Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Ba dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị trĩ

Gần đây, tôi bị đại tiện ra máu tươi và có đau vùng hậu môn. Xin hỏi đây có phải dấu hiệu của bệnh trĩ không?

Gần đây, tôi bị đại tiện ra máu tươi và có đau vùng hậu môn. Xin hỏi đây có phải dấu hiệu của bệnh trĩ không?

BSCKII Lê Nhật Huy, Phó giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng - Tầng sinh môn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Trĩ là những cấu trúc giải phẫu sinh lý bình thường của cơ thể tại vùng hậu môn trực tràng. Mọi người đều có trĩ. Trĩ có chức năng cùng với hệ thống cơ thắt hậu môn đóng kín hậu môn.

Ngoài ra, trong tổ chức trĩ còn có hệ thống thần kinh cảm giác nhận cảm về áp lực, đau, nóng, lạnh… giúp hậu môn thực hiện chức năng tự chủ.

Khi các cấu trúc sinh lý này bị sa giãn quá mức hay bị các biến chứng như chảy máu, tắc mạch, viêm… gây ra các triệu chứng bất thường vùng hậu môn thì trĩ trở thành bệnh trĩ.

Bệnh trĩ là một chứng bệnh thường gặp. Ở các nước Âu Mỹ, tỷ lệ mắc tới 50% dân số. Ở Việt Nam, các thống kê cũng cho tỷ lệ tương tự. Bệnh nhân thường tự chẩn đoán và tự điều trị theo kinh nghiệm dân gian, không có kiến thức cho tới khi diễn biến nặng mới tìm đến thầy thuốc.

Bạn có thể bị bệnh trĩ nếu có các triệu chứng sau:

  • Đại tiện ra máu tươi
  • Phát hiện khối bất thường ở hậu môn
  • Đau đột ngột vùng hậu môn

Chẩn đoán trĩ tương đối dễ dàng bằng cách hỏi bệnh, thăm khám hậu môn trực tràng bằng các phương tiện đơn giản. Trĩ có thể điều trị bằng thuốc kết hợp chế độ ăn uống thích hợp hay can thiệp thủ thuật, phẫu thuật.

Việc chỉ định điều trị phụ thuộc vào từng gia đoạn bệnh. Chẩn đoán chính xác và áp dụng một biện pháp can thiệp thích hợp, phần lớn sẽ mang lại kết quả điều trị tốt cho bệnh nhân.

Trẻ con đứa nào chẳng ốm

Trong quá trình nuôi con, cha mẹ không tránh khỏi lo lắng trước những hiện tượng liên quan đến sức khỏe của em bé. Trẻ có thể chảy nước mũi hay húng hắng ho khi chuyển mùa, gặp vấn đề tiêu hóa, bệnh đường tiêu hóa khi thời tiết thay đổi.

Những lúc ấy, các bậc phụ huynh sẽ đưa con đến thẳng bệnh viện để nhờ bác sĩ thăm khám, nghe theo những phương thuốc dân gian hay quáng quàng lo lắng? Trẻ con đứa nào chẳng ốm, Để con được ốm hay Hỏi bác sĩ nhi đồng sẽ là cẩm nang chăm sóc sức khỏe cho trẻ, cung cấp kiến thức khoa học về chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Người đàn ông phát hiện ung thư khi ngửi mùi thức ăn

Trong 2 tuần, người đàn ông liên tục mệt mỏi, chán ăn, khó chịu và nôn nao khi ngửi thấy mùi đồ ăn. Sau đó, anh có biểu hiện vàng da, vàng mắt, nước tiểu sậm màu.

Độc giả Vũ Thịnh

Bạn có thể quan tâm