Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Bị cắt hợp đồng sau khi nhiễm nCoV, tôi có được bồi thường?

Luật sư cho biết việc doanh nghiệp cho người lao động nghỉ việc sau khi mắc Covid-19 là vi phạm pháp luật. Người lao động có quyền khởi kiện để đòi bồi thường.

Tôi mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh sau hơn một tháng điều trị. Khi trở lại làm việc, công ty yêu cầu tôi phải ở nhà trong 2 tháng để đảm bảo an toàn. Do tôi không đồng ý, công ty đã quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

Tôi cần làm gì trong trường hợp này? Và nếu khởi kiện, tôi có được bồi thường?

Luật sư Hà Kim Tâm - Giám đốc Công ty Luật Onekey

Việc công ty chấm dứt hợp đồng lao động sau khi người lao động mắc Covid-19 và đã được điều trị khỏi là vi phạm pháp luật. Đây không thuộc trường hợp người sử dụng lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo Điều 36 Bộ luật Lao động 2019.

Trường hợp này, bạn có thể khởi kiện để yêu cầu công ty bồi thường. Nếu khởi kiện thành công, theo quy định tại Điều 41 Bộ luật Lao động 2019, bạn có thể được hưởng các quyền lợi như sau:

Trường hợp bạn muốn tiếp tục làm việc theo hợp đồng đã giao kết, công ty sẽ nhận lại bạn, trả tiền lương và đóng các chi phí khác như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hay bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày không được đi làm. Ngoài ra, bạn còn được hưởng một khoản tiền ít nhất bằng 2 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

Trường hợp bạn muốn nghỉ việc, ngoài những khoản tiền nêu trên, bạn còn được trả trợ cấp thôi việc để chấm dứt hợp đồng lao động.

Trường hợp công ty không muốn nhận lại người lao động và bạn cũng đồng ý, ngoài các khoản tiền đã nêu ở 2 trường hợp trên, 2 bên sẽ thỏa thuận mức bồi thường thêm cho người lao động, ít nhất bằng 2 tháng tiền lương theo hợp đồng để chấm dứt hợp đồng lao động.

Đi sửa máy tính cho con học online, tôi có vi phạm Chỉ thị 16?

Luật sư cho biết người dân cần chứng minh máy tính là công cụ duy nhất trong gia đình, phục vụ nhu cầu thiết yếu của con để tránh bị xử phạt khi ra đường.

Là lao động tự do, tôi có được nhận trợ cấp mất việc trong mùa dịch?

Luật sư cho biết nếu người lao động tự do đáp ứng được các yêu cầu theo luật định, họ sẽ được nhận trợ cấp trong mùa dịch với số tiền tối thiểu 1,5 triệu đồng/người.

Không đến công ty vì giãn cách xã hội, tôi có được nhận đủ lương?

Nhân viên làm việc tại nhà, đảm bảo năng suất và chất lượng công việc, họ vẫn được hưởng 100% tiền lương và được công ty đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ.

Độc giả Lê Anh

Bạn có thể quan tâm