“Đó không phải là lỗi của tôi”. Với kinh nghiệm là chuyên gia nghiên cứu về con người tại LEADx, tiến sĩ Travis Bradberry khẳng định đổ lỗi không bao giờ là ý kiến hay. Bởi ngay khi bạn rũ bỏ trách nhiệm, những người chưa hiểu rõ câu chuyện sẽ không muốn làm việc cùng, hay thậm chí đổ lỗi cho bạn trong những lần sau. Nếu không phải lỗi của bạn? Cấp trên, đồng nghiệp cần lời giải thích khách quan thay vì ngay lập tức chối bỏ. Cách giải thích của bạn cũng cần bám sát sự thật. Ảnh: iStock. |
"Tôi không thể". Ông Travis Bradberry cho rằng đây là câu không người sếp nào muốn nghe ở nhân viên. Nói “không thể” có nghĩa là bạn không sẵn sàng làm những điều cần thiết để hoàn thành công việc. Nếu chưa tự tin vì thiếu kỹ năng, bạn cần đưa giải pháp thay thế hơn là lập tức từ chối. Ví dụ thay vì nói “tôi không biết cách làm bảng phân tích này”, bạn nên nói “tôi chưa biết dùng nó, bạn có thể dạy tôi để lần sau tôi tự làm không?”. Ảnh: Shutter Stock. |
"Thật không công bằng". Tác giả cuốn sách Emotional Intelligence 2.0 đánh giá khi nói ra câu này, bạn thật sự non nớt và ngây thơ. Người thông minh sẽ ngừng than vãn và trách móc. Họ sẽ dấn thân để giành lấy cơ hội, tìm hiểu lý do vì sao mình chưa được tín nhiệm và từ đó khắc phục. Ảnh: Freepik. |
"Điều đó không có trong mô tả công việc của tôi". Nếu sếp yêu cầu làm những việc ngoài trách nhiệm và bạn cảm thấy không phù hợp, cách xử lý tốt nhất là hoàn thành nhiệm vụ. Sau đó, bạn nên trò chuyện với sếp để thảo luận về vai trò của mình trong công ty, liệu có cần cập nhật mô tả công việc hay không. Trên thực tế, đó có thể là cơ hội để bạn thăng tiến nếu chứng minh được năng lực của bản thân. Tuy nhiên, khi thỏa thuận, chúng ta phải giữ sự cứng rắn để không bị chèn ép, đẩy việc. |
“Đây có thể là một ý tưởng ngớ ngẩn mà tôi vừa nghĩ ra…”. Câu nói này không nên xuất hiện trong mọi cuộc trò chuyện. Bởi nghe có vẻ khiêm tốn nhưng nó thực tế nó chỉ cho thấy bạn thiếu tự tin. Nếu bạn không tin tưởng chính mình, người khác càng không thể. Do đó, tiến sĩ Travis Bradberry khuyên bạn nên nói câu: “Tôi chưa có thông tin đó bây giờ nhưng tôi sẽ tìm hiểu và phản hồi lại ngay”. Ảnh: Freepik. |
"Tôi sẽ thử". Tương tự câu nói trên, từ “thử” cho thấy bạn thiếu tự tin và không quyết tâm, chắc chắn hoàn toàn vào việc có làm điều mình nói hay không. Ngay cả câu “tôi sẽ cố” cũng vậy. Thay vào đó, chúng ta nên thể hiện sự cam kết, đưa giải pháp thay thế hoặc vài ý tưởng nảy ra trong đầu. Ảnh: Freepik. |
"Tôi ghét công việc này". Chẳng ai muốn nghe điều này ở nơi công sở, nhất là sếp của bạn. Nếu phàn nàn về công việc tệ hại, tại sao bạn không nghỉ? Nó không khiến đồng nghiệp cảm thông hay sếp thấu hiểu hơn cảm xúc của bạn. Khi đó, bạn sẽ là người tiêu cực, khiến tinh thần của cả nhóm đi xuống. Chẳng lãnh đạo, doanh nghiệp nào muốn trả lương cho nhân viên luôn có sự hiềm khích và bất mãn như vậy. Ảnh: 123rf. |
"Anh ta là kẻ ngốc/lười biếng/năng lực kém”. Chê bai người khác không giúp chúng ta được tín nhiệm hơn. Nếu nhận xét của bạn chính xác, mọi người đều đã biết điều đó và chúng ta không cần “chỉ mặt đặt tên” cho nó nữa. Ngược lại, sự thật không phải vậy, bạn sẽ trở thành kẻ nói dối, xấu tính và đầy ngu ngốc. Những đồng nghiệp khác thậm chí chán ghét bạn vì thái độ tiêu cực, độc đoán và thích phán xét người khác. Ảnh: Inc. |