Đầu tiên, cùng đến triển lãm 62” Square với những khung tranh vuông có tông màu trắng được sáng tạo bởi Robert Ryman, hoạ sĩ vẽ tranh trừu tượng người Mỹ. Các bức hoạ là sự kết hợp phức tạp của các nhiều yếu tố như khung tranh, chất liệu và bề mặt tường, ánh sáng. Màu trắng không bị đơn điệu khi được người nghệ sĩ sử dụng đa dạng nét cọ, loại sơn. “62” Square trình bày 25 tác phẩm của Ryman, được thực hiện từ năm 1961 đến 1964 sẽ kéo dài đến ngày 3/2/2024 tại phòng trưng bày David Zwirner (New York, Mỹ). Ảnh: David Zwirner. |
Tiếp theo là triển lãm Source độc đáo với chất liệu vải nỉ của nghệ sĩ Ấn Độ, hiện diễn ra tại Phòng triển lãm Palo tại quận Manhattan. Trong triển lãm, nghệ sĩ Sagarika Sundaram (sinh năm 1986) sử dụng chất liệu là vải nỉ được nhuộm thủ công. Gây ấn tượng nhất trong số các tác phẩm được trưng bày là tác phẩm Atlas, bức tranh nhỏ được tạo nên từ nhiều lớp vải màu sắc sặc sỡ cùng hình thù tự do, bề mặt gồ ghề. Sự hỗn loạn này mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo. Tác phẩm như một vùng đất địa lý, nơi tâm hồn người xem có thể phiêu lưu và khám phá. Ảnh: Palo. |
Cũng tại New York, buổi triển lãm đôi của hai nghệ sĩ Blair Saxon-Hill và Clintel Steed kéo dài đến 3/2/2024 tại phòng trưng bày Shrine. Blair Saxon-Hill (sinh năm 1979) nổi tiếng về những tác phẩm vẽ tĩnh vật. Trong triển lãm Even Then Flowers Bloom, tranh của cô vẽ những bông hoa héo úa, nội thất trong không gian tĩnh lặng. Các tác phẩm nguyên bản có thể được sáng tác ở thời điểm khác, nhưng chúng vẫn mang tâm trạng hiện đại, u buồn, cô độc, gợi đến thời kỳ hậu đại dịch Covid-19. Cùng triển lãm là các tác phẩm của họa sĩ kỳ cựu Clintel Steed (46 tuổi). Những bức tranh gần đây của ông tập trung vào cận cảnh khuôn mặt của cầu thủ bóng bầu dục chuyên nghiệp cùng với mũ bảo hộ, phác hoạ áp lực phải thành công trong một trò chơi đầy mạo hiểm như chính chủ đề của triển lãm Portraits of the Indomitable. Ảnh: Shrine. |
Triển lãm Under the skin của Trey Abdella kéo dài đến ngày 13/1/2024 tại hai phòng trưng bày ở New York là Vito Schnabel và David Lewis. Trong lần xuất hiện này, Trey Abdella sử dụng đa dạng vật liệu kết hợp nhiều kỹ thuật tạo hình, tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật siêu thực. Các tác phẩm như phá vỡ khái niệm “bề mặt". Điển hình như tác phẩm Live Laugh Love. Người thưởng lãm có thể nhìn xuyên qua “bề mặt" của người phụ nữ trong tranh qua các ô cửa sổ là những khối socola đại diện cho suy nghĩ của nhân vật. Ảnh: Vito Schnabel và David Lewis. |
Cuối cùng là Wild Style 40, diễn ra tại phòng trưng bày Jeffrey Deitch, kéo dài đến 13/1/2024. Bộ phim Wild Style, được thực hiện bởi Charlie Ahearn vào năm 1980. Thuộc thể loại No Wave, bộ phim đề cập đến văn hóa hip-hop thời kỳ đầu, tái hiện các yếu tố đặc trưng, được xem như nền tảng văn hóa hip-hop bao gồm DJing/turntablism, MCing/Rap, B-boying/Breakdancing và nghệ thuật thị giác - Graffiti. Wild Style 40 như bảo tàng ký ức, sự kiện là cuộc hội ngộ của những nghệ sĩ, những người đã định hình một thời đại và truyền cảm hứng cho một phong trào. Ảnh: Jeffrey Deitch. |
'Giải oan' cho Gen Z
Tác giả của cuốn sách "Gen Z, Explained: The Art of Living in a Digital Age" (tạm dịch: Giải mã Gen Z: Nghệ thuật sống trong kỷ nguyên số) tin rằng đây là thế hệ lạc quan, có suy nghĩ nghiêm túc dù là người đang đi học, đi làm hay đã có gia đình. Nhóm tác giả cũng bác bỏ tuyên bố rằng thế hệ Z đang trưởng thành quá chậm hoặc thiếu kỹ năng tư duy phản biện. Họ nhận thấy thế hệ này đang phải chịu quá nhiều phán xét tiêu cực.