Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 cách giúp con học giỏi hơn

Chỉ cần một vài thay đổi nhỏ trong cách bạn hỗ trợ con học tập, bạn có thể giúp con đạt được những kết quả tốt hơn, theo Parents.

nuoi day con gioi anh 1

1. Tìm hiểu giáo viên của con bạn: Việc cha mẹ chủ động tìm hiểu về giáo viên của con là một bước đi thông minh để tạo ra một môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Khi hiểu rõ phương pháp giảng dạy của giáo viên, cha mẹ có thể hỗ trợ con ở nhà một cách hiệu quả hơn, tạo ra sự nhất quán giữa môi trường học tập ở nhà và ở trường. Ảnh: Pexels.

nuoi day con gioi anh 2

2. Hỏi con bạn đang làm gì ở trường: Khi cha mẹ hỏi han về việc học tập của con, điều này cho thấy họ quan tâm đến con và muốn tham gia vào cuộc sống học đường của con. Nó cũng giúp củng cố mối quan hệ gia đình và tạo ra một không khí cởi mở. Qua những câu chuyện con kể về trường lớp, cha mẹ có thể hiểu rõ hơn về sở thích, điểm mạnh, điểm yếu cũng như những khó khăn mà con đang gặp phải. Điều này giúp cha mẹ định hướng và hỗ trợ con tốt hơn. Ảnh: Pexels.

nuoi day con gioi anh 3

3. Giúp con xây dựng kỹ năng quản lý thời gian: Cha mẹ có thể khuyến khích con tuân theo một thói quen, lập thời gian biểu và hoàn thành nó, giúp con chia nhỏ các nhiệm vụ phức tạp thành các phần nhỏ hơn, dễ dàng hơn để chúng có thể tiến bộ đều đặn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tôn trọng nhu cầu giải lao của trẻ, tránh thúc giục con hoàn thành nhiệm vụ lặp đi lặp lại, nhưng cũng đặt ra những kỳ vọng rõ ràng, có trách nhiệm và áp dụng hậu quả khi chúng không hoàn thành. Ảnh: Pexels.

nuoi day con gioi anh 4

4. Hỗ trợ và tò mò về những gì trẻ được học: Nếu phụ huynh thể hiện thái độ tích cực về giáo dục và tò mò, nhiệt tình về những gì con đang học, điều đó sẽ có ích cho trẻ. Sự tò mò và quan tâm của cha mẹ sẽ truyền cảm hứng cho con cái. Con sẽ cảm thấy được khích lệ và có động lực để học tập tốt hơn. Đồng thời, việc trò chuyện thường xuyên với con về việc học giúp cha mẹ phát hiện sớm những khó khăn mà con đang gặp phải để kịp thời hỗ trợ. Ảnh: Pexels.

nuoi day con gioi anh 5

5. Giúp con chuẩn bị cho bài kiểm tra: Bạn có thể cùng con lập một kế hoạch ôn tập cụ thể, phân chia thời gian hợp lý cho từng môn học. Việc giúp con ôn tập không có nghĩa là làm thay con. Cha mẹ chỉ nên đóng vai trò là người hướng dẫn, tạo điều kiện và động viên con học tập. Không nên ép trẻ nhồi nhét quá nhiều vào đêm trước kỳ thi, thay vào đó, bạn nên khuyến khích con ngủ đủ và ăn sáng lành mạnh. Ảnh: Pexels.

nuoi day con gioi anh 6

6. Biết khi nào nên can thiệp (hoặc lùi bước): Khi được tạo điều kiện tự giải quyết vấn đề, trẻ sẽ dần hình thành tính tự lập, tự chịu trách nhiệm với việc học của mình. Điều này giúp trẻ trở nên tự tin và có động lực học tập cao hơn. Ngược lại, trong những trường hợp như thấy con có hành vi xấu, thái độ học tập kém hay bị bắt nạt..., cha mẹ hãy can thiệp để đảm bảo con đi đúng hướng. Ảnh: Pexels.

nuoi day con gioi anh 7

7. Khuyến khích con thử điều mới: Khi được khuyến khích tự mình khám phá và trải nghiệm, trẻ sẽ dần hình thành tính độc lập và tự chủ. Việc trải nghiệm những điều mới giúp trẻ tiếp xúc với nhiều thông tin, kiến thức và kỹ năng khác nhau, từ đó mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh. Trẻ cũng sẽ học cách thích nghi với những thay đổi và điều kiện mới, giúp chúng trở nên linh hoạt và sẵn sàng đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Ảnh: Pexels.

nuoi day con gioi anh 8

8. Đừng ngăn cản con chơi: Não con người sẽ mệt mỏi và có thể làm tốt hơn sau một khoảng nghỉ ngơi. Trò chơi điện tử, TV và các hoạt động khác là tốt nếu ở mức độ vừa phải. Và sau tất cả, chơi là một trong những hình thức học tập đầu tiên của trẻ, có thể thúc đẩy khả năng sáng tạo và lãnh đạo. Ảnh: Pexels.

nuoi day con gioi anh 9

9. Nuôi dưỡng việc học tập suốt đời: Trong một thế giới luôn thay đổi, việc học tập suốt đời giúp trẻ linh hoạt thích ứng với những tình huống mới và những yêu cầu mới của xã hội. Những đứa trẻ được nuôi dưỡng tinh thần học hỏi từ nhỏ thường đạt được kết quả học tập tốt và có nhiều cơ hội thành công trong sự nghiệp. Khi được khuyến khích tự tìm tòi, khám phá, trẻ sẽ hình thành tư duy độc lập, không thụ động chờ đợi người khác chỉ dẫn. Ảnh: Pexels.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

6 điều không nên làm khi con sợ hãi

La mắng, so sánh, cười hay trêu chọc... là những điều cha mẹ nên tránh làm khi trẻ bày tỏ sự sợ hãi, theo All Pro Dad.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm