|
| Không ai lái Lamborghini đưa con đến trường, cũng chẳng ai đánh răng bằng Dom Pérignon hay mang giày Jimmy Choo đến phòng gym. Theo cây viết Matt Blake từ Esquire, Rolex cũng vậy, không chỉ để xem giờ. Với nhiều người, đây là “mật mã” thể hiện thành tựu cá nhân hay biểu tượng thể hiện quyền lực. Ảnh: Hodinkee. |
|
| Sức mạnh của hãng Thuỵ Sĩ không chỉ nằm ở độ chính xác “như máy”, mà còn ở cách thương hiệu xuất hiện trên màn ảnh. Những cú lia máy đặt chiếc đồng hồ ánh lên trong bóng tối, quấn quanh cổ tay những nhân vật có sức ảnh hưởng, đã biến Rolex thành yếu tố dẫn chuyện không lời nhưng để lại ấn tượng sâu sắc. Ảnh: Hodinkee. |
|
| Trong bộ phim The Wolf of Wall Street (2013) lột tả sự ngông cuồng và sa đọa của phố Wall, nhân vật Donnie Azoff do Jonah Hill thủ vai là hình mẫu “đại gia mới nổi” lố bịch với tính cách ồn ào, khoe mẽ và chói mắt như chiếc quần pastel anh ta mặc. Thế nhưng trong cả hỗn loạn đó, món phụ kiện trên tay Donnie lại “chuẩn chỉnh” đến mức gây chú ý với tín đồ đồng hồ là một chiếc Rolex Cosmograph Daytona bằng vàng. Đối với giới sưu tầm, đây gần như là “ngôi sao” thực sự của cảnh phim. Ảnh: Hodinkee. |
![]() ![]() |
| Sự xuất hiện của chiếc GMT-Master trong kiệt tác chiến tranh Apocalypse Now (1979) của Coppola cũng gắn với một giai thoại. Marlon Brando, vốn nổi tiếng khó tính, tới trường quay ở Philippines với chiếc Rolex có vành “Pepsi” xanh-đỏ trên tay. Coppola cho rằng chi tiết này quá xa hoa, không hợp với hình tượng Đại tá Kurtz đã “hóa điên” giữa rừng rậm. Brando nhất quyết không tháo. Sau những cuộc tranh luận căng thẳng, hai bên chốt lại một thỏa hiệp, đồng hồ được giữ, nhưng phải tháo vành bezel. Chiếc GMT-Master vì thế xuất hiện trong phim với diện mạo lạ lẫm và trần trụi. Ảnh: Mary Ellen Mark/Phillips. |
|
| Sau khi Brando qua đời năm 2004, chiếc đồng hồ biến mất, khiến cộng đồng sưu tầm dấy lên nhiều đồn đoán. Mãi đến 2017, con gái nuôi của ông, Petra Brando Fischer, mới tiết lộ sự thật rằng Brando đã tặng chiếc đồng hồ cho cô vào năm 1995 kèm lời nhắn: “Chiếc đồng hồ này như một chiếc xe tăng. Con làm gì với nó cũng được, nó vẫn sẽ chạy”. Năm 2019, chiếc GMT-Master được bán đấu giá với mức 1,952 triệu USD. Ảnh: Hodinkee. |
|
| Paul Newman là cái tên gắn liền với Rolex, đặc biệt là chiếc Daytona mặt trắng do vợ ông tặng năm 1972, về sau được bán đấu giá 17,8 triệu USD. Nhưng trong The Color of Money (1986), Newman lại đeo một chiếc Datejust giản đơn hơn khi vào vai tay chơi bida từng trải dẫn dắt nhân vật trẻ do Tom Cruise thủ vai. Ảnh: Touchtone Pictures/ The Walt Disney Company. |
|
| Nửa bộ phim là hình ảnh Newman đặt cổ tay lên mặt bàn bida, chỉnh cú đánh, đếm tiền, hay gõ viên phấn lên đầu cơ, tất cả đều đặt chiếc Rolex ở vị trí trung tâm khung hình. Trong câu chuyện nói về sự chính xác, thời gian và truyền lại kinh nghiệm, chiếc Datejust trở thành phép ẩn dụ phù hợp. Ảnh: STF. |
|
| Trong phân cảnh nổi tiếng "Always Be Closing" của phim Glengarry Glen Ross (1992), Alec Baldwin trừng mắt nhìn Ed Harris và buông câu thách thức: “Anh thấy cái đồng hồ này không? Nó đắt hơn cả chiếc xe của anh”. Ngay khi câu nói dứt, ống kính lia xuống chiếc Day-Date vàng óng lóe lên dưới tay áo của Baldwin, một cú chốt hạ tinh tế. Ảnh: Revolution Watch. |
|
| Bài độc thoại đầy giận dữ của nhân vật Blake trong Glengarry Glen Ross (1992) không chỉ cho thấy văn hóa cạnh tranh tàn nhẫn của nghề môi giới bất động sản, mà còn thể hiện rõ quan niệm Rolex không chỉ là vật đo giờ, mà là “vũ khí” xác định vị trí xã hội. Trong bộ phim lấy nhịp chạy đua với thời gian làm trung tâm, bán được hàng trong một tháng hoặc mất việc, chiếc Day-Date chính là biểu tượng quyền lực tuyệt đối. Ảnh: The Keystone Watches. |
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

