Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 thói quen âm thầm 'bào mòn' gan

Nhiều người cho rằng gan bị tổn thương chủ yếu là do uống rượu, bia nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều thói quen nguy hiểm khác cũng gây ảnh hưởng đến cơ quan này.

Thoi quen hai gan anh 1

Uống quá nhiều rượu bia: Mặc dù các yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng, việc lạm dụng rượu vẫn là nguyên nhân chính gây xơ gan và bệnh gan sau đó. "Nếu bạn đã bị tổn thương gan, điều quan trọng là phải kiêng rượu hoàn toàn. Không có viên thuốc thần kỳ nào có thể thoát khỏi bệnh xơ gan ngoài việc ngừng uống rượu", TS David Bernstein, Trưởng khoa Gan tại Northwell Health ở Manhasset, New York (Mỹ), chia sẻ trên tạp chí Health. CDC Mỹ cũng khuyến nghị phụ nữ không nên uống quá 1 ly đồ uống có cồn mỗi ngày và nam giới không quá 2 ly. Ảnh: Verywellmind.

Thoi quen hai gan anh 2

Hút thuốc: Theo India Times, hút thuốc không chỉ gây hại cho phổi mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe gan. Các chất độc có trong khói thuốc lá cản trở chức năng gan, làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng oxy hóa và tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Ở những người mắc bệnh viêm gan B hoặc C, hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan, loại ung thư gan phổ biến nhất. Ảnh: DW.

Thoi quen hai gan anh 3

Ăn nhiều chất béo chuyển hóa: Theo India, gan là cơ quan quan trọng và một trong những chức năng quan trọng nhất của nó là phân hủy chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên, gan không thể dung nạp chất béo chuyển hóa nên dẫn đến tăng lượng đường trong máu và tích tụ chất béo xung quanh gan, cuối cùng dẫn đến xơ gan hoặc hủy tế bào gan. Chất béo chuyển hóa có nguồn gốc từ nhiều loại thịt động vật, gồm thịt bò, gia cầm, trứng, các sản phẩm từ sữa, trong thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn và đóng gói sẵn. Ảnh: Whowhatwear.

Thoi quen hai gan anh 4

Không ăn sáng: Sau một đêm dài, cơ thể đã chuyển hóa hết lượng thức ăn nạp vào từ ngày hôm trước, dạ dày trong trạng thái trống rỗng. Lúc này chúng ta cần phải nạp thức ăn kịp thời để bổ sung năng lượng cho cơ thể để giúp các cơ quan hoạt động tốt. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ (NIH), bỏ bữa sáng khiến cơ thể không được bổ sung năng lượng, tăng gánh nặng cho gan, gây tích tụ chất độc, về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng cho cơ quan này. Ảnh: Pexels.

Thoi quen hai gan anh 5

Ăn quá nhiều đường: Tiêu thụ quá nhiều đường không chỉ có hại cho răng mà còn làm tổn thương gan của bạn, theo WebMD. Cơ quan này sử dụng đường fructose để tạo ra chất béo. Quá nhiều đường tinh luyện và sirô ngô có hàm lượng fructose cao gây ra sự tích tụ chất béo có thể dẫn đến bệnh gan. Một số nghiên cứu cho thấy đường có thể gây hại cho gan tương tự rượu, ngay cả khi bạn không thừa cân. Đó là một lý do nữa để hạn chế thực phẩm có thêm đường, như soda, bánh ngọt và kẹo. Ảnh: Shefinds.

Thoi quen hai gan anh 6

Quan hệ tình dục không an toàn: Theo Max Health Care (dịch vụ chăm sóc sức khỏe nổi tiếng của Ấn Độ), quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt với nhiều người, có thể gây nguy hiểm đáng kể hơn cho sức khỏe của gan so với những gì một người có thể nghĩ. Nguy cơ đáng kể nhất là một người có thể mắc bệnh viêm gan virus. Viêm gan C là căn bệnh về gan có khả năng gâynguy hiểm đến tính mạng và có thể lây truyền qua đường tình dục. Ảnh: Pexels.

Thoi quen hai gan anh 7

Thiếu ngủ: Theo Huda Shaikh, chuyên gia dinh dưỡng từ Trung tâm chăm sóc sức khỏe Metropolis Healthcare (Ấn Độ), khi bạn không ngủ đủ, nó có thể gây hại cho gan bằng cách can thiệp vào khả năng sản xuất đủ glucose để tạo năng lượng. Điều đó có nghĩa là nếu bạn không ngủ đủ giấc vào ban đêm - hoặc thậm chí chỉ vào ban ngày - cơ thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc theo kịp các quá trình bình thường như xử lý chất dinh dưỡng từ thực phẩm hoặc lọc chất độc ra khỏi máu trước khi chúng đến các cơ quan khác như thận hoặc não. Ảnh: Pexels.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Biểu hiện của bệnh viêm gan ở giai đoạn đầu

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm gan có thể chuyển từ cấp tính sang thành mạn tính và có thể tiến triển thành xơ gan, suy gan, ung thư gan.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm