Bộ GD&ĐT cho hay đến hết năm 2021, cả nước có 408 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đang hoạt động. Nếu phân loại theo quốc gia, Anh đang dẫn đầu về số lượng chương trình liên kết với các trường của Việt Nam (101 chương trình); tiếp sau là Mỹ 59 chương trình; Pháp 53 chương trình; Australia 37 chương trình và Hàn Quốc 27 chương trình.
Nếu chia theo nhóm ngành đào tạo, ngành Kinh tế và Quản lý vẫn chiếm đa số với 64%. Nhóm ngành Khoa học và Công nghệ chiếm 25%, nhóm ngành Khoa học xã hội và Nhân văn chiếm 8% và các ngành khác chỉ chiếm 3%.
Sinh viên theo học chương trình cử nhân liên kết đào tạo quốc tế Việt Hàn của ĐH Ngoại thương. Ảnh: FTU. |
Về chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, Bộ GD&ĐT chỉ ra 3 tồn tại cần khắc phục. Theo đó, trong gần 180 cơ sở giáo dục đại học nước ngoài liên kết đào tạo với 86 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, nhiều cơ sở không có xếp thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng uy tín trên thế giới.
62,7% cơ sở giáo dục đại học đối tác không được xếp hạng hoặc nằm ngoài danh sách 1.000 trường đại học trên thế giới (theo bảng xếp hạng của QS World University Rankings và Times Higher Education năm 2021).
6,2% cơ sở xếp hạng 1.000+. 9% số cơ sở xếp hạng 501-1.000, 9% số cơ sở xếp hạng 301-500, 9,6% số cơ sở xếp hạng trong 100-299, 6 cơ sở được xếp hạng trong top 100 thế giới tại bảng xếp hạng của QS Rankings năm 2021.
Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2015-2021, kết quả điểm trúng tuyển đầu vào chương trình liên kết đào tạo thấp hơn nhiều so với các chương trình đào tạo hệ đại trà trong nước ở trình độ đại học cùng ngành, cùng cơ sở giáo dục ĐH. Nhiều chương trình liên kết đào tạo chỉ cần ứng viên dự tuyển tốt nghiệp THPT với điểm học bạ trung bình từ 6,5 trở lên, không yêu cầu kết quả thi tốt nghiệp THPT và chứng chỉ ngoại ngữ.
Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận qua quá trình thực hiện liên kết đào tạo vừa qua, hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam ít thu được những tác động tích cực từ các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài.
Cụ thể, chương trình không lan tỏa được chất lượng đào tạo cho các chương trình trong nước, không nâng cao được năng lực chuyên môn (giảng dạy và nghiên cứu khoa học) và năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý.
Theo phân tích của giới chuyên môn, các chính sách về liên kết đào tạo với nước ngoài ở Luật Giáo dục đại học 2018 và Nghị định số 86 (quy định về hợp tác, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục) đang tập trung vào điều kiện để thành lập một chương trình liên kết đào tạo, chưa đặt ra các điều kiện để nâng cao chất lượng.
Trong khi số lượng các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài tăng mạnh, đội ngũ nhân sự và chuyên môn tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra còn thiếu. Hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng ở Việt Nam còn bộc lộ những hạn chế.
Tính đến ngày 30/6, website của Bộ GD&ĐT công bố danh sách 778/8.000 chương trình đào tạo các trình độ và hình thức đào tạo chương trình được kiểm định chất lượng theo chuẩn trong nước và quốc tế, nhưng chưa có chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài nào trong danh sách.
Đây là thách thức cho việc đẩy mạnh kiểm định chất lượng cho các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài. Trong khi Luật Giáo dục đại học 2018 yêu cầu ngay sau khi có sinh viên tốt nghiệp chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, trường đó phải được kiểm định chất lượng và phải kiểm định định kỳ.
Theo TS Phạm Hiệp, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giáo dục Edlab Asia, điều quan trọng của một chương trình liên kết không phải là xếp hạng mà là việc các đại học đối tác có được kiểm định hoặc công nhận chất lượng bởi cơ quan chức năng ở nước sở tại hay không.
Bảng xếp hạng mà Bộ GD&ĐT đề cập là bảng xếp hạng toàn cầu nhưng các đại học này vẫn có thể nằm trong các xếp hạng khu vực hoặc quốc gia.
Điểm thi THPT 2022
Nam sinh tốt nghiệp điểm cao nhất Bách khoa tự trách vì đỗ đại học
Là người duy nhất trong số 3 anh em trai được đi học đại học, thế nhưng, Dương nhiều lần tự trách vì bản thân mang thêm gánh nặng cho gia đình.
Hơn 11.500 thí sinh tranh suất sớm vào trường Sư phạm
Sáng 11/5, hơn 11.500 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư phạm Hà Nội để tranh suất vào các trường Sư phạm trên cả nước.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024
Cả nước có 1.067.391 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, nhiều hơn năm 2023 khoảng 43.300 em.
Tỷ lệ chọi vào trường chuyên Hà Nội giảm mạnh, có lớp giảm hơn một nửa
Theo số liệu thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập năm 2024 do Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố, tỷ lệ chọi vào 4 trường THPT chuyên và có lớp chuyên của thành phố giảm mạnh.
IDP lên tiếng vụ cấp 56.200 chứng chỉ IELTS không hợp lệ
Bộ GD&ĐT nói 56.200 chứng chỉ IELTS do IDP cấp không hợp lệ, song đơn vị này khẳng định số chứng chỉ này được 12.000 tổ chức trên toàn thế giới công nhận.