Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu người ngoại quốc giữa mùa dịch corona - bỏ chạy hay ở lại

Lệnh cách ly, cấm xuất nhập cảnh được thực hiện ở Trung Quốc phòng sự lây lan của virus corona khiến nhiều gia đình, cặp đôi đa quốc tịch gặp khó khăn.

Giữa tình hình diễn biến phức tạp của dịch virus corona, lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cũng như cấm bay của nhiều hãng hàng không được nhiều người ví như phép thử tình yêu đối với các cặp đôi xuyên biên giới, theo Washington Post.

Gabrielle Autry (26 tuổi, người Mỹ) hiện sống với bạn trai người Trung Quốc ở Hàng Châu bỗng nhiên được trải nghiệm điều này. Thủ phủ của tỉnh Chiết Giang là một trong các thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch viêm phổi cấp nên đã sớm hạn chế đi lại đối với người dân.

Dù có thể lựa chọn rời đi vì có quốc tịch Mỹ, cô vẫn ở lại vì bạn trai.

"Tôi không đi dù có thể. Để anh ấy lại một mình không phải là điều nên làm cho mối quan hệ của chúng tôi", Gabrielle nói.

Cả 2 bắt đầu tự chủ động cách ly và hạn chế ra ngoài. Những ngày này, các bảo vệ đều đo nhiệt độ cơ thể cho Gabrielle trước và sau khi cô rời nhà đến siêu thị mua thức ăn.

Ngày ngày ở trong phòng, cuộc sống đối với Gabrielle khá nhàm chán. Cô làm việc từ xa, học thêm tiếng Trung và chơi điện tử. Nhưng ít nhất, cô được làm những điều đó cùng bạn trai.

"Tôi không thể tưởng tượng được việc sẽ ở một mình trong thành phố này. Vì vậy, hoàn toàn sẽ không có chuyện tôi nghĩ đến việc rời đi", cô nói.

dich virus corona anh 1

Nhiều cặp đôi, gia đình khác quốc tịch gặp khó khăn giữa mùa dịch virus corona. Ảnh: Getty image.

Khi chính phủ Trung Quốc ban bố các biện pháp kiểm dịch, cấm bay và sơ tán, nhiều cặp đôi khác quốc tịch bỗng bị chia rẽ. Dù các biện pháp khẩn cấp được thực hiện nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch, nhiều chuyên gia nhận định điều này cũng gây ra chứng bài ngoại và sự hoảng loạn trong người dân.

Không được may mắn lựa chọn như Gabrielle, Monte Gistern, công dân Canada có vợ con đang thăm họ hàng ở tâm dịch Vũ Hán, cảm thấy khó hiểu khi vợ con mình bị từ chối được cho lên chuyến bay sơ tán người dân nước này khỏi Trung Quốc. Lý do: Họ là công dân thường trú, không phải quốc tịch Canada.

"Không phải chúng tôi là một gia đình người Canada sao?", Monte hỏi. Anh bị kìm kẹp giữa nỗi sợ hãi và lo lắng về những gì vợ và con gái sẽ phải chịu đựng.

Hiện tại dù có quốc tịch nào, việc ra khỏi Trung Quốc ngày càng trở nên khó khăn. Nhiều quốc gia áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với người mới đến Trung Quốc. Trong nước, việc đi lại giữa các thành phố cũng bị hạn chế rất nhiều.

Không chỉ Gabrielle, Monte, nhiều gia đình, cặp đôi không cùng quốc tịch khác cũng gặp nhiều khó khăn giữa mùa dịch bệnh. Dù có là phép thử hay không, đây cũng sẽ là khoảng thời gian khó khăn cho cả những người được phép rời đi và ở lại.

Những người quyết ở lại chống dịch corona bất chấp gia đình phản đối

Lực lượng bảo vệ, các nhân viên vệ sinh tại bệnh viện hỗ trợ không nhỏ cho công tác phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona tại Trung Quốc.

Mai An

Bạn có thể quan tâm