2010 Suzuki GZ250 Marauder cho người ''non'' tay lái
Thuộc dòng xe tiêu chuẩn nhưng lại mang phong cách cruiser thực thụ, 2010 Suzuki GZ250 Marauder chính là giải pháp lý tưởng dành cho những tay lái ít kinh nghiệm nhờ tính năng điều khiển dễ dàng và linh hoạt.
Giới thiệu
So với phiên bản “tiền bối”, GZ250 năm 2010 không thay đổi quá nhiều ngoại trừ sự xuất hiện của tông màu đen thay cho xám trước đây. Trong những đặc điểm nổi bật của Marauder hạng nhỏ phải kể đến động cơ SOHC, 2 van, xi-lanh đơn, 4 thì, dung tích 249cc cùng buồng đốt vòm kép (TDCC), bộ yên cao “khiêm tốn” 70,6 cm và trọng lượng khá nhẹ 150 kg.
Lịch sử
Xuất hiện vào năm 1998, Suzuki GZ250 còn được biết đến dưới cái tên Marauder ứng dụng động cơ GN250 ẩn bên trong “bộ cánh” gợi liên tưởng đến VZ800 Marauder nhằm gây ấn tượng ngay từ lần chạm mắt đầu tiên.
Kể từ đó, chiều cao của yên xe không thay đổi là mấy, khác hẳn trường hợp của trọng lượng. Từ những ngày đầu tiên, Marauder chỉ nặng vỏn vẹn 137 kg. Nhỏ nhắn nhưng đáng tin cậy, động cơ SOHC, xi-lanh đơn, dung tích 249cc, 4 van cho công suất 20,1 mã lực, mô men xoắn cực đại 18,7 Nm tại vòng tua máy lần lượt 8.000 và 7.000 vòng/phút. Ngoài màu sắc bên ngoài, những phiên bản tiếp theo không hề cải tiến chút nào dù chỉ là chi tiết nhỏ nhất.
Đến năm 2004, Suzuki GZ250 gây chú ý hơn nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu sau khi buồng đốt được tái thiết kế theo hình vòm kép. So với phiên bản hiện đang có mặt trên thị trường, dường như mọi bộ phận đều “giậm chân tại chỗ”.
Đối thủ 2010 V Star 250.
Đối thủ cạnh tranh
Để chiếm ưu thế trong dòng xe entry-level, hãng Suzuki cần phải cân nhắc thêm về kế hoạch tân trang mẫu cruiser GZ250 hạng nhỏ của mình như những gì Star Motorcycles đã làm với V Star 250. Nhờ cấu hình V-twin 60º với kiểu bố trí 2 van/xi-lanh, Star dễ dàng qua mặt “đứa con” của gia đình Suzuki mặc dù cùng sở hữu động cơ SOHC 249cc.
Không chỉ có sức hấp dẫn ma lực hơn Suzuki, V Star còn nổi bật với bộ yên cao 68,6 cm và trọng lượng 147 kg. Tuy nhiên, người mua cũng cần xem xét về mức độ tiêu thụ nhiên liệu giữa hai sản phẩm: 3,4 lit/100 km (Suzuki) và 3,6 lit/100 km (Star).
Nếu muốn chọn một mẫu môtô nằm giữa Suzuki và Star, khách hàng có thể để mắt tới nhãn hiệu Honda. Thuộc dòng xe entry-level, Rebel được trang bị động cơ SOHC, 2 xi-lanh song song, 2 van/xi-lanh, dung tích 234cc và làm mát bằng khí. Với bộ yên thấp nhất trong số 3 cái tên (67,6 cm) cùng trọng lượng tương đương Suzuki (150 kg), Honda Rebel thực sự là một lựa chọn thay thế hoàn hảo.
![]() |
Honda Rebel. |
Ngoại thất
Không hề thay đổi kiểu thiết kế kể từ lúc ra đời, Suzuki GZ250 đã chứng minh thành công vẻ đẹp trường tồn của mình. Đối với các tay lái ít kinh nghiệm, sự hấp dẫn của Marauder nằm ở những đường nét mượt mà, không tì vết trên chụp thông gió và bình xăng, phong cách cổ điển của cặp bánh nan hoa cũng như hàng loạt phụ kiện mạ chrome sáng loáng (đèn pha, gương, ống xả và vè sau). Tông màu duy nhất cho phiên bản năm 2010 là đen tuy giản đơn nhưng vẫn không kém phần đẹp mắt.
Cảm nhận lái thử
Sự trung thành với phiên bản cũ từ năm 2004 lại mang đến cho GZ250 một lợi thế đáng kể. Ví dụ, khách hàng có thể lái mẫu xe năm 2005 mà không hề cảm thấy lỗi mốt.
Bên cạnh những thông số kỹ thuật và hoạt động, chẳng còn gì xứng đáng được nhắc đến ngoài tính năng điều khiển và động cơ.
Sở hữu cân nặng khiêm tốn, GZ rất dễ điều khiển trong những khu đỗ xe chật chội, trái ngược hoàn toàn với kiểu dáng cruiser của mình. Bộ yên thấp tạo thuận lợi cho người lái đặt toàn bộ bàn chân xuống mặt đường ngay cả với những ai sở hữu đôi chân dài khiêm tốn. Ngoài ra, tay lái trong tầm với và bàn đặt chân hướng về phía trước cũng góp phần mang đến sự thoải mái cho chủ nhân.
Nhờ khối động cơ mạnh mẽ bên dưới, Marauder có thể cho mọi chiếc xe khác “ngửi khói”. Không dừng lại ở đó, mẫu môtô hạng nhỏ này còn thể hiện khả năng đặc biệt khi sang số giúp người sử dụng cải thiện đáng kể kỹ năng lái của mình. Ngay cả trong điều kiện giao thông thành phố, khách hàng vẫn dễ dàng trải nghiệm cùng Suzuki GZ250 với tính linh hoạt vốn có. Quan trọng hơn là mức độ tiết kiệm nhiên liệu ngang ngửa một chiếc scooter giúp bạn để ra cả đống tiền.
Với những ưu điểm vượt trội như “ngốn” ít xăng, dễ điều khiển, GZ250 thực sự là lựa chọn phù hợp cho những chuyến đi đường trường mặc dù chỉ ứng dụng động cơ xi-lanh đơn thay cho V-twin.
Thêm vào đó, ngay cả trên những đoạn đường xóc, Marauder cũng không gây đau lưng cho người lái nhờ hệ thống giảm xóc hoạt động hiệu quả với kết cấu khá đơn giản. Vì lý do đó, ổn định luôn là điều mọi người nghĩ về GZ250 dù chạy ở mọi tốc độ. Trong những trường hợp khẩn cấp, bộ phanh đĩa trước và phanh trống sau cho lực dừng vừa đủ.
Tóm lại, Suzuki GZ250 Marauder là mẫu môtô hạng nhỏ lý tưởng cho cả những tay lái ít và nhiều kinh nghiệm đang tìm kiếm một phương tiện đi lại kinh tế nhưng vẫn thú vị.
Giá bán
Đối với phiên bản năm 2010, hãng Suzuki dự định bán GZ250 với giá bán lẻ đề xuất nằm giữa hai con số của Star (3.990 USD) và Honda (3.999 USD).
Thông số kỹ thuật |
Động cơ và hộp số Dung tích: 249cc Khung gầm và kích thước Giảm xóc trước: ống lồng, lò xo cuộn, thấm dầu |
An Huy
Theo Bưu điện Việt Nam