Tại Việt Nam, phân khúc xe côn tay 150 cc được khá nhiều người ưa chuộng nhờ mức giá dễ tiếp cận, động cơ mạnh. Nếu như Yamaha Exciter 155 và Exciter 150 là đối thủ của Honda Winner X, thì Suzuki Satria lại cạnh tranh trực tiếp với Honda Sonic.
Sân đua Đại Nam là sân đua hiện đại nhất Việt Nam. |
Để có cái nhìn khách quan về 5 mẫu xe khi chạy thực tế, vận động viên đua xe máy Tô Hà Đông Nghi đã mang các dòng xe này chạy thử trên sân đua. Đây là nơi lý tưởng để thử khả năng tăng tốc, phanh và vào cua của phương tiện.
Sân đua được lựa chọn để chạy thử là sân đua Đại Nam. Đây được xem là sân đua hiện đại nhất Việt Nam, gồm có 15 cua trái/phải với tổng chiều dài một vòng chạy là 2.200 m.
Tất cả xe được mang đi trải nghiệm đều là xe nguyên bản, cùng được chạy rô-đai với quãng đường tương đương. 2 tay đua thực hiện là Tô Hà Đông Nghi và Huỳnh Minh Sang.
Kết quả chạy thử 5 mẫu xe côn tay 150 cc của Đông Nghi và Minh Sang. |
Sau khoảng nửa ngày chạy thử, Yamaha Exciter 155 có thời gian hoàn thành một vòng đua nhanh nhất, trong khi Suzuki Satria lại có kết quả chậm nhất dù là mẫu xe có tỉ lệ công suất/khối lượng đạt mức tốt nhất.
Cụ thể, Exciter 155 và Exciter 150 có thời gian chạy một vòng sân đua lần lượt là 1 phút 38,542 giây và 1 phút 38,811 giây, Honda Winner là 1 phút 40,489 giây. Kết quả của Exciter 155 không quá vượt trội so với Exciter 150, có thể do Exciter thế hệ trước đã quá quen thuộc với các tay đua.
Trước đó, phóng viên Zing từng chạy thử Yamaha Exciter 155 trên sân đua này, kết quả tốt nhất đạt được khoảng 1 phút 44 giây.
Hai mẫu xe hyper-underbone Suzuki Satria và Honda Sonic có số giây chênh lệch với nhau khá nhiều, đại diện của Suzuki đạt 1 phút 41,539 giây, trong khi Sonic là 1 phút 43,012 giây.
Yamaha Exciter 155 là mẫu xe có thời gian hoàn thành vòng đua nhanh nhất. |
Trao đổi với Zing về lý do Exciter 155 đạt được kết quả tốt nhất, anh Đông Nghi cho biết việc chạy xe nguyên bản đòi hỏi kỹ năng của người lái cực kỳ quan trọng, điều này khi kết hợp với thiết kế mang tính khí động học của Exciter 155 đã giúp anh đạt được thành tích tốt nhất.
Đông Nghi cũng chia sẻ những ưu điểm của các mẫu xe khác. Chẳng hạn như Winner X có lợi thế xử lý tình huống ở tốc độ cao nhờ phanh ABS, Sonic cho khả năng chạy tốt trên đường thẳng nhờ thiết kế thon gọn, Satria có tốc độ tối đa cao nhất nhờ khối lượng nhẹ nhất phân khúc.
Nói về nhược điểm, Winner X và Sonic đều cho khả năng tăng tốc từ 0 km/h chậm hơn Exciter 155 do sử dụng cam đôi DOHC, bước số dài và tỉ số truyền chưa phù hợp cũng khiến cho 2 mẫu xe này gặp bất lợi.
Dù có lợi thế về công suất và thiết kế nhỏ gọn, Satria lại gặp vấn đề khi chạy trong cua do kích thước lốp nhỏ. Ngoài ra, hai mẫu xe hyper-underbone cũng khiến người lái có cảm giác mệt mỏi khi di chuyển xa hoặc chạy ở những khu vực đông đúc.
Suzuki Satria. |
Trong số các mẫu xe được thử nghiệm, Yamaha Exciter 155 là mẫu xe côn tay thuộc phân khúc 150 mới nhất được giới thiệu tại Việt Nam. Xe được trang bị động cơ 155 cc mạnh 17,7 mã lực, mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm.
Mẫu xe "đàn em" Exciter 150 sử dụng động cơ 150 cc, cho công suất 15,1 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm. Yamaha Việt Nam hiện phân phối Exciter 155 và Exciter 150 với mức giá lần lượt 47-50,5 triệu và 47-49 triệu đồng.
Hiện tại, Exciter 155 có giá bán thực tế cao hơn khoảng 5-7 triệu đồng, trong khi Exciter 150 được bán dưới giá đề xuất từ 400.000 đồng đến 4,5 triệu đồng tại nhiều đại lý.
Honda Việt Nam phân phối Winner X với mức giá 46-50 triệu đồng. Giá bán của Honda Winner X thường thấp hơn mức đề xuất 4-7 triệu đồng. Xe dùng động cơ mạnh 15,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm.
Dòng xe hyper-underbone 150 hiện chỉ có Suzuki Satria được phân phối chính hãng với mức giá 52 triệu đồng, trong khi Honda Sonic được các đại lý tư nhân bán với giá khoảng 70 triệu đồng. Satria được trang bị động cơ mạnh 18,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm, đối thủ Sonic có động cơ dung tích 149,1 cc, công suất 15,8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm.