Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Âm dương tương sinh' qua nét mực và màu

Hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn gợi mở về sự sinh - diệt, sống - chết, động - tĩnh, bắt đầu - kết thúc, suy tàn - trỗi dậy... qua các tác phẩm trưng bày tại triển lãm "1 x 2".

znews nghe thuat, trien lam 1 x 2,  Nguyen Ngoc Tuan,  triet ly phuong dong,  am duong tuong sinh anh 1

Lấy cảm hứng từ triết lý nhị nguyên đậm chất Á Đông, triển lãm 1 x 2 đánh dấu hành trình sáng tạo hơn 10 năm của họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn. "Có một thì sẽ có hai. Có hai thì sẽ có tất cả vạn vật", họa sĩ chia sẻ về ý tưởng xây dựng triển lãm dựa trên nền tảng tư tưởng "âm dương tương sinh", vốn in sâu trong văn hóa phương Đông.

znews nghe thuat, trien lam 1 x 2,  Nguyen Ngoc Tuan,  triet ly phuong dong,  am duong tuong sinh anh 4

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn khéo léo dẫn dắt người xem qua những cung bậc cảm xúc khác nhau bằng cách khai thác những chủ đề đối lập đầy tinh tế. Thông qua 2 gam màu chủ đạo đen - trắng, họa sĩ gợi nhắc đến tinh thần của nghệ thuật thủy mặc truyền thống phương Đông. Mỗi tác phẩm trong 1 x 2 đều mang đến những cảm nhận và tầng nghĩa khác nhau cho người xem, tùy thuộc vào góc nhìn và trải nghiệm cá nhân.

znews nghe thuat, trien lam 1 x 2,  Nguyen Ngoc Tuan,  triet ly phuong dong,  am duong tuong sinh anh 5

"SEN" không chỉ là loài hoa thanh tao, thuần khiết mà còn là biểu tượng cho sự sống mãnh liệt, vươn lên từ bùn lầy. Trong tác phẩm LOTUS, họa sĩ ví von "thiên nhiên đang viết nên những dòng chữ trên mặt hồ" khi khắc họa những đóa sen đa dạng, ngẫu hứng như những nét chữ thư pháp, lúc uyển chuyển, mềm mại, lúc mạnh mẽ, phóng khoáng.

znews nghe thuat, trien lam 1 x 2,  Nguyen Ngoc Tuan,  triet ly phuong dong,  am duong tuong sinh anh 6

Tiếp nối vẻ đẹp của tạo hóa là chủ đề "BÓNG", nơi vẻ đẹp của sự phản chiếu được tôn vinh. Tác phẩm SHADOW đã khai thác vẻ đẹp của những chiếc bóng phản chiếu trên mặt nước. Chuyển động xoáy nước bất tận, những mảng màu sáng tối đan xen, tất cả tạo nên một bức tranh sống động, gợi lên sự liên tưởng về thế giới bí ẩn dưới mặt nước.

znews nghe thuat, trien lam 1 x 2,  Nguyen Ngoc Tuan,  triet ly phuong dong,  am duong tuong sinh anh 9

Tiếp nối hành trình, chủ đề "NỞ RỘ" gây ấn tượng mạnh với ý tưởng táo bạo về sự sống và cái chết, sáng tạo và hủy diệt. Hình ảnh những vụ nổ bom, núi lửa phun trào được lột tả một cách nghệ thuật, gợi lên những suy tư về vòng tuần hoàn của vạn vật.

znews nghe thuat, trien lam 1 x 2,  Nguyen Ngoc Tuan,  triet ly phuong dong,  am duong tuong sinh anh 10

Ở chủ đề "VÀNG", tác phẩm video nghệ thuật Remembrance của đạo diễn Tùng Phan, kết hợp cùng giai điệu piano do Helly Tống sáng tác. Tác phẩm nghệ thuật trình diễn được sử dụng kỹ thuật cắt dán giấy và acrylic để khắc họa hình ảnh ngọn lửa nhảy múa, biến giấy vàng mã thành tro bụi, gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự vô thường của cuộc sống.

znews nghe thuat, trien lam 1 x 2,  Nguyen Ngoc Tuan,  triet ly phuong dong,  am duong tuong sinh anh 11

"RƠM" khép lại triển lãm với hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam. Rơm rạ không chỉ là vật liệu sau mùa gặt, mà còn là nguồn cảm hứng nghệ thuật, ẩn dụ cho vòng tuần hoàn của sự sống - cái cũ lụi tàn, nhường chỗ cho sự sống mới.

Bức tượng xấu xí của nhà vô địch Olympic 17 tuổi bị chê

Tác phẩm điêu khắc thần đồng môn lặn Trung Quốc Quan Hongchan nhận về sự chỉ trích dữ dội từ phía công chúng, bị yêu cầu dỡ bỏ khỏi địa điểm trưng bày công cộng.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức - Znews, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Như Phương - Hoàng Vũ

Cùng chuyên mục

Sieu xe McLaren W1 'tren co tay' hinh anh

Siêu xe McLaren W1 'trên cổ tay'

0

Chiều lòng giới đam mê tốc độ, hãng đồng hồ Thụy Sĩ Richard Mille trình làng mẫu RM 65-01 lấy cảm hứng từ siêu xe McLaren W1. TAG Heuer không kém cạnh khi bắt tay với Porsche.