Trong tuần đầu tiên của tháng 10, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đăng tải liên tiếp các thông báo về việc triệu hồi sản phẩm được sản xuất trong nước, bao gồm GLC và C-Class có thể kích hoạt chậm túi khí hoặc cháy động cơ.
Mercedes-Benz GLC lỗi cảm biến va chạm
Cụ thể, loạt xe GLC 200 4MATIC, GLC 300 4MATIC (thế hệ X253) được tập đoàn Mercedes-Benz AG xác định có ngàm cơ cấu khóa của đầu nối điện ở cảm biến va chạm bên hông trong các cửa trước có thể được sản xuất không đúng với thông số kỹ thuật, từ đó có thể bị lỏng theo thời gian sử dụng.
Trong trường hợp có va chạm bên hông, hệ thống an toàn, bao gồm túi khí có thể bị kích hoạt chậm, từ đó giảm hiệu quả bảo vệ và tăng nguy cơ thương tích cho người ngồi bên trong xe.
Vì vậy, hãng xe Đức sẽ tiến hành kiểm tra các cảm biến va chạm ở 2 cửa trước và thay thế nếu cần thiết cho các xe ảnh hưởng. Thời gian thực hiện kéo dài khoảng 3 giờ tại các đại lý chính hãng.
Nhà sản xuất cho biết các model Mercedes GLC 200 và GLC 300 bị ảnh hưởng được sản xuất tại nhà máy MBV trong giai đoạn tháng 7 và 8 năm 2020. Số lượng xe cụ thể của chương trình triệu hồi chưa được công bố.
Mercedes-Benz C-Class có thể cháy máy phát điện
Đối với Mercedes C-Class (thế hệ W205), có 1.700 xe lắp ráp trong nước thuộc đời 2014-2018 được thông báo triệu hồi để khắc phục nguy cơ cháy máy phát điện bên trong khoang máy.
Nguyên nhân được nhà sản xuất đưa ra là đi-ốt riêng lẻ trong máy phát điện có thể bị đoản mạch và hư hỏng, từ đó khiến các cuộn dây trong máy phát điện bị đốt nóng quá mức, có khả năng phát sinh hỏa hoạn cũng như cháy xe.
Đối với vấn đề này, chủ xe được thông báo cần đưa phương tiện đến đại lý để được kiểm tra và cập nhật phần mềm điều khiển động cơ để tối ưu hóa hoạt động của máy phát điện. Thời gian thực hiện kéo dài khoảng 0,5-1,5 giờ cho mỗi xe.
Loạt xe nhập khẩu lỗi trục lái
Trước đó vào cuối tháng 9, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra văn bản triệu hồi gần 50 xe Mercedes nhập khẩu, bao gồm các dòng A-Class (số loại 176), CLA (số loại 117) và GLA (số loại 156). Các mẫu xe này được sản xuất trong giai đoạn tháng 11/2016 đến tháng 2/2017 và cần được kiểm tra, thay thế trục dẫn động lái dưới vô-lăng.
Theo Mercedes-Benz AG, lỗ khoan để gắn ổ bi trong khớp nối của trục lái có thể không tương ứng với các thông số kỹ thuật (do sai lệch trong quá trình sản xuất của nhà cung cấp). Điều này có thể dẫn đến việc độ rơ ở ổ bi này trong hệ thống lái tăng lên theo thời gian và tạo ra tiếng ồn cũng như cảm giác lái không chính xác.
Nếu vấn đề này không được phát hiện và xử lý trong thời gian dài, ổ bi có thể bị lỏng và ảnh hưởng đến sự ổn định khi vận hành, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Thời gian kiểm tra và thay thế các chi tiết liên quan dự kiến kéo dài 1,5 giờ.
Đối với các model A-Class, CLA và GLA không thuộc diện phân phối chính hãng nhưng gặp vấn đề tương tự về trục lái, MBV sẽ hỗ trợ xử lý và khắc phục khi người dùng yêu cầu.