Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 sai lầm khi lựa chọn thực đơn ăn sáng cho trẻ

Nhiều phụ huynh quan niệm bữa sáng chỉ cần cho con ăn no là đủ. Thực tế, ăn nhiều nhưng không đủ chất sẽ khiến trẻ mệt mỏi, thiếu tập trung, ảnh hưởng tới hoạt động cả ngày dài.

milo anh 1milo anh 2

Cho con ăn món yêu thích từ ngày này sang ngày khác: Nhiều bố mẹ chiều theo sở thích của con, cho trẻ ăn một món trong nhiều sáng liên tiếp với suy nghĩ con được ăn đúng sở thích, còn người lớn không phải mất công tìm thực đơn mới. Sự thật là khi ăn một món quá thường xuyên, trẻ sẽ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Ngoài ra, có một số quà sáng ăn nhiều không tốt cho sức khỏe, đơn cử như trứng vịt lộn, vốn giàu đạm và khó tiêu hóa với trẻ em. Bố mẹ nên chuẩn bị sẵn thực đơn cho con trong 7 ngày, thay đổi xen kẽ các món khô - nước, vừa không mất công suy nghĩ, vừa giúp con đổi vị liên tục, thu nạp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

milo anh 3milo anh 4

Chuẩn bị bữa sáng từ tối hôm trước: Nhiều cha mẹ có thói quen chuẩn bị đồ ăn sáng cho con từ hôm trước để tiết kiệm thời gian, tuy nhiên, đồ ăn để qua đêm hoặc bảo quản trong tỷ lạnh quá lâu thường bị hao hụt chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến mùi vị. Điều này có thể làm bé giảm hứng thú với bữa ăn, cũng như không đảm bảo năng lượng cho hoạt động vui chơi, học tập trong ngày.

milo anh 5milo anh 6

Không đánh giá đúng tầm quan trọng của bữa sáng: Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, bữa sáng đủ chất có thể cung cấp 30% năng lượng cả ngày cho trẻ. Được ăn sáng đầy đủ, trẻ sẽ ít thèm ăn vặt, hạn chế nguy cơ béo phì và các bệnh về tiêu hoá. Ngoài ra, duy trì thói quen ăn sáng đều đặn, đúng giờ từ nhỏ cũng giúp góp phần hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh sau này.

milo anh 7milo anh 8

Cho con ăn sáng ngay khi vừa ngủ dậy: Theo nhiều nghiên cứu, khi cơ thể vừa trải qua một giấc ngủ đêm dài, hệ tiêu hóa thường nghỉ ngơi và sáng hôm sau sẽ tiêu hóa nốt thức ăn còn lại vào buổi tối hôm trước. Vì vậy, cho bé ăn ngay khi vừa ngủ dậy có thể gây tổn thương tới dạ dày. Thời gian lý tưởng để cho trẻ ăn sáng là khoảng 20-30 phút sau khi thức dậy.

milo anh 9milo anh 10

Hiểu sai về “bữa sáng đủ”: Nhiều phụ huynh cho rằng “bữa sáng đủ” là cho con ăn thật no. Thực tế không phải vậy, ngoài số lượng, bữa sáng đủ con phải đảm bảo cả hàm lượng dưỡng chất. Muốn con ăn đủ, bố mẹ cần chuẩn bị các loại thực phẩm có đủ 4 nhóm chất: Bột đường, đạm, béo và chất xơ.

milo anh 11milo anh 12

Chia đều tỷ lệ các chất dinh dưỡng cho bữa sáng: Một số phụ huynh đã nắm được 4 nhóm chất cần bổ sung vào bữa sáng cho trẻ nhưng lại chia đều tỷ lệ các nhóm chất. Thực tế, nhu cầu của cơ thể với mỗi nhóm chất này là khác nhau, cha mẹ cần hiểu đúng nhu cầu cơ thể con để lên thực đơn phù hợp. Cụ thể, tỷ lệ các nhóm chất này nên là 13-20% chất đạm, 20-25% chất béo chiếm và tinh bột đường là 55-65%.

milo anh 13milo anh 14

Không bổ sung thêm thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ: Sự thật là dù khéo léo đến đâu, thực đơn của bạn vẫn có thể có sai số. Một trong những cách đảm bảo trẻ luôn có đủ năng lượng là bổ sung các loại thức uống dinh dưỡng có hương vị thơm ngon, tạo thêm hứng thú ăn uống cho bé.

Giang Quốc Hoàng - Anh Nguyễn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm