Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

55 tuổi, 20 năm rong ruổi trên chiếc xe với ước nguyện sống có ích

Ở tuổi toan về hưu nhưng tài xế GrabCar Võ Mạnh Hùng vẫn ngày ngày rong ruổi trên những cung đường. Hễ ai khuyên nghỉ ngơi, ông lại phẩy tay: “Tôi còn muốn lao động”.

Gia nhập quân đội từ năm 18 tuổi, sau xuất ngũ lại theo nghề dệt may - những ngã rẽ tưởng chừng chẳng liên quan lại kết thành mối duyên đưa ông Hùng đến với nghề tài xế, để rồi gắn bó đến gần nửa đời người.

“Tính ra thời gian ở bên xe cũng gần bằng số năm tôi kết hôn rồi đấy”, ông cười giòn giã. Câu nói đùa nhưng thực khiến người ta suy nghĩ: Phải yêu xe, yêu nghề đến đâu mới có thể gắn bó lâu như vậy?

Người ta thường yêu nghề nhất ở những năm tháng đầu tiên đi làm, nhưng với ông Võ Mạnh Hùng, tình yêu xe, yêu nghề dường như vẫn còn vẹn nguyên sau hơn 20 năm cầm lái và càng “mặn nồng” khi ông trở thành tài xế công nghệ Grab.

Người tài xế gốc Hà Nội thẳng thắn: “Người ta bảo tôi tham công tiếc việc, được về hưu không tranh thủ nghỉ ngơi lại suốt ngày lao ra đường. Mà tôi quen lao động rồi, giờ nghỉ làm thì tôi hụt hẫng lắm. Chạy Grab tự chủ thời gian, khoẻ làm, mệt nghỉ nên cũng vẫn có thể là người sống có ích nhờ lao động”.

Năm 2014, Grab đến Việt Nam, thổi một làn gió lạ vào thị trường vận tải và cánh tài xế khi ấy. Và đến đầu năm 2016, sau khi nghiên cứu và cảm thấy đã có nơi để tiếp tục cống hiến, ông Võ Mạnh Hùng (sinh năm 1963) quyết định mang chiếc xe của mình đăng ký tham gia GrabCar.

GrabCar anh 1
Làn gió công nghệ Grab đã đưa Ông Võ Mạnh Hùng đến một bước chuyển mới.

“Khách hàng Grab văn minh hơn, ứng dụng thông minh hơn, cái gì cũng minh bạch từ quãng đường di chuyển đến giá tiền, thông tin tài xế, không những vậy tài xế và hành khách còn được mua bảo hiểm nữa. Bởi vậy không chỉ tôi mà khách hàng đều có lợi”, ông Hùng nói về lý do đầu quân cho hãng xe công nghệ.

Từ tâm lý chạy thử cho biết và làm mới mỗi chuyến đi, ông trở thành đối tác trung thành của Grab. 3 năm GrabCar triển khai Việt Nam là 3 năm ông ghi tên mình vào danh sách những tài xế tiêu biểu được khen thưởng mỗi tuần, với số sao luôn duy trì ở mức 4,97-5 (tức trên 90% khách hàng đánh giá 5 sao).

Với người tài xế 55 tuổi này thì: “Làm tài xế công nghệ rất hay dù cũng có chút “áp lực”, vì làm không tốt sẽ bị khách hàng và Grab đánh giá ngay. Nếu trước kia mình chỉ cần chạy xe cho vui, đảm bảo an toàn cho hành khách thì nay mình còn phải ứng xử sao cho thật văn minh nữa”.

Ý thức được điều đó nên ông tự đặt ra phương châm làm việc cho mình: Luôn phục vụ tận tình chu đáo và chuyên nghiệp. “Lúc nào tôi cũng phải trong tâm thế làm tốt nhất, từ đảm bảo vệ sinh xe đến thái độ phục vụ tích cực. Tiêu chí đánh giá của Grab dẫu khắt khe nhưng cũng là cách để cánh tài xế chúng tôi rèn luyện. Tôi luôn tự nhắc nhở phải làm tốt trước hết vì bản thân, sau là vì uy tín của nơi mình đang công tác”, ông Hùng nói thêm.

 “Khách có trẻ em thì tôi đến đón gần hơn để họ không phải đợi, người bị thương tôi đỡ họ lên xe, ai mang vật nặng thì tôi chạy ra xách giúp, khách hàng căng thẳng thì tôi bật nhạc trên xe… Những điều nhỏ nhặt như vậy cũng là do tôi học được từ Grab. Ngày xưa học lái xe chỉ biết cách đi sao cho đúng luật, an toàn, từ ngày vào đây, tôi được huấn luyện thêm cả kỹ năng giao tiếp, tìm hiểu tâm lý khách hàng rồi cách sơ cứu, tự vệ. Đấy cũng là lý do tôi gắn bó với Grab”, ông Hùng nhấn mạnh.

GrabCar anh 2
Ông Hùng là một trong những tài xế mẫn cán của Grab.

Ít ai biết, tài xế 55 tuổi là một trong những đại diện hiếm hoi của Việt Nam tham dự Học viện tài xế 6 sao trên toàn Đông Nam Á. Để tham gia chương trình này, tài xế bắt buộc phải dẫn đầu trong các tiêu chí đánh giá về thái độ phục vụ, phản hồi của khách hàng, số điểm thưởng…

Năm 2016, ông Võ Mạnh Hùng được trao giải Tài xế trung thực và chụp hình cùng Chủ tịch Grab toàn cầu trong sự kiện họp mặt cuối năm. Với ông, đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong suốt quãng thời gian chạy Grab, cũng là thành tựu tuyệt vời nhất trong suốt 20 năm theo nghiệp cầm vô lăng.

“Đến bây giờ, tôi vẫn thấy quyết định làm cho Grab là hoàn toàn đúng đắn. Cùng là công việc tài xế, nhưng thay vì luôn ở sau những tấm kính chắn xe, tôi có cơ hội được khẳng định mình, được tuyên dương, khen thưởng, được công nhận và có cả nguồn thu nhập tốt. Điều đó khiến tôi cảm thấy yêu đời hơn, yêu bản thân hơn vì vẫn còn có ích cho cộng đồng, xã hội”, ông Hùng xúc động.

Ở tuổi ngũ tuần nhưng thành tích làm việc của tài xế GrabCar Võ Mạnh Hùng gần như chẳng hề thua kém những tay lái đương trong độ sung sức. Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho nỗ lực không ngừng nghỉ và tình yêu với chiếc vô lăng của người tài xế với phương châm sống: “Chỉ cần chúng ta biết cố gắng và không ngừng học hỏi thì đều có thể thành công”.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm