Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân ghép phổi đầu tiên được xuất viện

Đây là bệnh nhân thứ 2 được ghép phổi ở Việt Nam, nhưng thể trạng tốt nên đã được xuất viện sau gần 2 tháng.

Sáng 4/10, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết đây là nam bệnh nhân 38 tuổi được ghép tạng sau 10 năm mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối.

Sau hơn 1,5 tháng được chăm sóc tích cực sau ca ghép, bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và có thể xuất viện. “Chúng tôi hẹn bệnh nhân tái khám liện tục trong nhiều tháng để tiếp tục phục hồi chức năng cho phổi ghép”, PGS Ước cho biết.

Đây là bệnh nhận thứ 2 được ghép phổi ở Việt Nam, nhưng thể trạng tốt nên đã được xuất viện. Ca ghép phổi đầu tiên được thực hiện vào 12/12/2018, cho một bệnh nhân 17 tuổi, mắc bệnh mô bào phổi (thể đặc biệt của ung thư) giai đoạn cuối và suy đa tạng rất nặng. Hiện, bệnh nhân này vẫn tiếp tục theo dõi tại viện.

Chị nguyễn Thị Hạnh (35 tuổi), vợ của bệnh nhân, cho biết khi có thông tin người chết não hiến phổi, gia đình huy động 1,5 tỷ đồng để thực hiện ca ghép phổi.

Ca lấy và ghép hai phổi đã diễn ra liên tục trong gần 15 giờ. Sau mổ vài ngày, chồng chị tỉnh nhanh nhưng phải sau ba tuần, gia đình mới được gặp. Hai lá phổi đã thích nghi trong cơ thể giúp anh trở lại cuộc sống bình thường với những ăn uống, sinh hoạt và hơi thở không còn khổ sở như trước.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết trong 60 năm qua, khoa Phẫu thuật, Tim mạch Lồng ngực, đã thực hiện hàng nghìn ca mổ tim phức tạp và phát triển kỹ thuật mổ tim lồng ngực tương đương với nhiều nước, đồng thời chuyển giao kỹ thuật tim mạch cho các bệnh viện trong cả nước. Trong đó, nổi bật là 26 ca ghép tim và hai ca ghép phổi thành công trong những năm qua. Từ 4/10,  khoa chính thức trở thành Trung tâm Tim mạch Lồng ngực.

'Da của người mắc sỏi mật có thể xanh như nhân vật trong phim Avatar'

PGS.TS Trần Đình Thơ, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội, cho biết như vậy tại buổi khám và tư vấn miễn phí sáng 28/9.


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm