Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

65% xe Honda bán ra năm 2030 sẽ là xe điện

CEO Honda cho biết tầm nhìn đến năm 2030 của hãng là 65% xe hơi bán ra sẽ được trang bị động cơ điện, hướng tới một xã hội không khí thải carbon.

Tại buổi phỏng vấn riêng với nhóm phóng viên châu Á - Thái Bình Dương trong khuôn khổ triển lãm Tokyo Motor Show 2017, CEO Takahiro Hachigo chia sẻ tầm nhìn và kế hoạch phát triển của Honda trong khoảng hơn 10 năm tới. Theo đó, với mục tiêu hướng tới một xã hội không phát thải, Honda đang dồn toàn lực vào phát triển xe sử dụng động cơ điện thân thiện với môi trường, nhưng cũng thẳng thắn thừa nhận đó chưa phải lựa chọn phù hợp với các nước đang phát triển như Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Tương lai thuộc về xe điện

Hồi tháng 6, Honda đã công bố tầm nhìn 2030 là 2/3 xe hơi bán ra thị trường được trang bị công nghệ động cơ điện. Tokyo Motor Show 2017 như một lời tái khẳng định cho kế hoạch này, khi hãng giới thiệu 3 mẫu xe điện ý tưởng Sports EV Concept, Urban EV Concept và NeuV Concept.

Trong khi Urban EV Concept hướng tới người dùng đô thị và đã có kế hoạch thương mại hóa từ 2020, Sports EV Concept là mẫu xe hiện thân cho nỗ lực mang lại niềm hứng khởi khi lái xe cho người dùng với thiết kế và các tính năng vận hành thể thao. Honda cũng cho biết tính từ khi bắt tay vào sản xuất xe hybrid sử dụng động cơ điện, đã có 2 triệu xe dạng này được bán ra thị trường.

CEO Honda Takahiro Hachigo anh 1
Hai mẫu xe điện ý tưởng Sports EV Concept và Urban EV Concept của Honda tại Tokyo Motor Show 2017.

Để đạt mục tiêu 65% xe bán ra vào năm 2030 trang bị động cơ điện, ông Hachigo cho biết Honda cần vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Quan trọng nhất trong việc phát triển xe điện là xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm các trạm sạc điện và phát triển những công nghệ đi kèm. Chi phí đầu tư cho việc này rất lớn, không chỉ Honda mà các đối tác, các nhà cung cấp giải pháp và cả chính phủ đều phải chung tay.

Song song với việc điện hóa động cơ, Honda đang liên tục mở rộng danh mục hybrid cho các mẫu xe như CR-V, Step WGN, đồng thời giới thiệu mẫu Clarity Hybrid sạc điện cho thị trường Nhật Bản. Mẫu xe mới này sẽ được bán tại Bắc Mỹ từ cuối năm nay và bán ra tại Nhật Bản vào mùa hè 2018.

Không dừng lại ở xe hơi, Honda cũng đang đưa công nghệ động cơ điện lên xe máy. Tại Tokyo Motor Show 2017, hãng trưng bày PCX Hybrid và PCX điện, được phát triển dựa trên mẫu xe tay ga Honda PCX. Cả hai mẫu xe này dự kiến được bán ra vào năm sau. Ông Hachigo cho biết thông qua việc giới thiệu bộ đôi PCX mới, Honda muốn định hướng dòng sản phẩm xe máy phù hợp với nhu cầu thị trường và môi trường xã hội trong tương lai.

Mặc dù khẳng định quyết tâm và tự hào với những thành tựu đạt được, CEO Honda cũng rất thực tế khi nhìn nhận xe điện chưa phải loại hình phương tiện phù hợp với các thị trường đang phát triển như Việt Nam, khi còn nhiều rào cản về chi phí, cơ sở hạ tầng và quy mô thị trường.

CEO Honda Takahiro Hachigo anh 2
Ông Hachigo giới thiệu Sports EV Concept và khẳng định xe thể thao luôn là một dấu hiệu nhận diện của Honda.

Xe thể thao là DNA của Honda

Chia sẻ thêm về tầm nhìn của Honda, bên cạnh việc phát triển những sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, CEO Takahiro Hachigo cũng khẳng định một mục tiêu quan trọng không kém của hãng là tiếp tục tối ưu hóa trải nghiệm và mang đến niềm vui cầm lái cho người dùng.

“Theo lẽ tự nhiên, niềm vui cầm lái gắn liền với những chiếc xe thể thao, và bây giờ chúng tôi có Honda NSX thế hệ mới, Civic Type R và tất nhiên cả S660”, ông cho biết.

Tại Tokyo Motor Show 2017, việc giới thiệu mẫu xe điện thể thao dạng ý tưởng Sports EV Concept cho thấy nỗ lực của Honda trong việc hướng tới 2 mục tiêu lớn: thân thiện với môi trường và niềm vui cầm lái.

Một mẫu xe điện ý tưởng khác là NeuV cũng được phát triển với mục tiêu khám phá những tiềm năng mới thông qua công nghệ lái tự động và trí tuệ nhân tạo (AI). Xe có thể đánh giá mức độ căng thẳng của người lái dựa trên biểu hiện khuôn mặt và giọng nói, đồng thời cung cấp các gợi ý dựa trên phong cách sống và sở thích của từng tài xế, tạo ra sự tương tác giữa tài xế và phương tiện.

CEO Honda Takahiro Hachigo anh 3
Mẫu môtô tự cân bằng Honda Riding Assist-e.

Trong lĩnh vực xe hai bánh, Honda cũng giới thiệu mẫu môtô hỗ trợ lái Honda Riding Assist-e, ứng dụng công nghệ kiểm soát cân bằng được phát triển thông qua những nghiên cứu trong lĩnh vực người máy. Mẫu xe này có thể tự cân bằng, giảm nguy cơ ngã cho người lái trong quá trình giảm tốc và dừng xe, giúp đem lại cảm giác yên tâm và thú vị hơn khi cầm lái.

“Cá nhân tôi đặc biệt yêu thích xe thể thao, và tôi từng là một kỹ sư nghiên cứu phát triển. Vì vậy, tôi hiểu tình yêu, niềm say mê của các kỹ sư trong việc phát triển xe thể thao”, ông Hachigo chia sẻ. Mặc dù vậy, CEO Honda nhấn mạnh mục tiêu lớn nhất của hãng là giảm tác động tới môi trường, hướng tới một xã hội không phát thải carbon.

“Với việc sử dụng động cơ khí nhiên liệu (fuel cell) và động cơ điện hoàn toàn (electric), 15% trong số những chiếc xe điện mà chúng tôi bán ra thị trường vào năm 2030 sẽ hoàn toàn không có khí thải”, ông Takahiro Hachigo cam kết.

L.A

Bạn có thể quan tâm