nhất lịch sử ngành công nghiệp sản xuất môtô. Chiếc Yamaha XS650 còn để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa khi gắn bó với huyền thoại đua xe Mỹ, "King" Kenny Roberts.
Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 13
Roberts đã giành giải AMA Grand National Championship năm 1973 trên chiếc Yamaha XS650, thay thế cho chiếc Harley-Davidsons trước đó và khiến mẫu xe này lọt vào mắt công chúng.
Yamaha XS650 do phong cach Bobber cuc ngau anh 14
 XS650 là chiếc xe phổ biến trên đường phố và cả đường đua ở Mỹ. Thậm chí ngày nay mẫu xe này cũng rất thu hút với những người sưu tầm xe máy, những tay đua và những tay độ xe.

Toàn Thiện

Silodrome

Bạn có thể quan tâm