Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Yaris Cross - bước tiến trên hành trình 'xanh hóa' thị trường ôtô Việt

Trong bối cảnh nhiều người còn chưa sẵn sàng xuống tiền cho một chiếc xe điện, sự xuất hiện của dòng ôtô hybrid mang đến lựa chọn hợp lý với xu hướng di chuyển xanh.

Toyota Yaris Cross anh 1

Trong bối cảnh nhiều người còn chưa sẵn sàng xuống tiền cho một chiếc xe điện, sự xuất hiện của dòng ôtô hybrid mang đến lựa chọn hợp lý với xu hướng di chuyển xanh.

Cùng với mức thu nhập tăng cao, ngày càng nhiều người trẻ 22-35 tuổi ở Việt Nam có nhu cầu sở hữu ôtô. Đặc biệt, theo báo cáo “Nghiên cứu toàn cầu về người tiêu dùng ôtô năm 2023: Góc nhìn Đông Nam Á” được Deloitte công bố hồi tháng 6, tại thị trường Việt Nam bắt đầu có sự dịch chuyển từ nhu cầu sử dụng xe động cơ đốt trong sang các loại ôtô điện, xe lai (xăng lai điện - hybrid).

Nhận thấy sử dụng xe xanh đang dần trở thành xu hướng tất yếu, từ năm 2020, Toyota đã bắt đầu giới thiệu các mẫu xe hybrid tới người dùng Việt. Tiếp nối thành công của 3 đại diện gồm Corolla Cross, Camry và Corolla Altis, mới đây, hãng cho ra mắt Yaris Cross - mẫu xe đầu tiên thuộc phân khúc B-SUV có phiên bản động cơ hybrid - với nhiều đặc điểm ấn tượng cả về ngoại hình lẫn tính năng.

Toyota Yaris Cross anh 2

Năm 1997, Toyota đặt dấu mốc quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô thế giới khi ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên có tên Prius. Hơn 10 năm sau, thế hệ thứ 2 của mẫu xe này được đưa vào Việt Nam với mục đích thăm dò thị trường. Thực tế cho thấy phần lớn người dùng vẫn còn tâm lý e dè bởi chi phí đầu tư ban đầu cao. Song, sự xuất hiện của Prius thời điểm đó cũng phần nào mang đến cái nhìn thoáng qua về xe lai, đồng thời trở thành bước đệm để hãng ôtô Nhật thực sự “bắn phát súng tiên phong” vào năm 2020.

Toyota Yaris Cross anh 3

Tính đến đầu năm 2020, Toyota đã bán ra hơn 16 triệu chiếc xe điện hóa trên toàn thế giới. Con số này tính riêng thị trường Đông Nam Á là gần 33.000, trong đó xe hybrid chiếm gần 92%. Đây là thời điểm hãng quyết định đưa Corolla Cross phiên bản động cơ hybrid vào thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của mẫu xe này được ví như “cơn gió lạ” trong phân khúc phổ thông, kéo theo cuộc chạy đua “xanh hóa” thị trường ôtô Việt của nhiều thương hiệu khác.

Tính đến nay, Toyota vẫn là một trong những thương hiệu sở hữu nhiều mẫu xe có biến thể hybrid nhất trên thị trường. Với lợi thế tiên phong, hãng nhanh chóng mở rộng dải sản phẩm và hình thành “tam trụ” tại Việt Nam gồm Corolla Cross, Camry và Corolla Altis.

Xe hybrid của Toyota đặc biệt chiếm được cảm tình của nhóm người dùng hiện đại - những người đề cao trải nghiệm lái, mong muốn thể hiện cá tính và có ý thức bảo vệ môi trường sống. Họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để sở hữu một chiếc xe được tích hợp pin, giúp tiết kiệm 30-50% nhiên liệu so với ôtô chỉ sử dụng động cơ đốt trong. Ngoài ra, việc xe không điện hóa hoàn toàn cũng góp phần giảm nỗi lo của người dùng về hạ tầng giao thông và hệ thống trạm sạc công cộng. Đó là chưa kể xe hybrid vừa dễ sử dụng và bảo dưỡng, vừa giảm phát thải CO2 từ 1,5-2 lần so với xe thuần xăng.

Toyota Yaris Cross anh 4

3 năm kể từ khi chiếc Corolla Cross hybrid chính hãng đầu tiên đến tay người dùng, Toyota vẫn giữ vững vị thế thương hiệu bán nhiều xe hybrid nhất tại thị trường Việt Nam, với tổng cộng 8.465 chiếc tính đến hết tháng 12/2023. Đặc biệt, tính riêng năm 2022, hãng ghi nhận doanh số bán hơn 3.000 chiếc, nhiều hơn bất kỳ thương hiệu nào đang phân phối xe hybrid trong nước.

Thành công kể trên là bước đệm hoàn hảo để Toyota giới thiệu Yaris Cross hybrid tới người dùng, như lời khẳng định cho mục tiêu “xanh hóa” thị trường ôtô Việt, cũng như cam kết nỗ lực không ngừng nhằm mang đến những mẫu xe chất lượng hàng đầu.

Toyota Yaris Cross anh 5

Theo đuổi ngôn ngữ thiết kế “mạnh mẽ và năng động”, Yaris Cross toát lên vẻ khỏe khoắn ngay từ cái nhìn đầu tiên bằng những đường nét góc cạnh được sử dụng xuyên suốt từ cụm đèn trước tới đèn sương mù. Logo Toyota đặc trưng hiện lên nổi bật trên lưới tản nhiệt có thiết kế hình thang kết hợp mắt lưới đan xen đậm tính thẩm mỹ. Cùng với hệ thống đèn chiếu sáng full LED, tổng thể tạo nên một chiếc SUV năng động, hiện đại, không kém phần sang trọng và lịch lãm.

Cá tính của Yaris Cross còn được thể hiện ở phần đuôi cứng cáp với cụm đèn hậu có tạo hình góc cạnh, vuốt dài sang 2 bên. Song song đó là mâm xe hợp kim 18 inch (lớn nhất phân khúc) với 2 màu sơn tương phản cùng nhiều chi tiết mạ trang trí. Ngoài ra, hãng xe Nhật cũng ưu ái người dùng khi mang tới 5 tùy chọn màu sơn gồm: Trắng ngọc trai, đen, cam/đen, ngọc lam/đen và trắng ngọc trai/đen.

Tiến vào bên trong, xe gây ấn tượng bởi không gian rộng rãi và tiện nghi. Không chỉ mang đến sự thoải mái nhờ khoảng cách lớn giữa 2 hàng ghế, chiếc xe hybrid mới của Toyota còn sở hữu khoang hành lý có thiết kế linh hoạt và tiện dụng. Ngoài thể tích lớn hàng đầu phân khúc (466L), người dùng còn có thể tăng diện tích chứa đồ bằng cách gập hàng ghế sau và hạ thấp sàn.

Hầu hết tính năng cần có ở một mẫu xe hiện đại đều được tích hợp trên Yaris Cross nhằm mang đến người lái trải nghiệm thư thái suốt hành trình. Tiêu biểu có thể kể đến khu vực điều khiển trung tâm với ghế lái chỉnh điện 8 hướng, màn hình giải trí 10,1 inch kết nối smartphone không dây và điều khiển giọng nói, sạc không dây, phanh đỗ điện tử và giữ phanh tự động, đèn trang trí tùy chỉnh màu sắc và cường độ, điều hòa tự động...

Đặc biệt, chiếc xe sở hữu loạt tính năng tự động phù hợp đối tượng người dùng thế hệ mới: Gập gương khi mở hoặc khóa xe, mở cốp rảnh tay (đá cốp), mở cửa thông minh bằng cảm biến trên tay nắm phía trước. Bên cạnh đó, kính trần xe toàn cảnh cũng được xem như một điểm nhấn góp phần tăng trải nghiệm thú vị cho người dùng, đặc biệt là các tín đồ du lịch.

Yaris Cross phiên bản hybrid sở hữu công suất của động cơ xăng 90 mã lực kết hợp mô tơ điện 79 mã lực, có chế độ lái thuần điện và sử dụng pin Li-ion hoàn toàn mới. Với hộp số tự động vô cấp kép (D-CVT) và khoảng sáng gầm xe tới 210 mm, xe mang đến trải nghiệm lái mạnh mẽ, êm ái, tiết kiệm nhiên liệu tối ưu và đủ sức di chuyển trên đa dạng địa hình. Với những ai chủ yếu sử dụng xe trong đô thị, Yaris Cross cũng đáp ứng tốt nhu cầu ở những khúc cua chật hẹp khi có bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 5,2 m.

Nhằm nâng cao sự tự tin cho người lái, Yaris Cross cũng được trang bị “full” gói Toyota Safety Sense gồm: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường (LDA & LTA), đèn chiếu xa tự động (AHB), điều khiển hành trình chủ động (ACC), cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA) và kiểm soát vận hành chân ga (PMC). Các tính năng hỗ trợ lái xe như camera toàn cảnh, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 6 túi khí cũng được tích hợp để tăng tính an toàn.

Không dừng lại ở nỗ lực “xanh hóa” thị trường ôtô của Toyota, Yaris Cross phiên bản hybrid còn là lựa chọn đáng cân nhắc với người dùng hiện đại, vừa phù hợp di chuyển trong đô thị, vừa trở thành bạn đồng hành lý tưởng trên những hành trình khám phá đầy trải nghiệm cùng gia đình và bạn bè.

Từ tháng 1/2024, Yaris Cross chính thức được áp dụng giá bán mới. Cụ thể, Yaris Cross phiên bản xăng có giá bán mới là 650 triệu đồng, trong khi phiên bản hybrid giảm 73 triệu đồng, còn 765 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty Tài chính Toyota Việt Nam cũng hỗ trợ khách hàng mức lãi suất cho vay hấp dẫn là 0%/năm cố định trong 6 tháng đầu.

Toyota Yaris Cross anh 6

Mazda tang toc san xuat 'Mazda6 chay dien' hinh anh

Mazda tăng tốc sản xuất 'Mazda6 chạy điện'

0

Doanh số hơn 2.400 xe của Mazda EZ-6 trong tháng 11 khiến liên doanh Changan Mazda ở Trung Quốc phải đẩy mạnh hoạt động sản xuất mẫu sedan điện cỡ D nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đắc Tú

Đồ họa: Ngân Bình

Bạn có thể quan tâm