Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

12 điều thú vị về McLaren F1

Để đánh dấu kỷ niệm 20 năm của McLaren F1, “cha đẻ” của nó - Gordon Murray - đã công bố những thông tin thú vị xung quanh siêu xe này.

12 điều thú vị về McLaren F1

Để đánh dấu kỷ niệm 20 năm của McLaren F1, “cha đẻ” của nó - Gordon Murray - đã công bố những thông tin thú vị xung quanh siêu xe này.

>>Siêu xe McLaren MP4-12C bản mui trần chính thức ra mắt
>>McLaren MP4-12C bản nâng cấp giá 272.000 USD

Gordon Murray và "đứa con đẻ" McLaren F1.

1. Trong quá trình phát triển McLaren F1, bạn thân của Gordon Murray là George Harrison đã dành hầu hết thời gian của mình tại nhà máy sản xuất. Gordon cho biết, George làm như vậy vì ông thật sự đam mê xe, muốn tìm hiểu kĩ càng về chiếc xe cũng như những người tạo ra nó.

Bên trong xưởng sản xuất McLaren F1.

2. Khi thiết kế McLaren F1, các kỹ sư đã tính toán và thiết kế sử dụng những chi tiết vòng gioăng kép, tuy nhiên cuối cùng họ lại chỉ sử dụng vòng gioăng đơn.

3. Toàn bộ phần da sử dụng trong buồng lái của F1 đã giảm độ dày một nửa so với thiết kế, kéo theo trọng lượng xe giảm 5 kg.

Nội thất của McLaren F1 với lớp da có độ dày giảm một nửa.

4. Hốc gió trung tâm của F1 khiến các kỹ sư của McLaren mất ăn mất ngủ. Gordon nhớ lại: “Chúng tôi phải tính toán làm sao để hốc gió này có thể tránh dẫn nước tràn vào khoang động cơ, khi xe di chuyển dưới trời mưa”.

5. Thiết kế cửa xe nổi tiếng của McLaren F1 được lấy cảm hứng từ chiếc Toyota Sera đậu gần nhà của Gordon. Ông nhớ lại: "Ngày nào tôi cũng lái xe qua nó. Cuối cùng, chúng tôi quyết định mượn nó và bắt đầu thiết kế”. Kiểu dáng hiện tại của cửa xe đã được Gordon cùng với cộng sự của mình là Bruce Mackintosh dành rất nhiều thời gian suy nghĩ và thiết kế. Theo đó, một phần mái và đáy cửa xe đã được cắt giảm để người lái có thể dễ dàng di chuyển vào khoang lái.

Toyota Sera khơi nguồn cảm hứng cho thiết kế cửa xe của McLaren F1.

6. Hãng đồng hồ nổi tiếng Tag Heuer cũng đã ăn theo McLaren với một series đồng hồ có khắc số trùng với số khung của F1 và bán nó như một phụ kiện kèm theo xe. Không chỉ có vậy, một hãng sản xuất túi golf cũng đã ra loạt sản phẩm ăn theo xe.

7. Trong số những chiếc McLaren F1 được bán, có một chiếc đi kèm với chữ ký của chính Gordon ở phía sườn sau xe. Ông cho biết đây là yêu cầu đặc biệt của một khách hàng.

Chữ ký của Gordon trên một chiếc McLaren F1.

8. McLaren F1 cũng mang nhiều dấu ấn lịch sử. Nút khởi động của xe lấy cảm hứng từ nút khởi động của một chiếc máy bay chiến đấu trong chiến tranh thế giới II. Gordon cho biết, vì muốn người dùng cảm nhận được sự thú vị khi khởi động xe, nên ông và các cộng sự của mình đã quyết định loại bỏ nút khởi động điện tử.

9. Ron Dennis, Giám đốc điều hành của McLaren Automotive, là người đưa ra ý tưởng kim quay của các đồng hồ trên xe sẽ quét một vòng khi xe bắt đầu khởi động. Sau này, ý tưởng của ông đã được bắt chước trên nhiều model khác.

Đồng hồ của xe Astra Mk5 cũng có kiểu kim quét như trên McLaren F1.

10. McLaren đã liên hệ với 8 hãng sản xuất phụ kiện âm thanh cao cấp để trang bị cho xe. Tuy nhiên, 5 trong số này đã từ bỏ, khi McLaren yêu cầu giảm 50% trọng lượng của dàn âm thanh đưa ra. Hãng cuối cùng được lựa chọn là Kenwood, khi họ xuất sắc đáp ứng được yêu cầu này, và giảm số lượng nút bấm từ 30 xuống còn 5 nút.

Clip quảng cáo dàn âm thanh của Kenwood trên McLaren F1.

11. Khi được hỏi muốn thay đổi điều gì ở McLaren F1, Gordon Murray cho biết: "Tôi sẽ tăng đường kính vô lăng thêm 20 mm cho những khách hàng luôn di chuyển ở tốc độ cao".

12. Kiểu bố trí cabin 3 chỗ ngồi của McLaren F1 được thiết kế để khắc phục một số hạn chế của các siêu xe như tầm nhìn. Ngoài ra, nhóm kỹ sư phát triển F1 cũng đã thu gọn cụm điều hòa trước để lái xe có tầm nhìn thông thoáng nhất.

Kiểu bố trí 3 chỗ ngồi bên trong McLaren F1.

Tuấn ngọc

Theo Infonet.vn

Tuấn ngọc

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm