Không nhiều xưởng độ có thể tạo ra một bản nâng cấp vừa đáp ứng được tiêu chí thẩm mỹ, vừa mang đến hiệu năng vận hành tốt hơn so với xe nguyên bản. Tuy vậy, chiếc Ducati 959 Panigale được nâng cấp bởi Andrew Jett, thợ cơ khí sống tại bang Virginia (Mỹ), là một ngoại lệ. |
Phong cách được Jett yêu thích và theo đuổi trong nhiều năm qua là cafe racer. Vì vậy, chiếc sportbike của Ducati cũng được biến hóa thành một mẫu môtô cổ điển. |
Gần như toàn bộ dàn vỏ nguyên bản của 959 Panigale được loại bỏ, điều này khiến tổng thể chiếc môtô khỏe khoắn và hầm hố hơn. Đầu đèn với nhiều đường nét sắc sảo được thay thế bằng phần fairing mềm mại vuốt về sau đặc trưng của dòng cafe racer cổ điển. Cụm đèn LED chiếu sáng mới được bố trí kín đáo bên dưới đầu xe. Bình xăng có 2 mảng ốp nhỏ gọn hơn. |
Đuôi xe được cắt ngắn tối đa và ống xả kép nguyên bản chuyển sang thiết kế đút gầm. Đèn hậu LED cỡ nhỏ đặt bên dưới yên xe đơn. Những thay đổi này giúp bản độ có cân nặng chỉ 160 kg, nhẹ hơn đáng kể khối lượng 176 kg của mẫu Ducati 959 Panigale tiêu chuẩn. |
Jett cho biết đã tinh chỉnh khối động cơ Superquadro L-Twin của Ducati để nâng công suất từ 157 mã lực thành 165 mã lực. ECU điều khiển được lập trình bởi đối tác Duc Pond Motorsports. Trong khi đó hệ thống ống xả đến từ thương hiệu Werkes USA và lọc gió nâng cấp thành loại hiệu năng cao của K&N. |
Hệ thống treo trước là sự kết hợp giữa Showa và hãng Mupo, thương hiệu Italy chuyên sản xuất phuộc cho các mẫu xe đua. Phuộc sau kiểu lò xo trụ đơn cũng được thay mới để cải thiện độ ổn định khi xe vận hành ở tốc độ cao. |
Bộ mâm Marchesini Racing là chi tiết góp phần giúp bản độ giảm cân khi chế tạo từ vật liệu ma-giê, nhẹ hơn mâm hợp kim đúc nguyên bản. Hệ thống phanh cũng được nâng cấp khi chuyển sang sử dụng cùm phanh Brembo RCS 19 cho bánh trước. |
Sau cùng, Jett đã bổ sung bộ ly hợp chống trượt hiệu năng cao F.C.C lấy từ các mẫu xe đua WSBK và bộ nhông xích dĩa hiệu Superlite. Kết hợp với chức năng Quick Shift sẵn có, chiếc 959 Panigale có khả năng sang số nhanh và mượt hơn. |