Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

'Ăn Tết xanh' và lời kêu gọi bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ bé

Tết Nhâm Dần đang đến gần. Bếp hồng rực lửa, mai đào e ấp, không khí rộn ràng của cái Tết hiện đại cũng không khác gì năm xưa, có chăng là sự thay đổi trong xu hướng “xanh hóa”.

Tết Nhâm Dần đang đến gần ngưỡng cửa. Bếp hồng rực lửa, mai đào e ấp, không khí rộn ràng của cái Tết hiện đại cũng không khác gì năm xưa, có chăng là sự thay đổi trong xu hướng “xanh hóa” của người Việt.

Với mỗi người con đất Việt, Tết Nguyên đán là ngày lễ mang ý nghĩa đặc biệt mà dù ở bất cứ nơi đâu, ai cũng muốn tìm về với gia đình. Về để nương dưới mái nhà ấm êm, nằm gọn trong vòng tay bao dung và thấu hiểu của cha mẹ. Về để tìm lại cảm giác được chăm sóc những người mình thương: Tự tay dọn dẹp nhà cửa, nấu mâm cỗ cúng giao thừa, chơi đùa cùng mấy đứa em... Hay để lắng lại trong chiều cuối năm, thắp nén nhang thơm nơi phần mộ tổ tiên, gửi gắm cảm xúc, lòng tin, hy vọng về một hành trình mới.

Hơi thở mùa xuân tràn ngập không gian, sự hối hả của những ngày cuối năm khiến nhiều người hoài niệm về Tết xưa. Ở cái thời đa phần gia đình vẫn đang lo ăn từng bữa, Tết chứa đựng những ước ao bình dị: Con trẻ mong bộ quần áo mới, cha mẹ mong một cái Tết đủ đầy.

Cận Tết, nhà nhà rủ nhau kết phường gói bánh chưng. Không phân biệt lớn nhỏ, ai cũng xắn tay làm để từ những hạt nếp trắng phau, đậu xanh vàng ươm, miếng thịt heo béo ngậy trở thành chiếc bánh chưng mang đầy ý nghĩa. Khoảnh khắc cầm trên tay chiếc bánh vừa chín sau cả ngày ngồi canh bếp, hít hà mùi gạo nếp thơm dẻo quyện với hương lá dong vẫn tỏa khói nghi ngút sẽ khiến bất cứ ai cũng nhớ mãi cho đến nhiều năm về sau.

Ngoài việc rậm rịch chuẩn bị nồi bánh chưng, ghé thăm chợ Tết cũng là một trong những trải nghiệm hạnh phúc của các thế hệ người Việt trước. Được đi chợ là được mua sắm, là có đủ tiền để lo cho ngày đầu năm tươm tất, cũng là dấu hiệu cho một năm mới như ý. Chẳng thế mà nhiều người vẫn bảo “chẳng đâu đông, vui hơn chợ Tết xưa”.

Người từ trăm ngả đổ về, tất bật mua bán. Hàng hóa dồi dào, đa dạng chủng loại. Ngay đầu chợ đã thấy hàng lá dong xanh mướt xếp kín hai bên ngõ. Tiếp đến là hàng gạo với cơ man nếp cái hoa vàng, gạo mùa, tám thơm… từng thúng kéo dài, đến hàng đậu đỗ, lợn, gà, ngan, ngỗng, cá, rau, hoa tươi, quả chín,… thứ gì cũng có, hầu hết của nhà nuôi trồng. Các mặt hàng khô, đồ sinh hoạt như dao, kéo, lược, thớt, nồi niêu, xoong chảo, mộc nhĩ, nấm hương, kẹo, mứt cũng bày tràn lan để người mua lựa chọn và mua sắm.

Nestle Viet Nam anh 1

Thời khắc giao thừa điểm, khắp các con ngõ nhỏ là tiếng pháo nổ đì đoàng, xác pháo bay đầy đường. Sáng Mùng 1, lũ trẻ túa ra đường, khoe nhau bộ quần áo mới hay phong bao lì xì vừa nhận với những đồng tiền lẻ tượng trưng may mắn. Các gia đình kết thành hội, thành đoàn, đi chúc Tết lần lượt hàng xóm láng giềng, họ hàng thân thích, gửi nhau lời chúc về một năm mới “không lo cơm ăn, áo mặc”. Lũ trẻ không có thiết bị công nghệ và các trò chơi hiện đại, nên rủ nhau chơi mấy trò dân gian như đánh đu, kéo co, chọi gà, đánh vật, đánh cờ, lúc đói bụng lại chạy về lục lọi đồ ăn.

Mang đến những cung bậc cảm xúc xốn xang, cái Tết xưa để lại nhiều ký ức đẹp cho mỗi người Việt. Giữa bầu không khí ồn ã của đám trẻ con từ đầu đến cuối xóm, hình ảnh những người lớn tay bắt mặt mừng, trao nhau cái ôm siết chặt, ấm áp cùng ánh mắt đong đầy hạnh phúc đoàn viên… ngày Tết trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Thời đại thay đổi, Tết nay cũng khác nhiều. Những bận rộn, hối hả của cuộc sống khiến nhiều người vơi bớt sự háo hức, mong chờ ngày Tết đến. Tuy nhiên, không vì thế mà Tết mất đi ý nghĩa.

Tết hiện đại vẫn là dịp để mỗi người Việt hướng về gia đình, quê hương. Sự đông đúc, nhộn nhịp nơi bến tàu, sân ga những ngày cận Tết cho thấy người Việt mong ngóng đoàn viên cùng gia đình đến nhường nào.

Cái Tết hiện đại cũng thêm phần khác biệt, khi các thế hệ người Việt, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng quan tâm đến bảo vệ môi trường. Mong muốn giảm thiểu lượng rác thải tiêu dùng dịp Tết, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường, “Tết xanh” trở thành xu thế và được nhiều người Việt trẻ hưởng ứng.

Trào lưu càng lan tỏa mạnh mẽ khi có thêm sự tiếp sức từ Nestlé Việt Nam cùng chương trình “Trao điều lành - Đón lộc xanh”.

Với thông điệp ý nghĩa về việc khuyến khích lối sống bền vững, hướng đến sự thiết thực trong từng hành động nhỏ như chúc Tết hay mua sắm, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng tạo ra hiệu ứng “môi xanh” với hình đại diện đôi môi xanh lá phủ sóng khắp mạng xã hội. Tham gia “nhuộm xanh” Facebook là hàng chục nghìn người tiêu dùng và các bạn trẻ hiện đại. Bên cạnh đó, không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng hưởng ứng phong trào này như siêu mẫu Minh Tú, hotmom Trang Lou, VJ Thùy Minh.

Chia sẻ về ý nghĩa chương trình, ông Binu Jacob - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam - cho biết: “Trong dịp Tết Nguyên đán, chúng ta dễ nhận thấy nhu cầu tiêu dùng tăng cao và lượng rác thải ra môi trường cũng vì thế tăng lên. Đơn cử, vào dịp Tết âm lịch 2020, TP.HCM có khoảng 13.000 tấn rác thải rắn mỗi ngày, tăng gần 50% so với ngày thường (khoảng 9.000 tấn). Nestlé không ngừng theo đuổi chiến lược phát triển bền vững và trong dịp Tết 2022, Nestlé kêu gọi tất cả nhân viên, người tiêu dùng, từ cá nhân đến gia đình, trao đi những điều lành, đóng góp cho các chương trình vì môi trường mà chúng ta quan tâm”.

Nestle Viet Nam anh 2

Đồng hành cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, Nestlé Việt Nam hướng đến hoàn thành mục tiêu ủng hộ 8.000 cây xanh cho rừng phòng hộ, 500.000 cây giống cho canh tác cà phê bền vững và 2.500 phần quà cảm ơn đến các nhân viên vệ sinh môi trường.

Chuỗi hoạt động trao đi những điều lành để sống “xanh” hơn, đóng góp nhiều hơn cho môi trường và cộng đồng của Nestlé đã được nhiều người trẻ hưởng ứng trong dịp Tết Nhâm Dần.

Nguyễn Việt Bảo (25 tuổi, quận 7, TP.HCM) cho biết: “Tham gia chương trình ‘Môi xanh đón Tết’ của Nestlé trên mạng xã hội, tôi thấy đây là hoạt động thú vị, giúp cộng đồng mạng có cơ hội gắn kết và cùng lan tỏa hành động ý nghĩa. Thay hình đại diện chỉ là hành động nhỏ nhưng mang thông điệp lớn, thôi thúc giới trẻ quan tâm đến xã hội hơn, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong mùa Tết này”.

Còn với chị Trương Thị Kim Hồng - nhân viên dịch vụ công ích quận 9, bộ phận Vệ sinh môi trường - những món quà tri ân vì “Tết xanh” của Nestlé Việt Nam mang đến nhiều hơn ý nghĩa của một chương trình vì môi trường.

“Tôi rất vui khi nhận được phần quà là các sản phẩm của Nestlé mà cả gia đình đều quen thuộc. Tết này, các thành viên có thể sum vầy cùng nhau bên mâm cỗ gia đình, chia sẻ không khí đoàn viên đầm ấm. Tôi cũng thấy hạnh phúc hơn khi biết phần quà không chỉ của riêng Nestlé mà đến từ nhiều sự đóng góp của cộng đồng. Mọi người chung tay vì mùa Tết xanh, hướng về những điều tốt đẹp cho xã hội”, chị Kim Hồng chia sẻ.

Được công nhận là “Doanh nghiệp bền vững nhất năm 2021 trong lĩnh vực sản xuất”, do Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn, Nestlé Việt Nam luôn kiên định với các mục tiêu phát triển bền vững vì môi trường và cộng đồng. Và “Trao điều lành - Đón lộc xanh” là một nỗ lực tiếp theo của doanh nghiệp trong ngày cuối năm, giúp mọi người có cơ hội phát huy, lan tỏa rộng hơn những giá trị tốt đẹp, khác biệt của ngày Tết hiện đại, để “Tết xanh” không chỉ là xu thế, mà còn trở thành lối sống.

Khi người tiêu dùng mua bất kỳ một sản phẩm nào từ Nestlé thuộc chương trình “Trao điều lành - Đón Tết xanh” (bao gồm Nescafé, Maggi, Milo, Kit Kat, Nestea) và bình chọn 1 trong 3 hoạt động phát triển bền vững vì môi trường tại website, Nestlé Việt Nam sẽ trích 10.000 đồng để đóng góp vào hoạt động tương ứng.

Giang Tiểu San

Đồ hoa: Anh Nguyễn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm