Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

Bên trong nơi giành giật sự sống cho bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ

Không đủ giường bệnh, nguồn dưỡng khí ít ỏi, bệnh nhân quá tải là tình trạng đang xảy ra ở hầu hết bệnh viện tại Ấn Độ khi làn sóng Covid-19 thứ hai bùng phát nghiêm trọng.

Benh nhan Covid-19 qua tai tai benh vien o An Do anh 1

Trong bối cảnh dịch bùng phát nghiêm trọng, Ấn Độ đang trải qua những ngày tồi tệ nhất, không ngừng ghi nhận các ca mắc mới, số lượng người tử vong vì Covid-19 kỷ lục. Các bệnh viện ở Ấn Độ luôn trong tình trạng quá tải, không đủ giường bệnh, nguồn cung cấp oxy cạn kiệt.

Benh nhan Covid-19 qua tai tai benh vien o An Do anh 2

Thủ đô New Delhi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của làn sóng Covid-19 thứ hai tại Ấn Độ. Bệnh viện Holy Family ở New Delhi là một trong những đơn vị luôn quá tải vì bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện này có khả năng điều trị cho 275 bệnh nhân, tuy nhiên, hiện tại, các nhân viên y tế phải chăm sóc liên tục cho ít nhất 390 người mắc Covid-19.

Benh nhan Covid-19 qua tai tai benh vien o An Do anh 3

Khi tình hình tại Delhi và những nơi khác ở Ấn Độ có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát, Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan kêu gọi người dân Ấn Độ cần bình tĩnh. Ông Harsh Vardhan cho biết: "Khi giữ được bình tĩnh, mọi người có thể tự điều trị tại nhà, không nên hoảng loạn và đổ dồn tới các bệnh viện khi chỉ mới gặp các vấn đề nhỏ".

Benh nhan Covid-19 qua tai tai benh vien o An Do anh 4

Bệnh viện Holy Family, như một số bệnh viện khác ở Delhi, không còn giường trống cho những người bị nhiễm bệnh. "Một số người bệnh phải thở hổn hển khi bình oxy của họ hết sạch", báo cáo của Reuters cho biết.

Benh nhan Covid-19 qua tai tai benh vien o An Do anh 5

Với nguồn dưỡng khí ít ỏi, các bệnh nhân giành giật sự sống từng giờ, từng phút. Nhiều người không may mắn phải đi từ bệnh viện này đến bệnh viện khác để mong mỏi có một chỗ trống, tìm kiếm nguồn cung cấp oxy. Những bệnh nhân được nhận vào phòng cấp cứu và chăm sóc đặc biệt của Holy Family được coi là rất may mắn.

Benh nhan Covid-19 qua tai tai benh vien o An Do anh 6

Các y bác sĩ tại Bệnh viện Holy Family đang nỗ lực cứu bệnh nhân nguy kịch tại khu ICU trong tình trạng thiếu máy thở và nhân viên. Sumit Ray, Trưởng khoa ICU, nói với Reuters: "Đây thực sự là tình huống tồi tệ khủng khiếp. Ở thời điểm này, khủng hoảng được coi là từ nhẹ nhàng".

Benh nhan Covid-19 qua tai tai benh vien o An Do anh 7

Nhiều người mắc bệnh ở Delhi không có giường vì nhập viện quá muộn. Trong bức ảnh này, Suresh Kumar phải đứng cầm bình oxy cho vợ mình. "Xin hãy cứu vợ tôi", ông cầu xin các nhân viên.

Benh nhan Covid-19 qua tai tai benh vien o An Do anh 8

Trong những ngày qua, lời cầu xin đau lòng về nhu cầu bình oxy và thuốc y tế tràn ngập trên mạng xã hội. Có những trường hợp cả gia đình đều nhiễm bệnh, khiến họ không thể đưa người thân đến viện hay tìm kiếm các nguồn lực cần thiết để tự chăm sóc tại nhà.

Benh nhan Covid-19 qua tai tai benh vien o An Do anh 9

Manika Goel vừa mất mẹ do mắc Covid-19. Chồng cô, 39 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch vì căn bệnh này. Bác sĩ nói rằng chồng cô cần sử dụng máy thở nhưng bệnh viện không còn. Manika chia sẻ: "Trong hai ngày, tôi nỗ lực tìm kiếm, mọi người cũng giúp đỡ nhưng không ai làm được gì. Tôi có một con trai 8 tuổi. Tôi không biết mình sẽ phải nói gì với con nếu chồng tôi mất".

Benh nhan Covid-19 qua tai tai benh vien o An Do anh 10

Các bệnh nhân chờ đợi để được khám, xét nghiệm tại khu cấp cứu của Bệnh viện Holy Family trong tình trạng thiếu nhân viên y tế. Ông Sumit Ray, Trưởng khoa ICU, cho biết: "Bệnh nhân nặng đáng lẽ phải được điều trị trong phòng ICU. Nhưng chúng tôi không còn giường trống. Các bác sĩ và y tá đều mất tinh thần. Họ biết có thể làm tốt hơn, nhưng không có thời gian. Không ai được nghỉ ngơi cả".

Các biến chủng nCoV gây lo ngại ở Nhật Bản

Các biến chủng SARS-CoV-2 xuất hiện tại Nhật Bản có khả năng lây lan nhanh hơn và nguy cơ gây triệu chứng bệnh nghiêm trọng.

Dịch Covid-19

Phương Mai

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm