Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân thứ 123 mắc Covid-19 từng sống ở Malaysia 3-4 tháng

Bệnh nhân nữ, 17 tuổi, trú tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Người này sống ở Malaysia 3-4 tháng, mới về Việt Nam.

  • Số ca dương tính: 122 (tăng 9 ca so với ngày 22/3)
  • Số người đã xuất viện: 17
  • Số ca nghi nhiễm: 645
  • Số người cách ly: 52.790 (cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 30.295)

Tính đến tối 23/3, Bộ Y tế đã 5 lần công bố các ca bệnh mới mắc Covid-19. Tổng số trường hợp mắc mới trong ngày là 10 ca.

Hiện, cả nước có 123 người nhiễm SARS-CoV-2, trong đó, 17 người đã hồi phục.

  • Bộ Y tế cảnh báo người dân việc mua thuốc sốt rét chống Covid-19

    Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa gửi công văn gửi các Sở y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc về thông tin giá thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/hydroxychloroquin tăng cao do người dân tự ý đi mua thuốc khi có thông tin thuốc trên được sử dụng để điều trị bệnh Covid-19.

    Bộ Y tế cảnh báo việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Các loại thuốc này là thuốc kê đơn chỉ sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amip ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng). Thuốc chưa có chỉ định để điều trị Covid-19 do Bộ Y tế phê duyệt. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng để điều trị, dự phòng Covid-19.

    Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc không được tăng giá bán, găm hàng, tích trữ gây tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc có chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc khác trong danh mục thuốc phòng chống dịch Covid-19.

    Cục cũng đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm việc bán thuốc kê đơn và các biện pháp quản lý giá thuốc. Tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

  • Người cao tuổi cần ăn, uống gì để tăng đề kháng chống lại Covid-19?

    Theo Sức Khỏe và Đời Sống, thống kê về những người mắc bệnh Covid-19 cho thấy người cao tuổi và người mắc bệnh mạn tính chiếm tỷ lệ cao, do sức đề kháng và miễn dịch kém hơn. Sức đề kháng và miễn dịch của con người được hình thành và phát triển kể từ khi họ được sinh ra, điều kiện quyết định để tạo ra sức đề kháng và miễn dịch khỏe mạnh là do chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân đối và lối sống.

    Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng - nhu cầu năng lượng của người 60 tuổi giảm 20%, ở người trên 70 tuổi giảm 30% so với người 25 tuổi. Theo khuyến nghị với người cao tuổi, nhu cầu về năng lượng từ 1700-1900 kcal/người/ngàyNhu cầu protein từ 60-70 gam/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30% tổng số protein.

    Người cao tuổi ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu can xi như cá, tôm, cua (100 g tép chứa 910 mg can xi, 100 g cua chứa 5040 mg can xi). Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/1 tuần, 3 quả trứng/1 tuần, nên ăn thêm sữa chua (dễ tiêu và có lợi cho tiêu hóa). Về chất béo, nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ chất béo thực vật chiếm 35% tổng lượng chất béo. Luôn đảm bảo ăn 3-4 bữa mỗi ngày, ăn nóng, thức ăn nên luộc, hấp nấu chín mềm. Nếu ăn không đủ nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1-2 cốc mỗi ngày.

    Cũng theo BS Tiến, những người đang mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh gout,... cần thực hiện nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sỹ điều trị và bác sĩ dinh dưỡng về sử dụng thuốc điều trị thường xuyên và thực hiện chế độ dinh dưỡng bệnh lý. Ảnh: Tăng cường ăn rau quả để tăng sức đề kháng. Ảnh: Sức Khỏe và Đời sống.

    Dich Covid-19 tai Viet Nam anh 1
  • TP.HCM tìm 445 người để xét nghiệm Covid-19

    Theo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nói tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 diễn ra chiều tối 23/3 tại UBND TP.HCM rằng nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng rất cao, khi số người tiếp xúc các bệnh nhân vẫn chưa được xác định. 

    Ông Bỉnh cho biết TP.HCM đã xác định được 1.525 trường hợp tiếp xúc. Trong đó, 5 trường hợp được xác định dương tính (ca 48, 65, 97, 98, 120). 1.019 ca xét nghiệm âm tính, còn 60 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm.

    Đáng chú ý, 445 trường hợp tiếp xúc các ca bệnh chưa được xác định và lấy mẫu xét nghiệm. Đây là những ca tiếp xúc bệnh nhân khi cùng bay chung các chuyến của các hãng hàng không và trong cộng đồng. Ông lo ngại những người chưa được tìm ra sẽ không ngừng di chuyển, khả năng lây lan dịch bệnh càng cao. Ảnh: Diễn tập phòng ngừa tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Thống Nhất. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM.

    Dich Covid-19 tai Viet Nam anh 2
Những chuyến xe không nghỉ đưa người đi cách ly trong dịch Covid-19 Trung tâm 115 Hà Nội đảm nhận vận chuyển các trường hợp cần cách ly do Covid-19. 15 xe với hơn 150 nhân viên của trung tâm luôn sẵn sàng để đảm bảo nhiệm vụ được duy trì 24/24.

Bác sĩ gửi thông điệp 'Chúng tôi đi làm vì bạn, hãy ở nhà vì chúng ta'

Bộ Y tế kêu gọi mỗi hành động nhỏ là sức mạnh lớn tạo không khí thi đua sôi nổi, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Hà Quyên - Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm